x close

ประเทืองกรี๊ด!! ตัดไข่ผิดอาญา หมอลงมีดติดคุก 2 ปี

แปลงเพศ สาวประเภทสอง สาวสวย


         กฤษฎีกาชี้ตัดอัณฑะผิดกฎหมายอาญา หมอลงมีดโดนคุก 2 ปี แม้ลูกค้ายินยอม ชี้การเฉือนเจ้าโลกไม่ใช่การรักษาทางการแพทย์ แต่ขัดศีลธรรมอันดีของประชาชน

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (สคก.) ได้ตอบข้อหารือของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ที่ถามว่า การผ่าตัดอัณฑะเป็นความผิดฐานทำร้ายร่างกาย ตามประมวลกฎหมายอาญาหรือไม่ หลังคณะกรรมการสถานพยาบาลมีมติเป็นเอกฉันท์ เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2551 ให้ สธ.สั่งระงับการบริการตัดลูกอัณฑะในสถานพยาบาลไว้ก่อน จนกว่าแพทยสภาจะวินิจฉัยว่า เป็นการกระทำที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานแห่งวิชาชีพเวชกรรม พร้อมมีมติให้หารือ สคก. ในประเด็นว่าการผ่าตัดลูกอัณฑะนั้นจะถือเป็นความผิดฐานทำร้ายร่างกาย ตามประมวลกฎหมายอาญาหรือไม่ หลังมีข่าวปรากฏทางสื่อมวลชนเกี่ยวกับสถานพยาบาลให้บริการผ่าตัดลูกอัณฑะของผู้ชายที่ต้องการเปลี่ยนรูปลักษณ์เป็นผู้หญิง 

         คณะกรรมการกฤษฎีกา คณะที่ 11 ที่มี นายโสภณ รัตนากร เป็นประธาน ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า การผ่าตัดลูกอัณฑะซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของร่างกาย ถ้ากระทำโดยเจตนาถือเป็นความผิดฐานทำร้ายร่างกายผู้อื่น ตามประมวลกฎหมายอาญา แม้การกระทำดังกล่าว จะได้รับความยินยอมจากผู้ถูกกระทำก็เป็นความผิด เพราะเป็นความยินยอมที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน แต่ถ้าเป็นการกระทำในการประกอบวิชาชีพเวชกรรม เช่น การตรวจโรค การวินิจฉัยโรค การบำบัดโรค หรือการป้องกันโรค โดยผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2525 การผ่าตัดลูกอัณฑะนั้น ย่อมเป็นการกระทำเพื่อบำบัดโรคให้ผู้ป่วย จึงเป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมาย ดังนั้น การกระทำโดยความยินยอมของผู้ป่วยย่อมไม่เป็นการทำร้ายผู้อื่นตามประมวลกฎหมายอาญา 

         "สำหรับการผ่าตัดลูกอัณฑะในกรณีที่หารือมา เมื่อปรากฏข้อเท็จจริงว่าการผ่าตัดลูกอัณฑะไม่ใช่วิธีการรักษาทางการแพทย์ และไม่ใช่ส่วนหนึ่งของการแปลงเพศ ซึ่งจะส่งผลเสียต่อสภาพร่างกายของผู้นั้น คือ แก่เร็ว ศีรษะล้าน อ้วน ความดันโลหิตสูง เป็นโรคซึมเศร้า และถ้ากระทำกับเยาวชนที่อายุไม่ถึง 18 ปี จะทำให้ร่างกายไม่เจริญเติบโต เป็นผลเสียต่อสุขภาพ กรณีดังกล่าวจึงไม่อาจถือว่าเป็นการบำบัดโรคอันเป็นการประกอบวิชาชีพเวชกรรม ย่อมเป็นความผิดฐานทำร้ายร่างกายผู้อื่นตามประมวลกฎหมายอาญา" 

         ทั้งนี้ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า การที่ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมกระทำการผ่าตัดลูกอัณฑะให้กับผู้ชาย ที่ต้องการเปลี่ยนรูปลักษณ์เป็นผู้หญิงนั้น ในทางการแพทย์ถือว่าผู้ชายประเภทนี้ เป็นผู้ที่ไม่ชอบเพศตัวเอง (Gender Dysphoria หรือ Transsexualism) ถือว่าเป็นคนไข้ เพราะว่ามีความผิดปกติ หรือมีการดำเนินชีวิตที่ไม่สมบูรณ์ ในการรักษาจะกระทำโดยจิตแพทย์ร่วมกับแพทย์ทางระบบต่อมไร้ท่อ โดยให้ฮอร์โมนรักษา ส่วนการผ่าตัดลูกอัณฑะออกนั้น ไม่อยู่ในขั้นตอนในการวางแผนการรักษา จึงถือได้หรือไม่ว่าการผ่าตัดลูกอัณฑะที่ไม่ได้เกิดจากพยาธิสภาพ หรือเครื่องบ่งชี้ทางการแพทย์ เป็นการกระทำผิดฐานทำร้ายร่างกายตามมาตรา 294 แห่งประมวลกฎหมายอาญา ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ข้อมูลจาก
 
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้อกับข้อมูล

 
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประเทืองกรี๊ด!! ตัดไข่ผิดอาญา หมอลงมีดติดคุก 2 ปี อัปเดตล่าสุด 24 กรกฎาคม 2551 เวลา 14:33:38 13,849 อ่าน
TOP