x close

บิ๊กจิ๋ว แนะ สมัคร ลาออก-ยุบสภา

พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

รบ.เมิน "บิ๊กจิ๋ว" แนะ "สมัคร" ลาออก ยันไม่ "ยุบสภา-ลาออก" "นพดล" กร้าวรัฐบาลไม่ผิด

          พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวในการปาฐกถาพิเศษ การอบรมหลักสูตรการเตรียมความพร้อมเพื่อการเป็นผู้บริหารท้องถิ่น รุ่นที่ 2 ถึงการออกมาชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ว่าถือเป็นการแสดงออกของพลังประชาชนเช่นเดียวกับการชุมนุมเมื่อปี 2512 และมีแนวโน้มที่จะถึงขั้นแตกหักหากรัฐบาลยังคงไม่ออกมาแสดงความชัดเจนและพูดคุยกัน ซึ่งคงเหลือเพียงการปฏิวัติเท่านั้นจึงจะสามารถที่จะยุติปัญหาความรุนแรง และความขัดแย้งที่เกิดขึ้นทั้งหมดได้

          ส่วนการแก้ไขปัญหาประเทศในขณะนี้นั้น พล.อ.ชวลิต ระบุว่าควรที่จะบังคับใช้มาตรการประชาธิปไตยอย่างจริงจัง ซึ่งถึงเวลาที่ประชาชนจะออกมาแสดงพลังร่วมกันในการกำหนดท่าทีที่ชัดเจน นอกจากนี้ อดีตนายกรัฐมนตรียังเสนอทางออกให้รัฐบาลในการยุติปัญหาทั้งหมด 3 ข้อ คือ 1. การยุบสภา 2. นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ลาออก เพื่อให้พรรคฝ่ายค้านจัดตั้งรัฐบาลใหม่ และพรรคฝ่ายค้านรวมกับพรรคร่วมรัฐบาลจัดตั้งรัฐบาล

          โดยนายนพดล ปัทมะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เสนอให้ยุบสภาและให้นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีลาออก ว่า พล.อ.ชวลิต มีสิทธิแสดงความคิดเห็น แต่ตนไม่เห็นด้วยกับความคิดดังกล่าว เพราะรัฐบาลทำงานมา 4 เดือน และกำลังเร่งพยายามแก้ปัญหาของประชาชนอยู่ ตอนนี้ก็มีเรื่องน้ำมันแพง อาหารแพง 

          "รัฐบาลก็ไม่ได้ทำทุจริต อีกทั้งไม่ได้คอรัปชั่น และรัฐบาลก็มีเสียงจากประชาชน ดังนั้นก็มีความชอบธรรม ซึ่งขณะนี้ปัญหาทางการเมืองเกิดขึ้นเพราะมีบางส่วนไม่เคารพกติกาประชาธิปไตย และไม่ยอมรับคนที่ได้รับการเลือกตั้งจากประชาชน ตอนนี้รัฐบาลยังสามารถทำงานได้ และยังมีเสียงข้างมากอยู่ในสภา" นายนพดล กล่าว

          นายนพดล ยังกล่าวถึงการเคลื่อนขบวนของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจากสะพานมัฆวานรังสรรค์เพื่อไปยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลว่า คิดว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่บ้านเมืองจะดูแลบ้านเมืองของเราเป็นอย่างดี ถ้าหากในอนาคตเรายอมให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก แล้วมีคนตั้งกลุ่มขึ้นมามีสมาชิก 4-5 พันคน เพื่อมาล้อมทำเนียบรัฐบาล มันก็ไม่จบสิ้น ทั้งที่ความจริงประชาธิปไตยต้องฟังเสียงข้างมาก

          ส่วนทางด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน ถึงกรณีที่หากประชาชนเบื่อหน่ายต่อสถานการณ์ และเรียกร้องให้รัฐบาลลาออกหรือยุบสภา จะตัดสินใจอย่างไร ว่ารัฐบาลคงต้องมาพูดจากัน ตนคงตอบแทนคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่ได้ แต่รัฐบาลนี้มาจากอำนาจประชาธิปไตยของประชาชน ต้องรับฟังเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนอยู่แล้ว แต่หากข้อเรียกร้องนี้มาจากกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ก็คงต้องสงวนสิทธิ์ในการรักษาอำนาจอธิปไตยของประชาชน ซึ่งวันนี้การประกาศสงคราม 9 ทัพ ในการที่คนไทยด้วยกันยกกำลังกันมาขับไล่รัฐบาลที่มาจากคนไทยด้วยกัน จึงน่าเป็นห่วงมากเพราะเหตุการณ์เมื่อ 200 กว่าปีที่แล้วนั้นเป็นคนต่างบ้านต่างเมืองยกทัพมารบกับประเทศไทย 9 ทัพ 9 ทิศทางในสมัยรัชการที่ 1

          ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรีแนะนำให้นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ลาออก อาจจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า พล.อ.ชวลิต เป็นผู้ใหญ่ในบ้านเมือง แต่การแนะนำให้ลาออกในสถานการณ์เช่นนี้นั้นทำได้ในบางรัฐบาล อย่างเช่นรัฐบาล พล.อ.ชวลิต เอง ซึ่งมีวิธีการตัดสินใจลาออกอย่างรวดเร็วและง่ายดาย แต่รัฐบาลชุดนี้ยังเคารพในฉันทามติของประชาชนที่มอบมาให้ทำงาน และก็ยังไม่เกิดความเสียหายกับชาติ บ้านเมือง ซึ่งความชอบธรรมตรงนี้เราต้องรักษาไว้



ข้อมูลจาก

ภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กจิ๋ว แนะ สมัคร ลาออก-ยุบสภา อัปเดตล่าสุด 20 มิถุนายน 2551 เวลา 14:40:15 6,023 อ่าน
TOP