x close

มัลดีฟส์...มนต์ทะเลไม่เคยจาง

มัลดีฟส์


        เดี๋ยวนี้ คนไทยนิยมเดินทางท่องเที่ยวกันไกลบ้านมากขึ้น แม้แต่หมู่เกาะกลางมหาสมุทรอย่าง "มัลดีฟส์" ก็ยังเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่เรียกคนให้ไปเที่ยวอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเพราะคำร่ำลือเรื่องความสวยงามของภูมิประเทศที่รายล้อมไปด้วยน้ำและฟ้า หรือเรื่องราวที่พูดกันมาหลายปีแล้วว่า "มัลดีฟส์" อาจจมทะเลในไม่ช้า ทำให้ความอยากเยือนหมู่เกาะที่ได้ชื่อว่า เป็น "ไข่มุกแห่งมหาสมุทรอินเดีย" ยิ่งเพิ่มพูน
        
        "มัลดีฟส์" ไม่ใช่ชื่อเกาะ หากแต่เป็นประเทศประเทศหนึ่งที่ประกอบด้วย หมู่เกาะทั้งหมดถึง 1,900 เกาะ แต่เป็นที่อยู่อาศัยแค่กว่า 200 เกาะ แต่ละเกาะ มีชื่อเรียกขานตามภาษาถิ่น ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของศรีลังกาและทางตอนปลายของอินเดีย ประชากรนับถือศาสนาอิสลาม เมืองหลวงของมัลดีฟส์ ชื่อ มาเล ขณะที่ท่าอากาศยานนานาชาติ ตั้งอยู่อีกเกาะที่อยู่ไม่ห่างเมืองหลวงเท่าใดนัก และเอกลักษณ์สำคัญของรีสอร์ตในมัลดีฟส์ก็คือ "1 เกาะเท่ากับ 1 รีสอร์ต" ซึ่งด้วยกฎระเบียบที่เข้มงวด ทำให้แม้บางเกาะจะอยู่ไม่ห่างกันมาก ขนาดมองกันเห็นๆ แต่การจะข้ามไปหากัน กลับไม่ใช่เรื่องทำได้ง่าย หากไม่ได้รับอนุญาตจากทางการ ฉะนั้น การันตีได้ว่าการมาพักผ่อนบนเกาะใดเกาะหนึ่ง เท่ากับจะมีความเป็นส่วนตัวอย่างยิ่ง



        นอกจากนี้ มนต์เสน่ห์ของมัลดีฟส์ ที่เป็นเหมือนแม่เหล็กดึงดูดผู้คนจากทั่วโลกให้ต้องไปเยือนสักครั้งในชีวิต ก็คือ การมีสัตว์น้ำนานาชนิด และหมู่ปะการังที่สวยงาม "มัลดีฟส์" จึงไม่ต่างจากสวรรค์ของคนชอบดำน้ำ พอๆ กับมือตกเบ็ดที่นิยมมาเย่อกับปลากันที่นี่มากขึ้น

        ด้วยการใช้เวลาเดินทางแค่ราว 4 ชั่วโมง จากสนามบินสุวรรณภูมิ บินตรงมาลงที่สนามบินนานาชาติมาเล แล้วนั่งเรือเร็วต่อไปยังที่พักบนเกาะคานิ ที่คลับเมด มาขอสัมปทานทำรีสอร์ต นั่งโต้ลมสูดไอทะเลประมาณ 25 นาทีก็ถึง ซึ่งทันทีที่เท้าสัมผัสผืนทราย 

        สิ่งที่ได้ประจักษ์กับสายตาก็คือ ความสวยงามของธรรมชาติ แบบ "น้ำใส ทรายขาว ดาวสวย" จึงไม่เกินไปเลยที่มีคนตั้งสมญาให้ "คานิ" เป็น "วิมานกลางมหาสมุทร"


