x close

โรงเรียนปางคอง .. ไม่มีแม้ น้ำและไฟ




          บนยอดดอยสูงของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ห่างจากชายแดนพม่าเพียงไม่กี่ร้อยเมตร มีโรงเรียนเล็กๆอยู่แห่งหนึ่งชื่อโรงเรียนปางคอง มีเด็กนักเรียนจำนวน 26 คน อายุตั้งแต่ 5 – 15 ปี 

          โรงเรียนปางคองไม่มีไฟฟ้า ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ ไม่มีอุปกรณ์การเรียนการสอนที่ทันสมัย และไม่มีอะไรอีกหลายต่อหลายอย่าง สิ่งเดียวที่โรงเรียนปางดองมีคือ ครูหนุ่ม 2 คน




          ครูเต้ เป็นครูชนเผ่าซึ่งหมายถึงคนพื้นบ้านที่ไปเรียนต่อและกลับมาสอนหนังสือในถิ่นฐานของตนเองครูเสกเ ป็นครูชั้นผู้น้อยที่ถูกส่งมาสอนหนังสือในอำเภอที่ติดกับชายเเดนพม่า ทั้งคู่มีโอกาสที่จะย้ายไปสอนหนังสือในตัวเมือง ในโรงเรียนที่ดีกว่านี้ แต่กลับปฏิเสธ 




          ครูทั้งสองเเละเด็กๆช่วยกันสร้างโรงเรียนปางดองซึ่งเป็นเรือนไม้ยาวๆโล่งๆ ไม่สวยงาม แต่เด็กๆ ก็ชอบที่จะมาโรงเรียนทุกวัน พวกเขาต้องการอนาคตที่ดีขึ้น


          บ้านพักครูยิ่งเลวร้ายไปกว่านั้น เป็นแค่กระท่อมเล็กๆซึ่งครูทั้งสองช่วยกันสร้างเองตามมีตามเกิดเพราะไม่มีงบประมาณ





          ทั้งครูและเด็กนักเรียนโรงเรียนปางคองก็คงจะอยู่ต่อไปอย่างเดิม ไม่มีน้ำไฟ ไม่มีความช่วยเหลือแต่อย่างใดจากทั้งภาครัฐและเอกชน หาก พี่ดาว (นิดา สุทัศน์ ณ อยุธยา) และทีมงาน FINAL CUT จะไม่ได้เดินทางไปใช้สถานที่โรงเรียนปางคองถ่ายทำภาพยนตร์โฆษณาเทิดพระเกียรติฯ และถึงแม้ว่าจะไม่ได้มีการขอร้องด้วยวาจาจากทั้งครูและนักเรียนโรงเรียนปางคองแต่อย่างใด ... เราก็คิดว่าพวกเขาสมควรอย่างยิ่งที่จะได้รับความช่วยเหลือ



          และถ้าคุณอยากร่วมสมทบทุนสร้างบ้านพักให้ครู ซื้อแผงโซล่าเซลล์เพื่อใช้ต่อไฟฟ้าให้โรงเรียน ซื้ออุปกรณ์การเรียนการสอนที่เหมาะสมให้กับโรงเรียนปางคองฯลฯ คุณก็สามารถบริจาคโดยส่งเงิน เข้าบัญชี คุณนิดา สุทัศน์ ณ อยุธยาธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาถนนวิทยุ บัญชีออมทรัพย์เลขที่ 049-432469-2และธนาคารกรุงศรีอยุธยา สาขาสำนักเพลินจิต บัญชีออมทรัพย์ เลขที่ 001-9- 36321-6 ภายในวันที่ 15 สิงหาคม 2551   ทางพี่ดาวจะจัดการส่งเงินไปให้กับทางโรงเรียนเอง



          คงจะมีครูดีๆและโรงเรียนเล็กๆอย่างโรงเรียนปางคองอีกเป็นร้อยเป็นพันที่เราไม่รู้จัก ไม่เคยได้ยิน ไม่มีคนพูดถึง แต่อย่างน้อยวันนี้เราก็รู้จักโรงเรียนปางคองแล้ว

          ที่เหลือก็ขึ้นกับการตัดสินใจของคุณเอง




          เนื่องจากมีผู้สอบถามมาทางเว็บไซต์ Kapook.com เรื่อง หากต้องการช่วยเหลือทางโรงเรียนด้านสิ่งของเครื่องใช้ จะสามารถติดต่ออย่างไรได้บ้าง

          ทางทีมงาน Kapook.com จึงได้ติดต่อไปทางทีมงานบริษัท FINAL CUT ที่ถ่ายทำภาพยนตร์โฆษณาเทิดพระเกียรติฯ ดังกล่าวและได้รับการการแจ้งว่า เนื่องจากโรงเรียนปางคอง อยู่บนเขาติดชายแดนไทย - พม่า ด้านอำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน การเดินทางไปเองหรือส่งมอบทางไปรษณีย์นั้นอาจค่อนข้างลำบาก เพราะต้องใช้เฉพาะรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ขับไปบนเส้นทางขึ้นเขากว่า 40 กิโลเมตร แต่เนื่องจากทางบริษัท FINAL CUT เองก็มีโครงการจะเดินทางไปมอบสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นส่วนหนึ่งให้กับทางโรงเรียน ในช่วงหลังวันที่ 15 สิงหาคม 2551 นี้อยู่แล้ว  จึงยินดีเป็นตัวแทนรับฝากสิ่งของ สำหรับท่านที่ต้องการช่วยเหลือทางโรงเรียนปางคอง แห่งนี้

          ท่านที่สนใจช่วยเหลือทางด้านสิ่งของหรือเครื่องใช้อื่นๆ  สามารถจัดส่งของไปได้ที่ บริษัท FINAL CUT จำกัด เลขที่ 60/5 ซอยต้นสน ถนนเพลินจิต  แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพ 10330 ก่อนวันที่ 15 สิงหาคม 2551 นี้ หรือโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณหมง หมายเลขโทรศัพท์ 081 750 6102 นะคะ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โรงเรียนปางคอง .. ไม่มีแม้ น้ำและไฟ อัปเดตล่าสุด 24 กรกฎาคม 2551 เวลา 16:58:04 11,020 อ่าน
TOP