x close

10 ยาเสพติดพันธุ์ใหม่!! หนังกบ - ไฟแช็กเมาได้หมด

ไฟแช็ก


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 14 กรกฎาคม พล.อ.พิจิตร กุลละวณิชย์ องคมนตรี เป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการยาเสพติดแห่งชาติ ครั้งที่ 9 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดย พล.อ.พิจิตรกล่าวเปิดการประชุมว่า มีความห่วงใยต่อสถานการณ์ยาเสพติดที่ระบาดหนักในขณะนี้ ซึ่งเห็นได้จากการจับยาเสพติดได้กว่า 1 แสนเม็ดในคุก ส่วนสาเหตุที่ยาเสพติดแพร่ระบาดอย่างหนัก เป็นเพราะยังมีกลุ่มคนที่มีความโลภ โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือเยาวชนและประชาชนในชุมชนแออัด ดังนั้นทุกฝ่ายต้องเร่งสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่กลุ่มคนเหล่านี้ด้วยการส่งเสริมให้เล่นกีฬาแบบไทยๆ ที่ไม่ต้องลงทุนอะไรมาก เช่น มวยไทย ตะกร้อวง ไม่ใช่ไปลอกเลียนขยะมาจากต่างประเทศทั้งคาราโอเกะ โคโยตี้ การพนันบอลยูโร 

          ขณะที่นายวิโรจน์ สุ่มใหญ่ ผู้ช่วยเลขาธิการด้านปราบปรามยาเสพติด สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า ปัจจุบันมียาเสพติดกำเนิดใหม่ หมายถึงยาเสพติดที่ยังไม่เคยถูกนำออกมาเผยแพร่ในสังคมมาก่อนหน้านี้ และยังไม่เคยถูกใช้และแพร่ระบาด อีกทั้งยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องสถานะทางกฎหมายที่ใช้ในการควบคุม เป็นการหลีกเลี่ยงกฎหมาย เนื่องจากยาเสพติดที่มีอยู่ในปัจจุบันมีการเข้มงวดกวดขัน ทำให้ผู้ค้าหาทางเลี่ยงกฎหมาย นำเสนอยาเสพติดใหม่ๆ เพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งของตลาด โดยยาเสพติดเหล่านี้จะแพร่ระบาดในกรุงเทพฯ โดยเฉพาะย่านสถานบันเทิง 

          อย่างไรก็ตาม ยาเสพติดกำเนิดใหม่ที่ตรวจพบในประเทศไทยในปี 2551 นี้ มี 10 ชนิด ได้แก่ 

          1.เอ็มซีพีพี ลักษณะเป็นเม็ดกลมแบนคล้ายเม็ดยา สีเขียว มีสัญลักษณ์คล้ายยาในตระกูลเอ็กซ์ตาซี หรือยาอี บนเม็ดยา ออกฤทธิ์คล้ายกับยาอี เป็นยาอีรูปแบบใหม่ ราคาเม็ดละกว่า 1,000 บาท คนใช้จะไม่รู้ ที่ผ่านมาจับกุมผู้ต้องหามาแล้ว แต่ไม่สามารถดำเนินคดีได้ 

          2.ดีเอ็มเอ เป็นก้อนสีขาวใส คล้ายน้ำแข็งทุบละเอียด มีฤทธิ์เหมือนยาบ้า เมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้ว ถูกเปลี่ยนเป็นยาบ้าที่ตับ เดิมตรวจพบในยาบ้า แต่นึกว่าเป็นสิ่งแปลกปลอมที่เจือปนอยู่

          3.ซินเทติก เฮโรอิน ฟีลส์ เป็นยารักษาคนติดเฮโรอีน ลักษณะเป็นเม็ดยาวรีแบบเม็ดยา มีร่องแบ่งครึ่งเม็ด มีฤทธิ์เหมือนเฮโรอีน มีการระบาดอยู่หลายประเทศ อาทิ สวีเดน นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย ในบ้านเราจะมีการมาขอขึ้นทะเบียน แต่คงไม่ได้ 

