x close

รณรงค์ใช้สีขาว ไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรง

สีขาว สันติภาพ



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

          หลังจาก 5 แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ พลิกเกมการชุมนุมหันมาขับไล่รัฐบาลแทนการต่อต้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 และปักหลักชุมนุมอย่างถาวรที่บริเวณเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ไม่เคลื่อนย้ายไปไหน โดยมี การสร้างเวทีขนาดใหญ่แทนเวทีชั่วคราวที่เป็นรถบรรทุก 6 ล้อ ซึ่งการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ยืดเยื้อก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชนทั่วไปว่า สร้างผลเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ เศรษฐกิจหยุดชะงักงันเพราะนักลงทุนต่างชาติไม่มีความมั่นใจ ทั้งยังสร้างความลำบากเดือดร้อนให้แก่ประชาชน ข้าราชการและนักเรียนที่ต้องเดินทางมาทำงานและเล่าเรียนในย่านดังกล่าว

          อย่างไรก็ตามในขณะที่สถานการณ์บ้านเมืองเกิดการแบ่งข้างแบ่งฝ่าย ก็ยังมีคนที่ไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรงในชาติบ้านเมือง และออกมาเรียกร้องให้ประชาชนรวมพลังกันยุติความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้น ทั้งนี้ "เครือข่ายประชาธิปไตยเห็นต่างกันได้ แต่อย่าใช้ความรุนแรง" ซึ่งเป็นเครือข่ายของนักวิชาการ นักศึกษาและภาคประชาชนจำนวน 14 องค์กร นำโดยนายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นางสาวเธียรขวัญ พงศ์ปรีชา แกนนำกลุ่มนักศึกษาใส่ใจไทย ร่วมกันแถลงเปิดตัวเครือข่ายและรณรงค์ให้ประชาชนทุกคนที่ไม่ต้องการเห็นความรุนแรง ร่วมกันแสดงพลังโดยใช้สัญลักษณ์สีขาวเป็นสัญลักษณ์ 

          โดย นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ประชาชนส่วนใหญ่ไม่ต้องการเห็นความรุนแรงเกิดขึ้น จึงขอเชิญชวนทุกคนที่ไม่ต้องการเห็นความรุนแรง ร่วมกันแสดงพลังโดยใช้สีขาวเป็นสัญลักษณ์ เช่น ผูกริบบิ้นสีขาว ใส่เสื้อผ้าสีขาว ซึ่งเป็นสีแห่งสันติภาพ เพื่อแสดงให้เห็นถึงพลังของประชาชน ที่ไม่ได้ต้องการหยุดการเคลื่อนไหวของฝ่ายใด แต่อยากขอให้เข้าใจระบบพื้นฐานของประชาธิปไตย ที่สามารถเห็นแตกต่างกันได้ แต่อย่าใช้ความรุนแรง โดยร่วมกันรณรงค์ประกาศตนว่า ไม่ต้องการเห็นการนองเลือด ติดสัญลักษณ์สีขาว ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยวันที่ 3 มิ.ย.นี้ อาจนำริบบิ้นสีขาวไปผูกแกนนำฝ่ายพันธมิตร และนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี 

          น.ส.เธียรขวัญ พงศ์ปรีชา แกนนำกลุ่มนักศึกษาใส่ใจไทย กล่าวว่า ประชาธิปไตยเป็นระบอบการปกครองที่ให้สิทธิเสรีภาพ ประชาชนมีสิทธิ์ที่จะเห็นความแตกต่างกันได้ เมื่อมีกลุ่มที่มีความเห็นที่แตกต่าง รัฐบาลต้องไม่ใช้ กำลังในการแก้ปัญหา ไม่ว่าความขัดแย้งจะเป็นเรื่องใด ต้องไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น การไม่ใช้ความรุนแรงนี้ มิใช่เพียงแต่ไม่ใช้การกระทำที่รุนแรง แต่รวมถึงการไม่ใช้วาจาหรือคำพูดที่รุนแรงด้วย ทั้งคนในรัฐบาลและประชาชนไม่ว่าฝ่ายใดจะต้องไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคายและไม่พูดจายั่งยุให้เกิดความรุนแรง   

          "ไม่ว่าความขัดแย้งจะเป็นเรื่องอะไร ขอให้ทุกฝ่ายเคารพกติกาของระบอบประชาธิปไตย คือ ไม่มีการใช้ความรุนแรง รวมถึงไม่สร้างเงื่อนไขที่จะนำไปสู่เหตุการณ์รุนแรงเครือข่ายฯ นี้ จึงไม่ได้อยู่ข้างหนึ่งข้างใด เชื่อว่าประชาชนคนส่วนใหญ่ของสังคมไทยไม่ต้องการเห็นความรุนแรงและการแตกหัก  แต่ไม่ได้แสดงออกมา เราจึงขอเชิญชวนประชาชนที่ไม่ต้องการเห็นความรุนแรงให้ร่วมกันแสดงพลังออกมา ด้วยการใช้สีขาวเป็นสัญลักษณ์บอกรัฐบาล และฝ่ายที่ขัดแย้งกับรัฐบาล รวมถึงฝ่ายที่ต่อต้านฝ่ายที่ขัดแย้งกับรัฐบาลว่า อย่าใช้ความรุนแรง เพราะสีขาวคือสีแห่งสันติภาพ สีที่ไม่มีฝ่าย ไม่มีข้าง โดยสามารถใช้สีขาวเพื่อเป็นสัญลักษณ์ต่อเนื่องไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลง"เธียรขวัญ กล่าว 

          เช่นเดียวกับนายอัครพล ธรรมศิริ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ สามารถก่อให้เกิดความรุนแรงได้ทุกเมื่อ ในฐานะที่เป็นนิสิตนักศึกษาคนหนึ่ง จึงไม่สามารถอยู่นิ่งเฉยได้ อยากฝากเพื่อนนิสิตนักศึกษาทุกคน ร่วมกันรณรงค์อย่าใช้ความรุนแรง เนื่องจากถ้าไม่ช่วยกัน ต่อไปประเทศไทยอาจนองเลือดได้ ทั้งนี้ อยากฝากไปถึงกลุ่มพันธมิตรและรัฐบาล อย่าใช้คำพูดที่รุนแรง อันจะนำมาสู่ความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อประเทศชาติได้ 

          ด้านนางกรองกาญจน์ ศึกษาหาญ กรรมการญาติวีรชนพฤษภาทมิฬ 35 กล่าวว่า จากที่ได้สูญเสียคนในครอบครัวในเหตุการณ์พฤษภาทมิฬเมื่อ 16 ปีที่ผ่านมา จึงอยากฝากไปถึง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรฯ ขอให้อดทนอดกลั้น ซึ่งผลที่เกิดขึ้นกับชีวิตของผู้ชุมนุมครั้งนั้น ไม่อยากเห็นอีก เพราะเมื่อเกิดขึ้นมาแล้วเอาคืนไม่ได้ ดังนั้นทั้งสองฝ่ายจึงควรประนีประนอม ถ้าไม่เห็นอกเห็นใจกันบ้านเมืองก็จะพัง



  สันติภาพ ศรัทธา ความรัก และความหวัง

 อยู่กับความขัดแย้ง การเมืองอย่างไร ไม่ให้ทุกข์

 ส้มขอร้อง ... เพื่อชาติไทยของเรา




  อ่านข่าวการเมืองทั้งหมดคลิกเลยค่ะ




ข้อมูลจาก
  

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รณรงค์ใช้สีขาว ไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรง อัปเดตล่าสุด 3 มิถุนายน 2551 เวลา 17:23:46 12,389 อ่าน
TOP