x close

คอบอลแนะนำคอบอล ดูยังไงไม่เดี้ยง?


คอบอลแนะนำคอบอล ศึกฟาดแข้งยูโร ดู ยังไง ไม่เดี้ยง? 

         งวดเข้ามาอีกระดับ กับศึกฟาดแข้ง-การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ "ฟุตบอลยูโร 2008" ที่มีการถ่ายทอดสดข้ามทวีปให้คนไทยที่เป็นคอบอลได้ติดตามเชียร์กันในช่วง "ดึก" ซึ่งนับจากวันเปิดสนาม 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา จนถึงวันนี้ เชื่อว่าคงมีคอบอลไทย "เดี้ยง ๆ เพราะอดนอน" กันแล้วไม่น้อย และยิ่งในรอบลึก ๆ ที่เวลาในการถ่ายทอดสด จะไปอยู่ในช่วงดึก ตีหนึ่งกว่าทั้งนั้น อาจจะยิ่งเดี้ยงกันมากขึ้น...
 
         เรื่องนี้ทางสาธารณสุขถึงขั้นต้องมีการเตือน-ให้คำแนะนำ ขณะที่คอบอลไทยยุคไอทีก็สนใจใส่ใจเรื่องนี้กันไม่น้อย.....
 
         ทั้งนี้ "สกู๊ปหน้า 1 เดลินิวส์" ลองคลิกเข้าไปติดตามดูความเคลื่อนไหวของคอบอลไทยจากกระทู้ในโลกไซเบอร์อินเทอร์เน็ต ซึ่งนอกจากพูดถึงเกมแล้ว มีไม่น้อยเลยที่ระบุถึง "วิธีดูฟุตบอลยูโร 2008" 

         ส่วนใหญ่ก็เลือกใช้วิธีนอนก่อนแล้วตื่นขึ้นมาดูบอลทีหลัง บางรายเลือกดูเฉพาะบอลคู่เก่ง-คู่โปรด บางรายใช้วิธีการอัดเทปไว้ดูทีหลัง บางราย ใช้วิธีดูเฉพาะไฮไลต์ในรายการข่าวภาคเช้า ขณะที่บางรายยอมรับว่าเข็ดเขี้ยว กับการอดนอนดูบอลติดต่อกันหลาย ๆ คืนจนเดี้ยง ซึ่งก็มีการโพสต์ข้อความประเภทนี้จำนวนไม่น้อย 

         "นอนก่อนเวลาสี่หรือห้าชั่วโมงค่ะ ช้าสุดก็สองชั่วโมง พร้อมหยิบขนมขบเคี้ยวมาทาน"...กรณีตัวอย่างรายนี้คงเป็นหญิง เสนอแนวทางว่าให้ใช้วิธีนอนแต่หัวค่ำก่อน แล้วค่อยตื่นมาดูฟุตบอลทีหลัง 

         อีกรายก็ว่า... "เกือบจะลางานทั้งสัปดาห์เพื่อดูบอลยูโรอยู่แล้ว แต่เกรงใจกลัวเจ้านายไม่อนุมัติ เลยลาได้แค่สองวัน ที่เหลือก็คงต้องใช้วิธีแบ่งครึ่งเวลานอน กลับมาถึงบ้านทุ่มนึงก็หลับซะก่อน พอซักสี่ทุ่มครึ่งค่อยตื่น จนจบคู่สองก็หลับต่ออีกงีบ แล้วค่อยไปทำงาน สัปดาห์ที่สองสามค่อยยังชั่ว อาจจะนอนยาวถึงตีหนึ่งครึ่ง พอดูจบก็ลากยาวถึงเช้าไปทำงานเลย" 

         หรืออย่างนี้ก็มี..."เชื่อไหมครับ เมื่อตอนบอลโลก 2006 ผมลาออกจากงานมาดูบอลจริง ๆ...แต่เศรษฐกิจแบบปัจจุบัน คงทำไม่ได้แล้ว ก็เลยคิดว่าจะพยายามดูเท่าที่ดูไหวอ่ะครับ อาจนอนก่อนสักตั้งแต่ 2 ทุ่ม แล้วตื่นมาดู จบคู่ดึกก็น่าจะได้นอนต่ออีกสัก 2-3 ชั่วโมง น่าจะพอไหว"

         สำหรับกลุ่มที่ใช้วิธีดูเฉพาะไฮไลต์ในช่วงเช้าจากรายการข่าว รายหนึ่ง บอกว่า..."ยูโรครั้งนี้เป็นครั้งที่พร้อมที่สุด คือเตรียมดูไฮไลท์ตอนเช้าได้อย่างเดียว เพราะเดี๋ยวนี้ 3 ทุ่มก็สลบแล้ว" 

         ขณะที่กลุ่มที่เลือกใช้วิธีอัดเทปไว้ดู ก็เช่น..."ผมอัดเอาไว้ดู วันละ คู่ ตั้งแต่ตี 5-7 โมง เสร็จก็อาบน้ำไปทำงาน ส่วนสาย C อัด 2 คู่ แล้วคู่แรกตอนเช้า ตอนเย็นกลับมาก่อนนอนค่อยดูอีกคู่นึง (โดยพยายามไม่อ่านข่าว ไม่รู้ผล แต่กลัวเพื่อนมันต้องบอกแน่ ๆ)" 

