x close

สมัคร ปลอบ มิ่งขวัญ ไม่ลาออก


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

         เมื่อวานนี้ (6 มิถุนายน) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) เพื่อพิจารณากระบวนการรับจำนำข้าวนาปรัง และการยกเลิกข้าวถุงธงฟ้า โดยมีนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เข้าร่วมด้วย เมื่อเริ่มการประชุม นายสมัครได้ขอพูดปรับความเข้าใจกับนายมิ่งขวัญ ถึงการเรียกรัฐมนตรี 11 คน มาหารือเมื่อวันที่ 4 มิถุนายนว่า ต้องชี้แจงให้รองนายกฯ มิ่งขวัญเข้าใจ ผมไม่มีอะไร แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องที่มีความจำเป็นเร่งด่วน หากรอให้ท่านกลับจากต่างประเทศมาคงไม่ได้ เพราะเรื่องนี้เป็นความเดือดร้อนของเกษตรกร 

         "ก่อนหน้านี้ราคาข้าวขึ้นเป็นหลักหมื่น แต่พอทำนาไปแล้วรู้ตอนหลังว่าราคาตก กำลังใจชาวนาหายไปหมด แถมยังเดือดร้อนเรื่องราคาปุ๋ย น้ำมัน ค่าครองชีพ จึงขอตัดสินใจในฐานะที่เป็นผู้นำและขอแจ้งให้ท่านรองนายกฯรับทราบว่า ผมได้เห็นชอบในนโยบายรับจำนำข้าวในราคา 14,000 บาทต่อตันแล้ว โดยให้ ธ.ก.ส.เป็นคนจัดการ" นายกรัฐมนตรี กล่าว

         ทั้งนี้ นายสมัครยังพูดถึงหนังสือพิมพ์ที่พาดหัวข่าวว่า "สมัคร" หัก "มิ่งขวัญ" ว่า เราไม่ได้ทะเลาะกัน ขณะที่นายมิ่งขวัญไม่ได้กล่าวอะไร และนั่งยิ้มตลอดเวลา จากนั้นหลังเสร็จสิ้นการประชุม นายมิ่งขวัญได้เรียกรถยนต์ส่วนตัวขึ้นไปรับถึงหน้าตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อกลับมายังตึกบัญชาการที่เป็นห้องทำงาน และกล่าวเปิดใจด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ถึงกระแสข่าวที่จะมีการยกเลิกข้าวถุงธงฟ้า และการที่นายกฯได้เรียกรัฐมนตรี 11 คนมาหารือ เพื่อประกาศนโยบายการรับจำนำข้าวเปลือกว่า ไม่ได้น้อยใจและจะไม่ถอดใจ ไปประชุมเอเปคที่ประเทศเปรู 9 วัน เข้าใจว่าปัญหาเรื่องข้าวจะต้องแก้ไขโดยด่วน โดยเฉพาะเรื่องม็อบ นายกฯก็ต้องเรียกรัฐมนตรี 11 คนมา เพราะเห็นว่ามีปัญหาก็ต้องแก้ปัญหา เนื่องจากเป็นการแก้ปัญหาของประเทศ

         ผู้สื่อข่าวถามว่า น้อยใจหรือไม่ที่นายกฯนำเรื่องข้าวไปให้กระทรวงการคลังดำเนินการ นายมิ่งขวัญตอบว่า ไม่มีอะไร เป็นการทำงานธรรมดา เมื่อถามว่าการทำงานต่อไปจะเป็นอย่างไร เมื่อนายกฯ และ รมช.พาณิชย์ อาจจะไม่สนับสนุนนโยบายแล้ว นายมิ่งขวัญตอบว่า ไม่เป็นไร สบายๆ เพราะปกติก็ทำงานเป็นทีมอยู่แล้ว และนายกฯได้ย้ำแล้วว่าเมื่อปัญหามาข้างหน้า ท่านก็ต้องแก้ปัญหาของท่านก่อน เป็นการแก้ปัญหาให้ประเทศ

         ต่อข้อถามที่ว่าจะทำงานในกระทรวงพาณิชย์ต่อไปหรือไม่ นายมิ่งขวัญตอบว่า ใครบอกว่าจะไม่ทำงาน ก็จะทำงานในกระทรวงพาณิชย์ต่อไป เมื่อถามย้ำว่ามีกระแสข่าวถอดใจถึงขั้นลาออก รมว.พาณิชย์ตอบว่า จะพูดเรื่องเอเปคดีกว่า เรื่องนั้นไม่ต้องถามแล้วพอแล้ว เอาเป็นว่าไม่มีอะไรทั้งสิ้นสิ่งที่ฝันและอยากได้มากที่สุดคือ ชาวนาขายข้าวได้ราคาสูงๆ ตันละ 14,000 บาท เพราะปีนี้เป็นปีทองของชาวนา

         ทางด้านนายธงทอง จันทรางศุ ประธานคณะอนุกรรมการบริหารจัดการข้าวสารบรรจุถุง กล่าวว่า การที่นายกฯ ให้ยกเลิกทำข้าวถุงธงฟ้ามหาชน ได้ทราบผ่านสื่อเท่านั้น และการดำเนินการต้องเป็นหน้าที่ของ ครม. ขอยืนยันว่าทุกวันนี้ไม่ได้นำข้าวถุงธงฟ้าออกมาขายมากเกินไป และเดือนหนึ่งคนไทยบริโภคข้าวกว่า 540,000 ตัน ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ทำข้าวถุงธงฟ้าขายเดือนละ 300,000 ถุง ถุงละ 5 กิโลกรัม คือ 1,500 ตัน ดังนั้นไม่น่ากระทบตลาดข้าวภายในประเทศแต่อย่างใด 


           ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวทางการเมืองได้ที่นี่ค่ะ


ข้อมูลจาก

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมัคร ปลอบ มิ่งขวัญ ไม่ลาออก อัปเดตล่าสุด 7 มิถุนายน 2551 เวลา 19:04:17 1,064 อ่าน
TOP