x close

มื้อเด็ดดับเครียด

เครียด


          ทุกวันนี้ใครไม่เครียดคนนั้นอาจถูกมองว่าแปลก เพราะความเครียดแทบจะกลายเป็นโรคประจำตัวของคนเมืองเข้าไปทุกทีแล้ว ยิ่งในที่ทำงานถ้าคุณรู้สึกว่าบรรยากาศไม่ดีเอาเสียเลย หยุดนั่งคิดอะไรเครียดๆ คนเดียว แล้วลุกไปหาอะไรกินกันดีกว่า เคยได้ยินใช่ไหมที่เขาว่า "Enjoy eating" เวลาความสุขพบได้บนโต๊ะอาหาร แต่ถ้าไม่รู้จะกินอะไรเรามีเมนูทำลายเครียดเวลาทำงานมาฝาก


          โยเกิร์ตใส่ผลไม้ เต้าฮวย นมสด ฟรุ๊ตสลัด กล้วยสักลูกหรือส้มสักผล น้ำฝรั่ง กระเจี๊ยบ เสาวรส ฯลฯ เย็นๆ ถ้าเป็นมื้อใหญ่อย่าลืมข้าวกล้อง ไข่ และเนื้อปลา เพราะเมนูเหล่านี้มีสารอาหารที่ช่วยผ่อนคลายความเครียดทั้งนั้น เครื่องดื่มรสชาติหวาน จะช่วยให้คุณรู้สึกดี เพราะร่างกายสามารถดึงกลูโคสไปเป็นพลังงานทดแทนส่วนที่ขาดหายได้รวดเร็ว 


          และจะดีมากถ้าเลือกน้ำผลไม้ที่อุดมด้วยวิตามินซี เพื่อเสริมความแข็งแรงให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายที่ถูกความเครียดบั่นทอนไปเนื้อสัตว์ นม ไข่ เมล็ดธัญพืชต่างๆ อาหารเหล่านี้มีกรดอะมิโน – ทริปโทเฟน ที่จะช่วยเพิ่มสารซีโรโทนินในสมอง ซึ่งมีฤทธิ์กล่อมประสาทช่วยคลายความหงุดหงิดได้และถ้าคุณเลือกกินข้าวกล้องแทนข้าวขาว คุณจะได้รับวิตามินบี1 บี 2 


          และไนอาซีนมากขึ้นหลายเท่าตัว ช่วยให้ระบบประสาทส่วนกลางทำงานได้ตามปกติผักใบเขียว ถั่วเหลือง ผลไม้ เช่น ส้ม กล้วย อาหารเหล่านี้ที่มีธาตุแมกนีเซียมและโปรตัสเซียมสูงช่วยให้สมองทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
 

          การลุกไปหาของใส่ท้องถือเป็นการเบรกจากการทำงานชั่วคราว และยังได้เดินยืดเส้นยืดสาย ระหว่างนั้นก็หยุดคิดเรื่องงานไปก่อน เอามันวางไว้ที่โต๊ะ พอกลับมานั่งค่อยเริ่มลุยกับมันใหม่ก็ได้




ข้อมูลจาก
 
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต  

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มื้อเด็ดดับเครียด อัปเดตล่าสุด 9 มิถุนายน 2551 เวลา 15:25:09 2,501 อ่าน
TOP