x close

คนจนเฮ! น้ำ-ไฟ-รถเมล์ ฟรี หมักใจป้ำ


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

          เมื่อวานนี้ (14 กรกฎาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ในเวลา 13.30 น. วันนี้ (15 กรกฎาคม) นายสมัคร สุนทรเวช พร้อมด้วย น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์รี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คมนาคม พล.ท.หญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รมว.พลังงาน และนายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จะร่วมแถลงมาตรการช่วยเหลือประชาชน เบื้องต้นเน้นกลุ่มคนยากจนและระดับรากหญ้า โดยมี 6 มาตรการที่ต้องนำเสนอ ครม.พิจารณา อาทิ เรื่องสาธารณูปโภค เรื่องค่าขนส่ง การลดภาษีการใช้พลังงาน

          ทั้งนี้ รายงานข่าวแจ้งว่า นายสมัครจะแถลง 6 มาตรการดังกล่าวผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ในวันที่ 15 กรกฎาคม ซึ่งเป็นมาตรการที่ได้หารือกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดแล้ว และนำเสนอ ครม.ให้ความเห็นชอบ จากนั้นนายกฯ และรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง คมนาคม มหาดไทย พลังงาน และสศช. จะร่วมกันแถลงข่าวที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยทั้ง 6 มาตรการจะใช้งบประมาณรวมราว 3-4 หมื่นล้านบาท อาทิ มาตรการทางภาษีของกระทรวงการคลัง ซึ่งจะเสนอให้พิจารณาลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน อี 85 เหลือ 50 สตางค์ต่อลิตร มาตรการแจกคูปองช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย

          นอกจากนี้ ยังมีมาตรการอื่นๆ เช่น กระทรวงมหาดไทยเสนอให้ประชาชนที่ใช้น้ำประปาไม่เกิน 50 ยูนิตต่อเดือนใช้น้ำฟรี และประชาชนที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 150 ยูนิตต่อเดือนใช้ไฟฟ้าฟรี ในส่วนนี้รัฐบาลจะใช้งบประมาณ 2-3 พันล้านบาท ส่วนกระทรวงคมนาคมจะจัดโครงการรถโดยสารบริการประชาชนที่ยากจนในกทม.ฟรี 700 คัน

          อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า มาตรการดังกล่าวถือเป็นมาตรการประชานิยมที่แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลหารือกันแล้ว เหตุที่ต้องเร่งออกช่วงนี้เพราะต่างก็ไม่แน่ใจว่าอายุรัฐบาลจะอยู่ได้อีกนานหรือไม่ เนื่องจากเหตุการณ์หลายเรื่องรุมเร้า ส่วนใหญ่ประเมินว่าหลังงบประมาณปี 2552 ผ่านสภาฯ รัฐบาลคงอยู่ได้ยากขึ้น การเร่งออกมาตรการเหล่านี้ก็เพื่อให้ประชาชนได้เห็นก่อนที่จะมีเลือกตั้งครั้งต่อไป


ข้อมูลจาก

 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนจนเฮ! น้ำ-ไฟ-รถเมล์ ฟรี หมักใจป้ำ อัปเดตล่าสุด 15 กรกฎาคม 2551 เวลา 17:15:05 17,496 อ่าน
TOP