x close

4 เด็กไทยเจ๋งคว้า 3 ทอง 1 เงิน แข่งขันชีววิทยาโอลิมปิก

ชีววิทยาโอลิมปิก


          นางสาวนารี วงศ์สิโรจน์กุล รักษาการ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กล่าววันนี้ (20 กรกฎาคม) ว่า ตามที่ สสวท.  คัดเลือกและจัดส่งผู้แทนประเทศไทยเดินทางไปร่วมการแข่งขันชีววิทยาโอลิมปิกระหว่างประเทศ ระหว่างวันที่ 13 - 20 กรกฎาคม 2551 ที่เมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย ปีนี้มีประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขันจำนวน 55 ประเทศ  ปรากฏว่า ผู้แทนประเทศไทยจำนวน 4 คน สามารถสร้างชื่อเสียงให้ชาติโดยพิชิต  3 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน สำหรับ 3 เหรียญทอง ประกอบด้วย นายธนา ทองศรีคำ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นางสาวอติพร เทอดโยธิน โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน  และนายเชาว์ เจริญกิจขจร โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ส่วน 1 เหรียญเงินจากนายภควัต จงสถิตเกียรติ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย

          รักษาการ ผอ.สสวท. กล่าวต่อว่า นายธนา ยังได้คะแนนเหรียญทองเป็นลำดับที่  9 ของโลก นางสาวอติพร ได้ลำดับที่ 11 นายเชาว์ เป็นลำดับที่ 20 ส่วนนายภควัต ทำคะแนนเหรียญเงิน  เป็นลำดับที่ 39 ของโลก นอกจากนี้ นายธนา ยังได้คะแนนสูงสุดในปฏิบัติการสัตว์ (กายวิภาคและสรีรวิทยา) และ นางสาวอติพร ได้คะแนนสูงสุดในปฏิบัติการพืช (กายวิภาคและสรีรวิทยา) ด้วย

         ด้านนายธนา ทองศรีคำ หรือ แสตมป์ คว้าเหรียญทองปีนี้ จากปีที่แล้วได้เหรียญเงินชีววิทยาโอลิมปิก กล่าวว่า ทุกคนที่เป็นตัวแทนประเทศไทย ได้พยายามเต็มที่เพื่อสร้างชื่อเสียงให้ชาติ พิสูจน์ว่าคนไทยก็สามารถไปยืนในอันดับต้นๆ ได้ในแวดวงวิชาการ ทุกคนต่างทำชื่อเสียงให้กับประเทศได้เช่นกันในด้านที่ตนเองถนัด สิ่งสำคัญที่สุดคือการทำหน้าที่ของตนเองให้สมบูรณ์ ใช้ความสามารถให้เป็นประโยชน์ ทำในสิ่งที่ตนเองถนัดด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ

          ขณะที่นางสาวอติพร เทอดโยธิน หรือ อร กล่าวว่า การเป็นผู้แทนประเทศไทยเข้าแข่งขันโอลิมปิกก็รู้สึกกดดันบ้าง เพราะเป็นเรื่องหนักหน่วง แต่ไม่ถึงกับเครียดเพราะตั้งใจทำหน้าที่อย่างดีที่สุด  ส่วนตัว ชอบเรียนโดยได้ทำการทดลองเพราะได้เรียนรู้ทฤษฎีไปพร้อมๆ กัน การได้เห็นพร้อมทั้งได้ลงมือปฏิบัติด้วยตัวเองช่วยให้มีความเข้าใจในเรื่องนั้นดีขึ้น

          ส่วนนายเชาว์ เจริญกิจขจร กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากและภูมิใจมากที่ได้เป็นผู้แทนประเทศไทย คิดว่าเป็นหน้าที่ๆ ต้องทำให้ดีที่สุด ก่อนไปได้พยายามอ่านหนังสือ และทำข้อสอบเก่าๆ ให้มากที่สุด แต่ที่สำคัญที่สุดคือฝึกตัวเองให้มีสติ สมาธิ พร้อมที่จะเจอข้อสอบที่ไม่เคยคาดคิดมาก่อน

          นายภควัต จงสถิตเกียรติ หรือ ปิงปิง กล่าวว่า วิธีเรียนดีต้องไม่เรียนอย่างเดียว ต้องทำกิจกรรมที่ชอบอื่นๆ ควบคู่ไปด้วย เวลาอ่านหนังสืออย่าคิดว่าเป็นภาระ ให้รู้สึกว่ายังมีสิ่งแปลกใหม่มากมายที่น่ารู้ให้ค้นหาเหมือนเล่นเกมเลยครับ ส่วนตัวของผมชอบอ่านหนังสือประวัติศาสตร์ สถานการณ์โลกปัจจุบัน และชอบว่ายน้ำ  ก้าวมาถึงจุดแห่งความสำเร็จในการเรียนได้เพราะครอบครัวให้การสนับสนุนอย่างมากทั้งด้านการใช้ชีวิตประจำวันและเป็นกำลังใจให้ โดยไม่ได้กดดันอะไรเลยครับ

          ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า คณะผู้แทนชีววิทยาโอลิมปิกจะเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันจันทร์ที่ 21 กรกฎาคม 2551 เที่ยวบิน TG 318 เวลา 05.35 น. สสวท.จะมีพิธีต้อนรับ ณ สนามบินสุวรรณภูมิ


ข้อมูลจาก

ภาพประกอบจาก INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
4 เด็กไทยเจ๋งคว้า 3 ทอง 1 เงิน แข่งขันชีววิทยาโอลิมปิก อัปเดตล่าสุด 20 กรกฎาคม 2551 เวลา 16:48:50 11,444 อ่าน
TOP