x close

นักเรียนยอดกตัญญู สอบติดอาชีวะ ไม่มีทุนเรียน


นักเรียนยอดกตัญญูสอบติดอาชีวะ ไม่มีทุนเรียนเคยคิดฆ่าตัว

          สุดสลดนักเรียนหญิงจบชั้น ม.3 เกรดเฉลี่ย 3.8 สอบเข้าวิทยาลัยอาชีวศึกษาได้ แต่ไม่มีเงินลงทะเบียน เปิดใจเคยคิดฆ่าตัวตาย เพราะน้อยใจในโชคชะตา แต่เป็นห่วงยายวัย 60 ปี และน้องอีก 3 คน ชี้ทุกวันนี้แม้ไม่ได้เรียนแต่ไม่ท้อ ขอตั้งใจทำงานเลี้ยงดูครอบครัว แต่ยังหวังผู้ใจบุญรับไปอุปการะส่งเสียให้เรียน

          เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 8 มิถุนายน ผู้สื่อข่าว "คม ชัด ลึก" รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีนักเรียนหญิงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคลองอุดม ต.ทุ่งพระยา อ.สนามชัยเขต สามารถสมัครสอบเข้าเรียนต่อที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาฉะเชิงเทราได้ แต่ด้วยความยากจน ทำให้ไม่มีเงินไปลงทะเบียนเรียน ทั้งนี้เมื่อเดินทางไปตรวจสอบที่บ้านของเด็กนักเรียนคนดังกล่าว ทราบชื่อคือ น.ส.พุทรา ฉุดหลักทอง อายุ 15 ปี อยู่บ้านเลขที่ 11 หมู่ 4 ต.ทุ่งพระยา อ.สนามชัยเขต

          น.ส.พุทรากล่าวว่า เพิ่งจบการศึกษาชั้น ม.3 จากโรงเรียนบ้านคลองอุดม เมื่อวันที่ 28 มีนาคม ด้วยเกรดเฉลี่ย 3.79 ต่อมาได้ไปสมัครเข้าสอบสาขาการบัญชี คอมพิวเตอร์ธุรกิจ และเลขานุการที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาฉะเชิงเทรา เมื่อผลสอบประกาศออกมาปรากฏว่าสอบติดสาขาการบัญชี ทำให้ดีใจ แต่ต้องเสียใจที่ไม่สามารถเข้าเรียนได้ เนื่องจากไม่มีเงินจำนวน 7,000 บาทมาลงทะเบียน ตอนนี้โรงเรียนเปิดสอนเกือบ 1 เดือนแล้ว แต่ก็ยังหวังว่า อาจจะโชคดีมีคนใจบุญอุปการะส่งเสียให้ได้เรียนหนังสือ



          "เคยคิดรู้สึกน้อยใจ อยากฆ่าตัวตาย แต่เมื่อเห็นยายกับน้องๆ อีก 3 คน ก็อดสงสารไม่ได้ เพราะหากเราไปอีกคน ทุกคนจะลำบากมาก ทำให้ความรู้สึกเช่นนั้นหายไป แล้วหันกลับมาตั้งใจทำงานหาเงินช่วยเหลือยาย อีกทั้งยังคิดว่า ชีวิตเราลำบากไม่สมหวัง แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่แย่ยิ่งกว่า เรายังมีคนที่รักเรา เช่น ยาย พ่อกับแม่แม้จะแยกทางกันไปก็คิดว่ายังรักเรา แต่ที่เป็นห่วงมากที่สุดคือ น้องชาย 2 คน น้องสาว 1 คน ที่ยังเล็กอยู่ แม้เราเลือกเกิดไม่ได้ แต่ก็มีทางเดินหรือหาทางออกได้ ตอนนี้เราอาจจะไม่ได้เรียนต่อสูงๆ แต่ก็ทำงานไปก่อน ค่อยๆ เก็บเงินแล้วไปเรียนในภายหลังก็ยังมีโอกาส" น.ส.พุทรากล่าว

           น.ส.พุทรากล่าวอีกว่า ทุกวันจะต้องรับผิดชอบทำงานบ้าน หุงข้าวหาข้าวให้น้องและยายกิน ล้างถ้วยชาม ซักผ้า เลี้ยงน้องสาววัย 5 เดือนซึ่งเกิดจากแม่กับสามีใหม่ แม้ต้องทำงานสารพัด แต่โชคดีที่ได้กำลังใจจากยาย และเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะครูทุกคนที่โรงเรียนบ้านคลองอุดมจะปลอบโยนเสมอ วันนี้ได้ช่วยยายเผาถ่าน เพื่อเอาไปขายหาเงินมาจุนเจือครอบครัว หากมีเวลาว่างจะเอาหนังสือเรียน ชั้น ม.3 มาอ่านทบทวน โดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์ หรือไม่ก็จะไปโรงเรียนซึ่งอยู่ติดกับบ้านพัก เพื่อเข้าไปอ่านหนังสือ

          นางทองย้อย ดีจอง กล่าวว่า สงสารหลานซึ่งเป็นเด็กเรียนดี และมีความรับผิดชอบแต่ไม่มีเงินส่งเสียให้เรียนหนังสือ เพราะมีรายได้จากการรับจ้างเพียงวันละ 150 บาทเท่านั้น และก็ไม่ได้ทำทุกวัน เนื่องจากอายุมาก ถ่านก็เผาไปขายได้เงินไม่มาก ที่ผ่านมาได้แต่ปลอบใจหลานเวลาที่เห็นหลานนั่งร้องไห้ เพราะไม่ได้เรียนหนังสือ แถมยังต้องมาแบกรับภาระหาเงินเลี้ยงครอบครัวอีก



          ครู สมใจ ณ บางช้าง ครูประจำชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กล่าวว่า รู้สึกเสียดายแทนลูกศิษย์ที่ไม่มีโอกาสเรียนต่อ ตลอดเวลาลูกศิษย์เป็นเด็กดีกตัญญู หาเงินช่วยเหลือยายมาตั้งแต่สมัยเรียนชั้นประถมจนจบมัธยมศึกษาตอนต้น และเป็นเด็กเรียนเก่งมาตลอด มีความรับผิดชอบสูง มีความสามารถหลายอย่าง เช่น เล่นกีฬา การแสดงบนเวที สามารถช่วยครูพิมพ์งานได้ เป็นคนเรียบร้อยตั้งใจทำงาน มีความมานะสูง เป็นที่รักใคร่ของครูและเพื่อนนักเรียนทุกคน เข้าแข่งขันทางวิชาการก็ได้รับรางวัลหลายครั้ง หากมีคนอุปการะเชื่อว่า จะมีเยาวชนซึ่งเป็นทรัพยากรที่ดีเพิ่มขึ้นอีก



ข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักเรียนยอดกตัญญู สอบติดอาชีวะ ไม่มีทุนเรียน อัปเดตล่าสุด 9 มิถุนายน 2551 เวลา 15:17:46 3,109 อ่าน
TOP