          4.ซินเทติก เฮโรอีน ฟีลส์ ลักษณะผงละเอียดสีน้ำตาลอ่อนๆ บรรจุในถุงซิปล็อก ถุงเล็กๆ สูดเข้าทางโพรงจมูกแล้วได้ฤทธิ์เหมือนเฮโรอีน สารตัวนี้ใช้สำหรับคนไข้ผ่าตัด เป็นยาแก้ปวดอย่างแรง 

          5.นิว เฮโรอีน หรือ เอ็มพีทีพี ผงละเอียดสีขาว บรรจุในถุงซิปล็อกถุงเล็กๆ สูดเข้าทางโพรงจมูก แล้วได้ฤทธิ์เหมือนเฮโรอีน ทำให้เกิดลักษณะเหมือนผู้ป่วยโรคพาร์กินสัน  

          6.แคร็ก หรือ ร็อค ผงสีขาวบรรจุในถุงซิปล็อก ถุงเล็กๆ สูดควันแล้วได้ฤทธิ์กระตุ้นประสาท เป็นสารที่ได้จากการสังเคราะห์ยาบ้าที่ยังไม่สิ้นสุดกระบวนการ ที่ผ่านมามีการจับกุมได้ที่ชายแดนเขมร ตั้งแต่ 5 - 30 กิโลกรัม 

          7.เด็กซ์โตร (เด็กซ์โตรเมทอร์แฟน) ยาเม็ดแก้ไอหลายยี่ห้อในท้องตลาด ทำให้เกิดอาการเมาและประสาทหลอน 

          8.ไฟแช็กแก๊ส ลักษณะเป็นไฟแช็กแก๊สสำเร็จรูปแบบใช้หมดแล้วทิ้ง ทำให้เกิดอาการมึนเมาจากฤทธิ์กดประสาท พบใช้มากในชุมชน หรือสลัม เป็นการสูดดมสารบิวเทนในไฟแช็ก ทำให้เกิดอันตรายต่อสมอง ในต่างประเทศ เช่น อังกฤษจะห้ามขายไฟแช็กให้แก่เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี แต่บ้านเรายังไม่มีกฎหมายควบคุม

          9. Bufo paper/Cane toads skin กระดาษซับ/หนังกบตากแห้งตัดเป็นชิ้นเล็กๆ ทำให้เกิดอาการประสาทหลอน กบดังกล่าวเป็นกบสายพันธุ์ออสเตรเลีย เมื่อทุบหัวแล้วเอากระดาษซับยางกบ นำมาอมใต้ลิ้น เดิมมีการระบาดในออสเตรเลีย แต่มีการส่งออกไปขายที่เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวที่มาฟูลมูน ปาร์ตี้ ประเทศไทยนำเข้ามาเสพ 

          10.วันทูคอล สี่คูณร้อย หรือแปดคูณร้อย เป็นยาน้ำสีต่างๆ มีส่วนผสมสำคัญคือ ยาน้ำแก้ไอ และน้ำต้มกระท่อม ฤทธิ์ทางเภสัชวิทยายังไม่ชัดเจน มีการระบาดในพื้นที่ภาคใต้

          อย่างไรก็ตาม ในส่วนของยาเสพติดทั้ง 10 ชนิด เมื่อมิได้ถูกจัดอยู่ในยาเสพติด หรือวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาททำให้ยากแก่การเอาผิด แต่ในต่างประเทศ เช่น สหรัฐมีการออกกฎหมายเฉพาะเพื่อเอาผิดในเรื่องนี้แล้ว


ข้อมูลจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
10 ยาเสพติดพันธุ์ใหม่!! หนังกบ - ไฟแช็กเมาได้หมด อัปเดตล่าสุด 15 กรกฎาคม 2551 เวลา 16:47:52 80,019 อ่าน
TOP