x close

จีนผุด สถาปัตยกรรม แนวแปลก

สำนักงานใหญ่ซีซีทีวี

สำนักงานใหญ่ซีซีทีวี

ตึกไข่ ออกแบบโดยบริษัทฝรั่งเศส

ตึกไข่ ออกแบบโดยบริษัทฝรั่งเศส

เทอร์มินัล 3 สนามบินกรุงปักกิ่ง

เทอร์มินัล 3 สนามบินกรุงปักกิ่ง

รังนก ออกแบบโดยบริษัทสวิตเซอร์แลนด์

รังนก ออกแบบโดยบริษัทสวิตเซอร์แลนด์

สระว่ายน้ำก้อนน้ำแข็งหรือวอเตอร์คิวบ์

สระว่ายน้ำก้อนน้ำแข็งหรือวอเตอร์คิวบ์


          มหานครชั้นนำของโลกต่างมีสิ่งก่อสร้างเป็นสัญลักษณ์ เช่น ปารีสมีหอไอเฟล ซานฟรานซิสโกมีสะพานโกล เด้นเกต ลอนดอนมีหอนาฬิกาบิ๊กเบน สำหรับจีนแล้ว สิ่งก่อสร้างที่เตรียมต้อนรับกีฬาโอลิมปิก กำลังจะเป็นตัวบ่งว่า "ที่นี่แหละคือจีน"

          จีนก่อสร้างอาคารหลายแห่งที่มีรูปโฉมแปลกตา ซึ่งเทคโนโลยีเมื่อหลายปีก่อนอาจสร้างไม่ได้ แต่เทคโน โลยีปัจจุบันสร้างได้แล้ว หลายอาคารมีลักษณะต้านแรงโน้มถ่วงของโลก เช่น อาคารสำนักงานใหญ่ของสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี นอกจากนี้ยังมีสิ่งก่อสร้างชื่อแปลกๆ อย่างสนามกีฬารังนก สระว่ายน้ำก้อนน้ำแข็ง ตึกไข่ที่ใช้เป็นโรงละครแห่งชาติ

          นายเรม คูลฮัส สถาปนิกชาวเนเธอร์แลนด์ ผู้ออกแบบสำนักงานใหญ่ซีซีทีวี กล่าวว่า "ตึกหลังนี้สูง 49 ชั้น ได้รับการขนานนามว่า มุมมหัศจรรย์บ้าง ตึกระฟ้าแนวใหม่อันน่าพิศวงบ้าง การก่อสร้างนั้นมีความซับซ้อนมาก ใช้เหล็กมากกว่า 10,000 ตัน อย่างไรก็ตาม ถ้าคิดก่อสร้างตึกนี้เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาคงทำไม่ได้แน่ เพราะเทคโนโลยียังไม่ดีพอ เราต้องใช้คอมพิวเตอร์ที่ทันสมัยที่สุดเพื่อคำนวณว่า ตึกซีซีทีวีสามารถต้านแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวได้หรือไม่ ทั้งยังเป็นตึกที่ท้าทายแรงโน้มถ่วง ท้าทายความคิดเก่าๆ ในการก่อสร้างตึกสูง" 

          นายร็อกโก ยิม สถาปนิกชาวฮ่องกง และเป็นหนึ่งในคณะกรรมการตัดสินการเลือกแบบก่อสร้างตึกซีซีทีวี เมื่อ พ.ศ. 2545 มีความเห็นว่า "ตึกหลังนี้สามารถแสดงให้เห็นถึงจิตวิญญาณของชาวจีนในขณะนี้ได้ ทั้งยังเป็นจิตวิญญาณที่ท้าทายอนาคต เพื่อทำในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ แม้ชาวจีนบางส่วนจะเห็นว่าตึกของซีซีทีวีไม่ได้แสดงถึงความเป็นจีนออกมาเลย และค่าก่อสร้างก็แพงมาก คือ 25,000 ล้านบาท แต่หอไอเฟล ก็เคยถูกชาวปารีสกว่าครึ่งหนึ่งวิจารณ์ในแง่นี้ขณะทำการก่อสร้าง"

          ด้าน ศ.เติ้งซุยเซียน อาจารย์จากคณะสถาปัตยกรรม มหาวิทยาลัยซิงหัว เห็นเช่นเดียวกันว่า "การออกแบบใหม่ๆ มักถูกต่อต้าน ก่อนที่จะกลายมาเป็นสัญลักษณ์ของโลก เช่น โอเปร่าเฮ้าส์ที่ซิดนีย์ ก็ถูกประชาชน สมาชิกรัฐสภา วิจารณ์อย่างหนัก แต่ในที่สุดมันกลายเป็นสัญลักษณ์ด้านสิ่งก่อสร้างของออสเตรเลีย" 

          แม้กระทั่งผู้อยู่ในวงการสถาปัตยกรรมยังเห็นว่า ตึกซีซีทีวีมีรูปทรงแปลกประหลาด นายหัวเจีย นักศึกษา คณะสถาปัตยกรรม จากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง กล่าวว่า "มันเป็นตึกที่รูปทรงค่อนข้างแปลกนะ ผมไม่ทราบว่าตึกนี้ยืนอยู่ได้อย่างไร แต่ผมคิดว่ามันเป็นตึกที่ทันสมัยเอามากๆ การที่รัฐบาลจีนเลือกให้สิ่งก่อสร้างเพื่อเตรียมรับโอลิมปิก มี ความแตกต่างออกไปจากเดิม ทำให้สถาปนิกที่มีฝีมือระดับโลกมาชุมนุมกันที่นี่ จนจีนกลายเป็นเวทีของดาวรุ่งในวงการสถาปัตยกรรม"



ข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนผุด สถาปัตยกรรม แนวแปลก อัปเดตล่าสุด 29 กรกฎาคม 2551 เวลา 17:15:15 17,779 อ่าน
TOP