x close

ภัยผู้หญิง

 

 

          มีคนเคยพูดไว้ว่า คนไทยทุกคนเกิดมาเท่าเทียมกันหมด คือต้องติดคุกวันละคืนด้วยกันทั้งนั้น


          ทุกคนต้องช่วยตัวเองในเรื่องความปลอดภัยของชีวิต และทรัพย์สิน ตกกลางคืนต้องขับตัวเองอยู่ในห้อง รั้วบ้านก็ต้องใส่กุญแจแน่นหนา รัฐบาลแล้วรัฐบาลเล่าไม่เคยให้ความมั่นใจกับประชาชนได้ในเรื่องความปลอดภัย ยิ่งนับวันดูเหมือนจะยิ่งแย่ลงด้วยซ้ำ ดูแต่สมบัติของชาติอย่างปี่พระอภัยมณี หรือปราสาทหินพนมรุ้ง ยังถูกขโมยหรือถูกบุกเข้าไปทุบทำลายโดยไม่มีท่าทีว่าจะจับมือใครดมได้ 


          สำหรับผู้หญิงไทย นอกจากต้องติดคุกวันละคืนแล้ว เนื่องจากธรรมชาติสร้างมาให้ตัวเล็กกว่าผู้ชาย และพละกำลังน้อยกว่า จึงมักจะตกเป็นเป้าของมิจฉาชีพมากกว่าและที่สำคัญยังเป็นเป้าของการคุกคามทางเพศอีกด้วย


          การข่มขืนพร้อมกับการฆ่าหรือทำร้ายร่างกายเป็นข่าวที่มีอยู่ตลอดเวลา สังคมรับทราบด้วยความสลดใจ แต่ก็ไม่เคยมีการเรียกร้องอย่างต่อเนื่อง หรือช่วยกันหามาตรการป้องกันแก้ไขอย่างจริงจัง 


          ถ้าเป็นการคุกคามทางเพศที่ไม่เกิดการบาดเจ็บล้มตาย บางครั้งก็กลายเป็นข่าวฮือฮา รวมทั้งถูกมองเป็นเรื่องกึ่งตลกเบาสมอง ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ก็มีข่าวประเภทนี้หลายเรื่อง เช่น อาจารย์ชาย ยื่นข้เสนอให้นักศึกษาหญิงใช้ปากช่วยปลดเปลื้องอารมณ์ทางเพศให้เพื่อแลกกับเกรด ผู้หญิงที่เช่าอพาร์ตเมนต์อยู่ถูกชายโรคจิตวิ่งไล่ตามลงบันไดด้วยท่าทางของคนที่กลังสำเร็จความใคร่ และผู้หยิงที่กำลังจะถูกข่มขืนเอาตัวรอดด้วยการกัดอวัยวะเพศของคนร้ายจนบาดเจ็บและหลบหนีไป เป็นต้น


          ทุกคนคงทราบกันดีว่า สำหรับทุกเรื่องที่กลายเป็นข่าวอาจจะมีอีกนับสิบเรื่องที่ไม่ถูกรายงาน โดยมีเหตุผลต่าง ๆ กัน เช่น ผู้หญิงบางคนอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องที่น่าอับอาย บางคนคิดว่าเป็นเรื่องยุ่งยาก และเสียเวลาโดยใช้เหตุ หลายคนไม่อยากยุ่งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และพนักงานสอบสวน และเกือบทุกคนไม่อยากให้มีเรื่องประเภทนี้บันทึกไว้ในประวัติของตน


          บางเรื่องเราอาจจะรู้สึกตลกขบขัน แต่สำหรับคนที่เป็นเหยื่อ ถ้าไม่รู้สึกหวาดกลัวจนจับจิต หรือเหลืออดเหลือทนจริง ๆ แล้ว คงไม่ยอมแจ้งความและเสี่ยงต่อการตกเป็นข่าว


          มีคนบอกว่าผู้หญิงไทยในวัยสาว หรือผ่านวัยสาวแล้วเกือบทุกคนจะเคยมีประสบการณ์ถูกคุกคามทางเพศมาแล้ว บางคนหลายครั้ง!!


          สังคมไทยควรให้ความสำคัญกับสิทธิของคนในสังคม ไม่ว่าจะเกิดมาเป็นหญิงหรือชาย ที่จะมีชีวิตอยู่อย่างปลอดภัย เราอาจดูตัวอย่างจากประเทศที่พัฒนามากกว่าเรา และพยายามลดช่องว่างระหว่างเรากับประเทศเหล่านั้น

          มีเรื่องที่เราอาจจะเรียกร้องให้รัฐบาลทำหลายอย่าง เช่น ติดไฟให้มีแสงสว่างในเวลากลางคืนในที่สาธารณะ ถนน ตรอกซอกซอย ทุกวันนี้แม้แต่ในใจกลางกรุงเทพฯ กํยังมีบริเวณที่มืดเกิดสมควรอยู่มาก เรื่องประหยัดพลังงานไม่น่าจะเป็นประเด็ก เพราะการให้แสงสว่างไม่ได้สิ้นเปลืองพลังงานมาก เมื่อเปรียบกับกิจกรรมอื่น ๆ เช่น น้ำมันที่ใช้ในรถยนต์ และกระแสไฟฟ้าที่ใช้ในระบบปรับอากาศ


          อุปกรณ์อีกอย่างหนึ่งที่ในต่างประเทศบางประเทศพบว่าเป็นเครื่องมือลดอาชญากรรมที่ได้ผลดีที่สุด คือทีวีวงจรปิด


          คนทั่วไปอาจจะยังไม่ทราบว่า ปัจจุบันระบบทีวีวงจรปิดราคาไม่แพง แต่ประสิทธิภาพสูง คุ้มครองได้ตลอด 24 ช.ม. และใช้งานได้นานโดยแทบจะไม่มีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา


          สถานที่หลายแห่งในบ้านเราปัจจุบันก็ใช้ระบบนี้อยู่แล้ว เช่น อาคารสำนักงาน ศูนย์การค้า คอนโดมิเนียม และอพาร์ตเมนต์ให้เช่า มีคดีดัง ๆ จำนวนไม่น้อยที่คนร้ายถูกจับได้เพราะทีวีวงจรปิด แม้ว่าจะมีอีกบางคดีที่ทีวีวงจรปิดบังเอิญเสียในขณะเกิดเหตุก็ตาม


          ทั้งนี้อาชญากร และมิจฉาชีพ ถ้ารู้ว่าทำผิดแล้วมีโอกาสถูกจับได้สูง ความกล้าบ้าบิ่นก็จะลดลง …


ขอบคุณที่มาจาก

หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 29 พฤษภาคม 2551 โดย อรุณ จิรชวาลา

(ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต)

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภัยผู้หญิง โพสต์เมื่อ 30 พฤษภาคม 2551 เวลา 14:54:44 10,302 อ่าน
TOP