x close

ภัยร้ายรายวัน : นาฬิกาตาย

 


         นาฬิกา นอกจากจะเป็นเครื่องบอกเวลา บางคนยังถือว่ามันเป็นเครื่องประดับอีกประเภท เพราะมีรูปแบบ ขนาด ลวดลาย สีสันที่ดึงดูดใจให้เลือกซื้อมาใส่เข้ากับการแต่งกาย ตามตลาดนัด เรามักพบร้านขายนาฬิกาเลียนแบบแบรนด์ดังอยู่มากมาย สนนราคามีให้เลือกหลายหลาย ตั้งแต่ไม่เกินร้อยไปจนถึงเกือบพันบาท

         ในเมื่อมีสินค้าที่สวยเหมือนของแท้ แต่ราคาถูกสุดคุ้มเสียขนาดนั้น ทำให้นาฬิกาปลอมๆ เป็นสินค้าประเภท "ซื้อง่าย ขายคล่อง"... แต่ความคุ้ม ที่ส่งผลให้ตัดสินใจซื้อกันง่ายๆ อาจทำให้คุณเป็นเช่นนี้... 

         ณ ตลาดนัดใจกลางเมืองแห่งหนึ่ง ที่มีร้านค้ามาเปิดขายรอรับทรัพย์อย่างหนาแน่นโดยเฉพาะวันหยุดสาร์-อาทิตย์ ร้านนาฬิกาที่มีพ่อค้า แม่ค้าตัวร้ายก็เปิดรวมอยู่ด้วยอย่างไม่น่าสงสัย ลูกค้าโชคร้าย เผย จะซื้อนาฬิกาข้อมือ จึงเดินเข้าไปเลือกที่ร้านแห่งนี้ โดยสภาพร้านเป็นแผงที่ยกเคลื่อนย้ายได้ บนแผงจัดวางนาฬิกาเลียนแบบให้เลือกมากมาย ตนเองใช้เวลาเลือกอยู่ราวๆ 20 นาที ระหว่างนั้นพ่อค้าพูดคุยแนะนำอย่างเป็นกันเอง จนเธอเลือกเรือนที่ถูกใจ จ่ายเงิน สวมนาฬิกาเรือนใหม่ทันทีและกลับบ้าน"

         "เมื่อมาถึงบ้าน เธอมองดูเวลาบนหน้าปัด พบว่า นาฬิกาไม่เดิน ขณะนั้นเธอยังไม่คิดถึงเรื่องคุณภาพ เพราะนาฬิกาที่ซื้อมีราคาถูกเพียงหลักร้อยต้นๆ จึงตั้งใจจะนำไปใส่ถ่านในวันรุ่งขึ้น...เมื่อไปถึงร้านเปลี่ยนถ่าน ช่างนาฬิกาแกะแยกฝาด้านหลังเพื่อเปิดออกต่อหน้าเธอ ปรากฏว่าชิ้นส่วนด้านในนั้นค่อนข้างเก่า มีสนิมเกาะ บางชิ้นส่วนหลุดร่วง จนไม่สามารถใส่ถ่านใช้งานได้"

         "เธอทบทวนความผิดพลาด พบว่า ในขณะที่เธอซื้อ บังเอิญเป็นเวลาราว 19.30 น. ซึ่งตรงกับเข็มที่ชี้ไปหาตัวเลขบนนาฬิกาเรือนนั้น เธอจึงไม่ทันเอะใจว่า นาฬิกาตาย!"

         "ทั้งๆ ที่อยากจะกลับไปที่ร้านเพื่อขอเปลี่ยน แต่เพราะร้านดังกล่าวจะมาขายเพียงสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เธอจึงต้องรอ และเมื่อถึงวันที่ร้านแห่งนั้นกลับมาตั้งแผงขาย เธอเดินเข้าไปดู และสังเกตเห็นนาฬิกาแบบเข็มหลายเรือนที่วางโชว์แต่ไม่ทำงาน ส่วนนาฬิกาแบบดิจิตอลนั้นทำงานปกติ เธอรอดูท่าทีของลูกค้าคนอื่นๆ ที่ซื้อนาฬิกา แต่ก็ต้องแปลกใจ เพราะไม่มีลูกค้าคนใดใส่ใจดูที่หน้าปัด หรือทักท้วงถึงนาฬิกาที่กำลังจะซื้อว่าไม่ทำงาน"

         "เธอตัดสินใจ หยิบนาฬิกาที่ซื้อขึ้นมา บอกกับพ่อค้าถึงปัญหาที่เกิดขึ้น แต่พ่อค้ากลับปฏิเสธที่จะรับผิดชอบ พร้อมอ้างว่าเธอได้แกะชิ้นส่วนนาฬิกาไปแล้ว เขาจึงไม่รับผิดชอบ และรีบจบบทสนทนา ไม่แสดงอาการกังวลถึงคุณภาพของสินค้า ไม่ขอดูสภาพนาฬิกา แถมพูดย้อนว่า...คุณอาจเอาไปทำพังมาเองก็ได้” 

         เพราะฉะนั้น หากจะเลือกซื้อนาฬิกาตามร้านค้าที่ไม่ได้ออกใบเสร็จรับเงิน ควรตรวจดูความเรียบร้อยทั้งสภาพภายนอก การทำงานของนาฬิกาว่าเดินหรือไม่ หากไม่เดินควรขอเปลี่ยนเรือนที่ทำงานได้ แต่หากไม่มี ควรขอให้ทางร้านเปลี่ยนแกะเปลี่ยนถ่านให้ทันที
 


ข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภัยร้ายรายวัน : นาฬิกาตาย อัปเดตล่าสุด 10 กรกฎาคม 2551 เวลา 22:47:03 22,966 อ่าน
TOP