x close

แทมมารีนแชมป์ สุดยอดในชีวิต

แทมมารีน ธนสุกาญจน์



           การแข่งขันศึกเทนนิสอาชีพ รายการ "ออร์ดินา โอเพ่น" ชิงเงินรางวัลรวม 175,000 เหรียญสหรัฐฯ ซึ่งหวดกันบนคอร์ตหญ้า ที่เมืองเฮอร์โตเกนบอช ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันเสาร์ที่ 21 มิ.ย. ที่ผ่านมา เดินทางมาถึงในรอบชิงชนะเลิศกันแล้ว โดยในประเภทหญิงเดี่ยว "แทมมี่" แทมมารีน ธนสุกาญจน์ นักหวดลูกสักหลาดสาวหมายเลข 1 ของไทย และมือ 85 ของโลกในปัจจุบัน ที่มาจากการแข่งขันในรอบคัดเลือก ต้องลงสนามพบศึกหนักกับ ดินารา ซาฟินา นักเทนนิสมืออันดับที่ 9 ของโลก และเป็นมือวางอันดับที่ 3 ของรายการจากรัสเซีย 

           โดยก่อนลงแข่งขัน "แทมมี่" มีอาการบาดเจ็บรบกวน ต้องใช้ผ้าพันที่บริเวณแขนขวา และต้นขาซ้าย อย่างไรก็ตาม ผลการแข่งขันปรากฏว่า สาวไทยสวมหัวใจสิงห์กัดฟันสู้สุดฤทธิ์จนสามารถเค้นฟอร์มสุดยอดออกมาได้สำเร็จ ใช้เวลาทั้งสิ้น 2 ชั่วโมง เป็นฝ่ายเอาชนะ ดินารา ซาฟินา ไปอย่างขาดลอยเหลือเชื่อ 2-0 เซต ด้วยสกอร์ 7-5, 6-3 ทำให้ "แทมมี่" ผงาดคว้าแชมป์รายการนี้ไปครองได้อย่างยิ่งใหญ่ พร้อมกับรับเงินรางวัลไป 28,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือราว 9 แสนบาท และคะแนนสะสมอีก 140 คะแนน จึงทำให้ในสัปดาห์หน้า เธอจะทะยานขึ้นไปเป็นมืออันดับที่ 50 กว่าของโลกแน่นอนแล้ว การคว้าแชมป์รายการนี้นับเป็นการคว้าแชมป์รายการระดับ "ดับเบิลยูทีเอ ทัวร์" ซึ่งเป็นระดับที่ใหญ่ที่สุด รองจากแกรนด์สแลม เป็นครั้งที่ 2 ในชีวิตการเล่นอาชีพ (เริ่มเทิร์นโปร เมื่อปี 1994) หลังจากที่ก่อนหน้านี้เธอสามารถคว้าแชมป์รายการแรกได้สำเร็จเมื่อปี 2003 ที่เมืองไฮเดอราบัด ประเทศอินเดีย 

           ส่วนสถิติการเล่นในนัดชิงชนะเลิศ ระหว่าง แทมมารีน ธนสุกาญจน์ กับ ดินารา ซาฟินา ปรากฏว่า ลูกเสิร์ฟเอซ ซาฟินา ทำได้ถึง 5 ครั้ง แทมมี่ ทำไม่ได้เลย, ลูกเสิร์ฟดับเบิลฟอลท์ แทมมี่ 1 ครั้ง ซาฟินา 6 ครั้ง และ เปอร์เซ็นต์การเสิร์ฟลูกแรก แทมมี่ 66 เปอร์เซ็นต์ ส่วนซาฟินา 70 เปอร์เซ็นต์ 