         กลุ่มที่มีวิธีดูบอลยูโรแบบเดินสายกลาง ก็อย่างรายนี้..."เลือกดูเฉพาะ คู่ที่ทีมรักเราแข่ง และคู่ที่น่าสนใจ ที่เหลือค่อยมาตามผลตอนเช้า...จะได้ไม่โทรมมาก"

         อย่างไรก็ตาม หลายคนยอมรับว่าไม่สามารถเลือกดูคู่นั้นคู่นี้ได้ เพราะ ชอบหมด จนเป็นปัญหาชีวิตที่แก้ไม่ตก อาทิรายนี้ที่บอกว่า..."ยังแก้ปัญหาชีวิตตัวเองไม่ได้เลย ตื่นเช้าไปเรียน 6 โมงเย็นไปห้องเชียร์ เลิก 4 ทุ่ม มีเวลากินข้าว + อาบน้ำ 1 ชั่วโมง 5 ทุ่มบอลคู่แรกมา บอลคู่แรกจบประมาณตีหนึ่ง ทำการบ้าน + อ่านหนังสือ 45 นาที 01.45 บอลคู่ที่สองมา บอลจบ เกือบตีสี่ นอน"

         ถ้าเป็นประเภทที่ยังแก้ปัญหาชีวิตในการติดตามดูบอลยูโรไม่ตก แต่ละคืนนอนนิดเดียว อดหลับอดนอนติดตามดูบอลยูโรทุกๆ คืนอย่างต่อเนื่อง ระวังจะเหมือนเจ้าของกระทู้รายนี้ ที่บอกว่า... "ครั้งก่อนตามดูทุกคู่ ทุกนัด หลับคาจอก็บ่อย นอนก็น้อย เพราะทำงานแต่เช้า สุดท้าย ยังไม่ทันจบ รอบแรก เป็นอันต้องเข้าไปดูบอลต่อที่โรงพยาบาล หมอบอกว่าความดันต่ำ พักผ่อนไม่พอ"

         ทั้งนี้และทั้งนั้น กับ "ภัยแฝงจากการอดนอนดูบอลยูโร" หรือ เดี้ยงเพราะอดนอนติดต่อกันหลายๆ คืนเพื่อดูบอล นี้ ทาง สกู๊ปหน้า 1 เดลินิวส์ ได้เปิดประเด็น-เปิดข้อมูลคำเตือนและคำแนะนำเอาไว้ส่วนหนึ่งแล้วตั้งแต่ฉบับวันที่ 7 มิ.ย. วันเปิดสนาม วันแรกของศึก "ฟุตบอลยูโร 2008"

         และเมื่อหลายวันก่อนทางกระทรวงสาธารณสุข โดยรัฐมนตรีว่าการ ก็ออกมาพูดเรื่องนี้เช่นกัน โดยระบุประมาณว่า...การนอนดึกติดต่อกันเป็นเวลานาน มีเวลาพักผ่อนไม่เพียงพอ จะส่งผลให้สมองเฉื่อยชา อันมีสาเหตุมาจากร่างกายเหนื่อยล้าสะสม จนอาจทำให้เกิดอาการหลับในหรือโรควูบตามมา 

         "โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนที่มีหน้าที่ขับรถ หรือต้องทำงานกับเครื่องจักร จำเป็นต้องระมัดระวังมากขึ้น เพราะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายขึ้น" 

         ที่สำคัญ การตามลุ้น-ตามเชียร์ทีมบอลที่รัก ทีมชาติที่โปรด ก็อาจจะทำให้เกิดสภาวะเครียดสะสมได้ ซึ่งมิใช่เรื่องดีต่อสุขภาพเลย โดยจากสถิติเก่าเมื่อครั้งฟุตบอลยูโร 2004 เมื่อ 4 ปีที่แล้ว พบว่าประชาชนเครียดจากการติดตามดูฟุตบอลถึงร้อยละ 23 ซึ่งมาจากการง่วงนอน และการกลัวทีมที่ตามเชียร์จะพ่ายแพ้ 

         "ในรายที่ชอบดูบอลแบบชอบลุ้นมีเดิมพัน ก็จะยิ่งเกิดความเครียดสูงกว่าปกติ ซึ่งมาจากการลุ้นผลการแข่งขัน ซึ่งเป็นอันตรายมากหากเสียพนันจนหมดตัว อาจจะนำไปสู่ปัญหาการฆ่าตัวตาย" 
 
         "คำเตือน - คำแนะนำ" เหล่านี้...คอบอลไทยอย่ามองข้าม 

         ไม่เชื่อวิชาการ...อย่างน้อยก็ฟัง ๆ คอบอลด้วยกันไว้บ้าง

         จะได้ไม่ติดกลุ่ม "เดี้ยงเพราะบอลยูโร" ซึ่งอันตราย !!!




ข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คอบอลแนะนำคอบอล ดูยังไงไม่เดี้ยง? อัปเดตล่าสุด 17 มิถุนายน 2551 เวลา 17:50:50 5,117 อ่าน
TOP