x close

เตรียมเนรมิต ย่านเจริญกรุง เป็นแหล่งท่องเที่ยว

อาสนวิหารอัสสัมชัญ ตึกเก่าย่านบางรัก
สถานีดับเพลิงบางรัก
สถานีดับเพลิงบางรัก 



          ผอ.เขตบางรักเตรียมของบประมาณ เนรมิตย่านเจริญกรุงเป็นย่านท่องเที่ยวประวัติศาสตร์เชิงอนุรักษ์ ชี้อาคารส่วนใหญ่ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ จึงควรอนุรักษ์ไว้

          นายประวิทย์ พันธุ์วิโรจน์ ผู้อำนวยการเขตบางรัก กล่าวว่า เขตบางรักได้ขอความเห็นชอบจากผู้บริหารกรุงเทพมหานคร เพื่อของบประมาณดำเนินโครงการปรับปรุงย่านประวัติศาสตร์เขตบางรัก เพื่อจัดทำเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โดยจะปรับปรุงถนนให้เป็นก้อนหินคล้ายถนนรอบวัง หรือโบสถ์เก่าแก่ในยุโรป ในถนนเจริญกรุง ตั้งแต่ซอย 30-40 (ซอยโอเรียนเต็ล) ไปจรดริมแม่น้ำเจ้าพระยาในเขตบางรัก

          นายประวิทย์ กล่าวต่อว่า อาคารส่วนใหญ่ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน และบางส่วนอยู่ระหว่างการขึ้นทะเบียน เริ่มจากทางเข้าโรงแรมโอเรียนเต็ล ที่มีอาสนวิหารอัสสัมชัญที่สร้างเสร็จเมื่อปี พ.ศ.2461 ด้วยรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบเรอเนสซองส์ บริเวณโดยรอบเป็นโรงเรียนอัสสัมชัญ และอัสสัมชัญคอนแวนต์ ที่ก่อตั้งโดยบาทหลวงชาวฝรั่งเศส ลึกเข้าไปจะเป็นอาคารอิสต์ เอเชียติก ที่นักเดินเรือชาวเดนมาร์กตั้งเป็นสำนักงานเดินเรือ

          นอกจากนี้ยังมีห้างสรรพสินค้า โอ พี เอส ซึ่งปีนี้จะมีอายุครบ 100 ปี และสถานีตำรวจดับเพลิง ซึ่งเคยเป็นอาคารศุลกากรเก็บภาษีที่เรียกว่าร้อยชักสาม โดยขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานแล้วเช่นกัน อีกทั้งในซอยนี้เป็นที่ตั้งของมัสยิดฮารูณและชุมชนมัสยิดฮารูณ ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน และในส่วนของซอยเจริญกรุง 30 เป็นที่ตั้งของสถานทูตโปรตุเกส รวมทั้งมีแบงก์สยามกัมมาจล ซึ่งเป็นธนาคารแห่งแรกของประเทศไทย จึงควรอนุรักษ์และทำเป็นสถานที่ท่องเที่ยวให้ประชาชนได้เยี่ยมชม



ข้อมูลจาก
 
ขอบคุณภาพประกอบสวยๆจาก Knuppgraphy และ Jaran Lakk anawat


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตรียมเนรมิต ย่านเจริญกรุง เป็นแหล่งท่องเที่ยว อัปเดตล่าสุด 15 มิถุนายน 2551 เวลา 10:51:53 22,077 อ่าน
TOP