x close

ทส.สั่งปิดอุทยานฯ เขาพระวิหาร

ปราสาทเขาพระวิหาร


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต


          เมื่อวันวานนี้ (26 กรกฎาคม) นายวิชาญ ทวิชัย รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช รักษาการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)  เปิดเผยว่า อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ลงนามในคำสั่งให้มีการปิดอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร จ.ศรีสะเกษ เป็นการชั่วคราวแล้ว ตั้งแต่วันที่ 25 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยไม่มีกำหนดจนกว่าสถานการณ์ในพื้นที่จะคลี่คลาย  และกลับคืนสู่สภาวะปกติ  

          ทั้งนี้ สาเหตุของการสั่งปิดอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร เพราะเกรงความไม่ปลอดภัยในชีวิตของประชาชน ซึ่งจากการติดตามสถานการณ์ขณะนี้ พบว่า สถานการณ์พื้นที่บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ค่อนข้างกดดันและตึงเครียด คาดว่าอาจนำไปสู่การสู้รบระหว่างไทยกับกัมพูชาได้ ดังนั้น อุทยานแห่งชาติ จึงต้องประกาศปิดอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารอย่างไม่มีกำหนด  จึงขอเตือนประชาชนทั้งในพื้นที่และอยู่นอกพื้นที่ รวมทั้งนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศว่า อย่าฝ่าฝืนเข้าไปในพื้นที่ เพื่อความปลอดภัยในชีวิต  

          ส่วนบรรยากาศบริเวณด่านพรมแดนอรัญประเทศ จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ในช่วงเช้าค่อนข้างเงียบเหงา โดยชาวเขมรที่เข้ามาซื้อขายสินค้าในตลาดโรงเกลือ รวมถึงนักพนันเดินทางไปเสี่ยงโชคในบ่อนกาสิโนที่ปอยเปต ต่างลดลงกว่าครึ่ง ขณะที่ ฝั่งปอยเปต อ.โอวโจวโรว จ.บันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา ซึ่งอยู่ตรงข้ามจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก กลับมีความคึกคักเป็นอย่างมาก เนื่องจากในกัมพูชาจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในวันอาทิตย์ที่ 27 กรกฎาคม ทำให้มีชาวเขมรที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย ต่างเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อไปเลือกตั้ง 

          อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชา ในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ ชาวเขมรส่วนใหญ่เชื่อว่า นายกรัฐมนตรี ฮุน เซน และพรรคประชาชนกัมพูชา หรือซีพีพี จะคว้าชัยชนะได้อย่างง่ายดาย  จึงทำให้ชาวกัมพูชาส่วนใหญ่หันมาให้ความสำคัญติดตามข่าวความเคลื่อนไหวบริเวณปราสาทพระวิหาร มากกว่าประเด็นการเลือกตั้ง


ข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทส.สั่งปิดอุทยานฯ เขาพระวิหาร อัปเดตล่าสุด 28 กรกฎาคม 2551 เวลา 13:26:35 11,636 อ่าน
TOP