x close

เรื่องร้อนๆ ที่ไม่ควรนอนใจ

แสงแดด



         อากาศกลางเดือนเมษายน ใครๆ ก็คอนเฟิร์มว่าร้อนสุดๆ ยิ่งช่วงนี้มีข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์ออกมาว่าที่อเมริกามีคนตายเพราะโรค Heat Stroke เห็นทีเราจะทำเมินเฉยกับวิกฤติการณ์หน้าร้อนนี้ไม่ได้ซะแล้ว 24-7 เลยถือโอกาสแนะนำเจ้าโรค Heat Stroke มาให้ได้รู้จักกัน
 

Heat Stroke คืออะไร
             

          ในช่วงฤดูร้อนเดือนเมษายน-มิถุนายนนี่ละอันตรายนัก เพราะโดยปกติอุณหภูมิของร่างกายจะอยู่ที่ 36-37 องศาเซลเซียสเท่านั้น แตกต่างจากสภาพอากาศภายนอกที่สูงถึงกว่า 40 องศาเซลเซียส ซึ่งอุณหภูมิที่ร้อนมากๆ จะส่งผลทำให้อุณหภูมิในร่างกายของเราสูงขึ้น เกิดภาวะ Heat Stroke ถ้าอยู่กลางแจ้งเป็นระยะเวลานานๆ โดนแสงแดดแรงๆ เข้าอย่างจัง และร่างกายขับเหงื่อไม่เพียงพอต่อความต้องการ ก็อาจจะเกิดภาวะ Heat Stroke เสียชีวิตได้อย่างฉับพลัน
 

อาการแบบไหนถึงเรียกว่าเป็น Heat Stroke


          โดยทั่วๆ ไป อาการของโรค Heat Stroke ถ้าดูจากทางร่างกายจะเกิดอาการขาดน้ำ ผิวร้อน และแห้งมาก โดยที่เหงื่อไม่ค่อยออก ปวดหัว อุณหภูมิร่างกายสูงผิดปกติ หน้ามืด ใจสั่นเหมือนจะเป็นลม อาจส่งผลถึงจิตใจ ทำให้หงุดหงิดง่าย
 

จะรับมืออย่างไร


          สิ่งแรกที่ควรทำคือ รีบเข้าไปหลบในที่ร่ม คลายเสื้อผ้าออก เพื่อระบายความร้อน หาผ้าชุบน้ำเย็นค่อยๆ เช็ดตามร่างกายเพื่อกระตุ้นให้เหงื่อออก ถ้ามีถุงเย็นก็นำมาวางไว้ตามข้อพับต่างๆ ของร่างกาย แล้วนอนลงโดยยกเท้าสูงขึ้น
 


ถ้าจำเป็นต้องอยู่กลางแจ้งนานๆ 


           สวมเสื้อบางๆ สีอ่อนๆ และไม่รัดแน่นจนเกินไป อย่าลืมสวมหมวก แว่นตากันแดด หรือกางร่มเวลาต้องอยู่กลางแจ้งนานๆ 


           ดื่มน้ำเยอะๆ ควรเป็นน้ำเปล่าหรือเป็นน้ำดื่มที่ให้เกลือแร่ หลีกเลี่ยงชา กาแฟ และเครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์ เพราะจะยิ่งทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำมากขึ้น 


           ควรจัดตารางเวลากิจกรรมกลางแจ้งในช่วงที่แดดไม่ร้อนมากนัก อย่างเช่น ตอนเช้าๆ หรือเย็นๆ พยายามหาเวลาออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งให้บ่อยขึ้น อย่าเอาแต่หมกตัวอยู่ในออฟฟิศ เพื่อฝึกให้ร่างกายเคยชินกับสภาพอากาศร้อน
 

          เห็นมั้ยว่าไม่ยากเลยที่จะรับมือกับเจ้าโรค Heat Stroke นี้ ยังไงก็อย่าลืมนำไปใช้กันนะ จะได้ช่วยให้ร้อนนี้ของคุณสนุกกับกิจกรรมต่างๆ กลางแจ้ง ไม่มีสะดุดไงล่ะ


Did you know?
            

          คนส่วนมากมักจะคิดว่า เมื่ออากาศร้อน ควรอาบน้ำบ่อยๆ เพื่อช่วยให้คลายร้อน ขอบอกว่ามันเป็นความคิดที่ผิดเพราะการอาบน้ำบ่อยเกินไปในช่วงที่อากาศร้อน จะทำให้อุณหภูมิในร่างกายไม่คงที่และเปลี่ยนแปลงกะทันหัน ส่งผลให้เกิดความดันโลหิต-สูง ทำให้เส้นเลือดในสมองแตก และเสียชีวิตอย่างเฉียบพลัน!




ข้อมูลจาก
 
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เรื่องร้อนๆ ที่ไม่ควรนอนใจ อัปเดตล่าสุด 6 มิถุนายน 2551 เวลา 15:12:43 3,408 อ่าน
TOP