x close

ทหารกัมพูชา ปล่อย 3 คนไทย ที่ข้ามรั้วไปเขาพระวิหาร

เขาพระวิหาร



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจากมติชนออนไลน์ 

         จากกรณีที่ 3 คนไทย ของกลุ่มธรรมยาตรา ประกอบด้วย นายวิชาญ ทับซ้อน  น.ส.ชนิกานต์ เต่านอก และพระคำพอง ถูกทหารกัมพูชาควบคุมตัวไว้ หลังฝ่าแนวรั้วกั้นบริเวณพื้นที่ทับซ้อน ผามออีแดง เชิงเขาพระวิหาร เพื่อเข้าไปนั่งปฏิบัติธรรม เมื่อเวลา 06.30 ของเช้าวันนี้ (15 กรกฎาคม)

         ล่าสุด นายวีรพันธ์ วัชราทิตย์ เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ ให้สัมภาษณ์ว่า ทางกระทรวงกลาโหมของประเทศกัมพูชาได้ยืนยันว่า มีการปล่อยตัว 3 คนไทยออกมาแล้ว ตั้งแต่เวลา 11.30 น

         ขณะที่ นายสมาน ศรีงาม ประธานสภาประชาธิปไตยแห่งชาติ และเป็นหนึ่งในแกนนำ กลุ่มธรรมยาตรา กล่าวว่า เมื่อวานนี้ ได้นำชาวบ้านกว่า 100 คน ตั้งเวทีบริเวณผามออีแดง เชิงเขาพระวิหาร ด้านข้างสำนักงานอุทยานแห่งชาติผามออีแดง โดยจุดเกิดเหตุอยู่ตรงประตูเหล็ก ที่ชาวกัมพูชาปิดไว้ โดยทางกลุ่มได้ปีนบุกข้ามรั้วลวดหนามเข้าไปนั่งปฏิบัติธรรมใกล้กับชาวกัมพูชา เพื่อให้เห็นว่าต้องการผลักดันอย่างอหิงสาปฏิบัติธรรมเพื่อให้เขาออกไป

         นายสมาน กล่าวต่อว่า ขณะเกิดเหตุการณ์ตนได้บันทึกเทปวิดีโอเอาไว้แล้ว ตอนแรกมีคุณยายชาวกัมพูชามากราบไหว้พระคำพอง แต่สักพักมีทหารและตำรวจเข้ามา โดย 2 ฝ่ายไทยและกัมพูชาเริ่มโต้เถียงกัน ซึ่งทหารของไทยขอเจรจาข้ามรั้ว ขอให้ส่งคนไทยกลับ แต่เขาไม่ยอมเปิด และไม่ยอมให้ใครเข้าไป ต่อมาก็นำตัวทั้ง 3 คน ขึ้นไปตรงปราสาทพระวิหาร โดยทั้ง 3 คนนั่งอยู่ห่างรั้วประมาณ 5 เมตร

         พร้อมกันนี้ นายสมาน ยังกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถติดต่อกับทั้ง 3 คนได้ เนื่องจากมีการยึดมือถือไป แต่เขาบอกว่าจะไม่ทำอันตรายเรา ส่วนการส่งตัวแทนไปเจรจานั้น ขณะนี้กำลังประสานทางผู้ใหญ่อยู่ ซึ่งเราก็รออยู่ที่หน้าประตู และอดอาหารเพื่อใช้วิธีอหิงสารักษาอธิปไตยของไทย

 

 


         

ข้อมูลจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทหารกัมพูชา ปล่อย 3 คนไทย ที่ข้ามรั้วไปเขาพระวิหาร อัปเดตล่าสุด 15 กรกฎาคม 2551 เวลา 17:33:11 20,291 อ่าน
TOP