มัลดีฟส์


        แล้วหลังจากเดินเล่นชมทิวทัศน์รอบเกาะคานิมาตลอดหนึ่งวันเต็ม ด้วยบรรยากาศที่เหมาะมากสำหรับคู่รักมาฮันนีมูน แต่หากไม่ออกไปเปิดหูเปิดตานอกพื้นที่ซะบ้าง ก็อาจจะไม่ต่างจากการมา "ติดเกาะ" เพราะแม้จะมีกิจกรรมทางน้ำให้เลือกทำเยอะแยะ ทั้งเล่นวินด์เซิร์ฟ เรือใบ พายคยัค ฝึกดำน้ำ ฯลฯ หรือถ้าอย่างหรูก็ซื้อทัวร์เหินฟ้าดูภาพหมู่เกาะทางอากาศ แต่คิดอยู่ว่า มาแล้วไม่ไปเดินดูความเป็นอยู่ของบ้านเมืองเขาบ้าง ก็ดูกระไรอยู่ ซึ่งจากเกาะคานิ มีบริการนำเที่ยวแบบวันเดย์ทริป "ทัวร์เมืองหลวง" ซึ่งเป็นการซื้อทัวร์เพิ่ม นั่งเรือเร็วไปประมาณ 25 นาที ก็ถึงท่าเรือมาเล จากนั้นไกด์ท้องถิ่นพาเดินชมสถานที่สำคัญของเมือง เรื่อยไปตั้งแต่ทำเนียบประธานาธิบดี ศาสนสถาน พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สวนสาธารณะประจำเมืองที่มีอยู่แห่งเดียว ไปจนถึง "ตลาดปลา" ซึ่งมีเรือประมงจอดเรียงราย มีทั้งขนปลาที่จับได้เข้าฝั่ง นำมาชำแหละแล้วบรรจุลงกล่องส่งไปตามที่ต่างๆอีกต่อ 

        ส่วนเรื่องที่ห่วงกันว่าในอนาคต "มัลดีฟส์" อาจจมหายไปในทะเลนั้น จากที่คุยกับเจ้าหน้าที่บนเกาะคานิ ทำให้ได้รู้ว่าตอนที่สึนามิซัดเข้าฝั่งอันดามัน ของไทยนั้น เกาะหลายแห่งของมัลดีฟส์ ก็ได้รับผลกระทบไม่น้อย แม้ไม่ใช่มาเป็นคลื่นลูกใหญ่เหมือนที่อื่น แต่ก็เจอภาวะ "น้ำท่วมฉับพลัน" กินพื้นที่เข้าไปเกือบครึ่งเกาะ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะโครงสร้างแผ่นดินของมัลดีฟส์ ก่อเกิดมาจากซากปะการัง ซึ่งแตกต่างจากเกาะทั่วไปที่มักเกิดจากหินภูเขาไฟ เมื่อรวมกับสภาพพื้นที่ที่แทบจะอยู่ในระดับเดียวกันหรือแทบจะปริ่มน้ำทะเล ดังนั้น เมื่อน้ำทะเลขึ้นเพียงไม่มาก น้ำก็ล้น ยิ่งช่วงนี้เข้าหน้ามรสุม ฝนตกสลับแดดออกตลอดวัน บางช่วงจึงได้เห็นน้ำทะเลขึ้นสูงปริ่มสะพานไม้ แต่เชื่อเหอะ ใช่ว่าน้ำจะล้นท่วมเมืองแบบฉับพลันในเวลาอันสั้นนี้แน่นอน 

มัลดีฟส์



        ดังนั้น ผู้สนใจอยาก ไป "มัลดีฟส์" ตอนนี้ ลองเซิร์ชหาในกูเกิ้ล พิมพ์คำ มัลดีฟส์ (Maldeves) หรือคานิ (Kani) ดูก็ได้ จะพบว่าผู้ให้บริการจัดทริปไปมากมาย ติดต่อสอบถามรายละเอียดให้ชัวร์ทั้งเรื่องค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ที่พัก จำนวนวันที่จะไปอยู่ คำนวณให้ดีด้วย เพราะเวลาที่มัลดีฟส์ช้ากว่าไทย 2 ชั่วโมง 

        แต่หากจะเข้าพักที่ "เกาะคานิ" มีคำแนะนำว่า ควรจองล่วงหน้ากันเนิ่นๆ เน้อ...เหตุผลก็ไม่มีอะไรมาก...แค่ใครๆก็อยากมาน่ะสิ


ข้อมูลและภาพประกอบจาก

โดย : วีวา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มัลดีฟส์...มนต์ทะเลไม่เคยจาง อัปเดตล่าสุด 5 กรกฎาคม 2551 เวลา 17:10:28 44,759 อ่าน
TOP