           ขณะที่ผลงานที่ผ่านมา ในรายการ "ออร์ดินา โอเพ่น" ตั้งแต่รอบคัดเลือก รอบแรก ก่อนจะมาคว้าแชมป์ได้สำเร็จ "หนูแทม" ต้องลงแข่งขันอย่างทรหดถึง 7 แมตช์ติดต่อกัน สรุปผลงานได้ดังนี้ รอบคัดเลือก รอบแรก ชนะ สเตฟานี ดูโบอิส (แคนาดา) 6-4, 6-3 รอบสอง ชนะ เมอร์ยานา ลูชิช (โครเอเชีย) 6-3, 4-6, 6-4 รอบเมนดรอว์ รอบแรก ชนะ คาเตรินา บอนดาเรนโก (ยูเครน) 6-3, 6-3 รอบสอง ชนะ แอชลีย์ ฮาร์ค-เลโรด (สหรัฐฯ) 4-6, 6-4, 7-5 รอบก่อนรองชนะเลิศ ชนะ มิเชลลา ไครเชค (เนเธอร์แลนด์) 3-6, 6-3, 6-4 รอบรองชนะเลิศ ชนะ อโลนา บอนดาเรนโก มือวางอันดับที่ 8 ของรายการ จากยูเครน 6-2, 6-4 และรอบชิงชนะเลิศ ชนะ ดินารา ซาฟินา มือวางอันดับที่ 3 ของรายการ จากรัสเซีย 7-5, 6-3

           หลังคว้าแชมป์ได้สำเร็จ "แทมมี่" กล่าวขอบคุณแฟนๆ เป็นภาษาดัตช์ ก่อนจะอวยพรให้ทีมชาติฮอล-แลนด์โชคดีในการลงเตะฟุตบอลยูโร 2008 "แทมมี่" เปิดใจอีกว่า มาถึงที่นี่ตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์ก่อน และต้อง ลงเล่นรอบคัดเลือก 2 แมตช์ ในวันเดียวกัน นั่นหมายความว่าสภาพร่างกายของเธอจะต้องอ่อนล้าอย่างแน่นอน และก็ไม่คิดว่าจะมายืนอยู่ในวันนี้ได้ ก็ขอขอบคุณเพื่อนๆ โค้ช และเทรนเนอร์ ที่ช่วยประคบประหงมดูแลอาการบาดเจ็บของเธอมาโดยตลอด รวมทั้งขอบคุณแฟนๆชาวไทยที่ให้กำลังเธอผ่านทางการถ่ายทอดสดด้วย  

           ด้านซาฟินากล่าวว่า ชีวิตก็เป็นแบบนี้ วันก่อน อาจเล่นดี แต่อีกวันหนึ่งอาจจะเล่นไม่ดีก็ได้ อย่างไรก็ตามต้องขอชื่นชม "แทมมี่" ที่สามารถเล่นเกมได้อย่างหลาก หลายกว่า จนบางครั้งก็ทำให้ตนสติแตกไปเหมือนกัน   

           อนึ่ง ในสัปดาห์หน้า แทมมารีน ธนสุกาญจน์ จะต้องเดินทางไปลงแข่งขันศึกเทนนิสแกรนด์สแลมที่ 3 ของฤดูกาล "วิมเบิลดัน" ซึ่งจะมีขึ้นที่ออลอิงแลนด์ คลับ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในระหว่างวันที่ 26 มิ.ย.-6 ก.ค. โดยในประเภทหญิงเดี่ยว รอบแรก เธอจะต้องพบ กับเปตรา เชทคอฟสกา นักหวดจากสาธารณรัฐเช็ก ขณะที่ในประเภทหญิงคู่ รอบแรก เธอจะจับคู่กับยาโรสลาวา ชเวโดวา เพื่อนคู่หูจากรัสเซีย พบกับคู่ของมาโชนา วอชิงตัน จากสหรัฐอเมริกา และเซียะ ซู่ เหว่ย จากไต้หวัน นอกจากนี้ ในประเภทชายคู่ รอบแรก "คู่แฝดมหัศจรรย์" สนฉัตรสรรค์ชัย รติวัฒน์ ก็จะต้องลงสนามพบกับคู่ของ ซานติเอโก เวนตูรา และมาร์เซล กราโนลเลอร์ส คู่มือ 1 ของสเปน ด้วย

ข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แทมมารีนแชมป์ สุดยอดในชีวิต โพสต์เมื่อ 23 มิถุนายน 2551 เวลา 10:10:24 7,468 อ่าน
TOP