x close

ทางเลือกของโรนัลโด้

คริสเตียโน่ โรนัลโด้



คอลัมน์ เอกราชลุยยูโร
โดย เอกราช เก่งทุกทาง

          "คริสเตียโน่ โรนัลโด้" กำลังถูกจับตามองอยู่สองเรื่องคือ จะฟอร์มระเบิดในยูโร 2008 ไหม และจะย้ายไปรีล มาดริด หรือเปล่า

          ผมเองตามผลงานหมอนี่มาตลอด ยอมรับว่าแรกๆ ไม่เชื่อว่าจะเป็นของจริง อย่างเก่งก็น่าจะหวือหวา วูบวาบไปตามกระแส เก่งแค่ระดับหนึ่ง ที่เหลือคือ ขายลีลา ขายหน้าตาตามประสาไอดอลทั่วไปซะมากกว่า

          แต่โรนัลโด้ยิ่งอยู่นาน ยิ่งเก๋า และเจ๋งถึงขนาดพัฒนาขึ้นมาใกล้ความเป็นเวิร์ลด์สตาร์ เป็นที่ยอมรับในระดับโลกเต็มตัว

          ถ้าเปรี้ยงปร้างในยูโรได้ โรนัลโด้ก็ขึ้นเวิร์ลด์คลาสแน่นอน

          นอกจากเซนส์เรื่องการยิงประตูที่เด่นมาก จุดขายอีกอย่างที่ผมชอบในตัวเขาคือ ความเป็นนักสู้ ใจหิน เปลี่ยนความกดดันเป็นความท้าทายได้อย่างเหลือเชื่อ

          การคว้าทุกรางวัลในอังกฤษ รวมทั้งดับเบิลแชมป์กับแมนฯยูและยิงเกิน 40 ประตู เมื่อฤดูกาลที่แล้วคือ ความมหัศจรรย์อย่างแท้จริง

          แต่ก็แน่นอนว่า เกมระดับสโมสรกับทีมชาติแตกต่างกันค่อนข้างมาก โรนัลโด้คงยากจะทำทุกอย่างที่เคยทำได้กับปีศาจแดงในยูโร 2008 เขาจะอึดอัดเมื่อเจอเกมรับคู่แข่งและคงหนักใจแน่กับแทคติคสารพัดที่ทุกทีมเตรียมมาเพื่อปิดทางรุกในทุกๆ จุด

          โรนัลโด้โชว์อะไรไว้เยอะนี่ครับ พวกเราเคยเห็น โค้ชทีมอื่นก็เห็น จึงเชื่อได้เลยว่าแต่ละคนต้องทำการบ้านกันมาพร้อมแล้ว

          จอมสับของโปรตุเกสจะเล่นยากขึ้น แต่คงไม่ถึงขั้นเสียฟอร์ม เพราะสถิติที่ยิงให้ทีมชาติ 20 ประตูจากห้าสิบกว่านัด ยังถือว่าใช้ได้ ไม่น่าห่วงอะไรเลย

          จะมีที่ต้องระวังคือ เรื่องความฟิต, โรนัลโด้ตรากตรำกับแมนฯยูมาทั้งฤดูกาล ข้อเท้าที่เคยเจ็บก็เพิ่งจะทุเลาลงไม่นาน ถ้าลงไปเจอเกมหนักๆ ยากๆ ไม่รู้เหมือนกันว่าจะออกอาการล้าหรือเปล่า

          แต่หากคิดถึงเป้าหมายใหญ่ ถ้าพาโปรตุเกสคว้าแชมป์ยุโรปได้อีก โด้ต้องทะลุขึ้นเป็นเบอร์ 1 ของโลกแน่ๆ แค่คิดง่ายๆ เท่านี้มันก็ท้าทายน่าดูแล้ว!

          ผมเชื่อว่าโรนัลโด้ตั้งเป้าวางแผนชีวิตตัวเองไว้เป็นขั้น เป็นตอน ที่ผ่านมาบูมกับแมนฯยูไปเรียบร้อย ต่อด้วยครองแชมป์ยุโรปกับโปรตุเกส แล้วถ้าปิดแชปเตอร์ด้วยการย้ายไปรีล มาดริด ก็จะเยี่ยมสุดสุด

          ลองถามตัวเองนะครับ ถ้าเป็นโรนัลโด้คุณจะย้ายไหม ในเมื่อผลงานกับปีศาจแดงขึ้นถึงจุดสุดยอด ได้ทุกอย่างที่หวัง ชีวิตต่อจากนั้นมันก็แค่ประคอง รักษามาตรฐานไม่ให้ตก ซึ่งความรู้สึกน่าจะเป็นความเครียดมากกว่าสนุก

          แต่ถ้าไปรีล มาดริด ก็จะได้ทั้งเงิน ทั้งกระแส ชีวิตมีอะไรใหม่ๆ ให้ตื่นเต้น มีเป้าหมายใหม่ ความท้าทายใหม่ๆ

          สำหรับคนหนุ่มอย่างคริสเตียโน่ โรนัลโด้ ผมว่าเป็นทางเลือกที่น่าสนใจมาก แล้วทั้งความพร้อมกับจังหวะชีวิตมันก็เป็นใจให้ทั้งคู่

          ถ้าเป็นคุณ, คุณจะไปไหม?

ข้อมูลและภาพประกอบจาก


           - ติดตามข่าวคราว ความเคลื่อนไหวในวงการฟุตบอล ฟุตบอล ยูโร 2008 ได้ที่นี่ค่ะ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทางเลือกของโรนัลโด้ อัปเดตล่าสุด 7 มิถุนายน 2551 เวลา 14:35:51 3,294 อ่าน
TOP