x close

เปิดประวัติ ดร.เตช บุนนาค

ดร.เตซ บุนนาค



เรียบเรียงโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก 
คมชัดลึก


          หลายคนถูกอกถูกใจ กับการตัดสินใจครั้งล่าสุดของ สมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ที่เลือก ดร.เตช บุนนาค ที่ปรึกษาสำนักราชเลขาธิการ ระดับ 11 ลูกหม้อคนสำคัญของกระทรวงการต่างประเทศ  มานั่งแท่นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ เพราะนอกจากจะทำให้หน้าตารัฐบาลชุดนี้ดูดีขึ้นมากแล้ว ยังทำให้หลายฝ่าย โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่า ดร.เตช คนนี้ น่าจะสามารถคลี่คลายข้อพิพาทระหว่างไทย – กัมพูชา กรณีพื้นที่ทับซ้อนเขาพระวิหารได้ในที่สุด

          เหตุเพราะเป็นรัฐมนตรีโปรไฟล์ดี มีประวัติการทำงานด้านต่างประเทศที่ยาวนาน ย้อนกลับไปดูการทำงานก่อนหน้านี้ ดร.เตช เริ่มทำงานในตำแหน่งเลขานุการโท กรมสารนิเทศ ตั้งแต่ปี 2512 และได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตประจำกระทรวงการต่างประเทศ ในปี 2526 และต่อมาได้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตในประเทศสำคัญๆ อีกหลายประเทศ

          โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปี 2538 เป็นเอกอัครราชทูตประจำสาธารณรัฐฝรั่งเศส ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่นายฮอร์ นัม ฮง รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา ก็เป็นทูตอยู่ที่นั่น ซึ่งด้วยความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับนายฮอร์ นัม ฮง หัวหน้าคณะเจรจากรณีพิพาท ที่เมืองเสียมราฐ นี้เอง ทำให้หลายฝ่ายมองว่าน่าจะช่วยนำไปสู่การคลี่คลายกรณีพิพาทได้ง่ายขึ้น

          ต่อมาในปี 2544 ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ก่อนที่จะขอโอนไปรับตำแหน่งที่ปรึกษาสำนักราชเลขาธิการ ระดับ 11 สังกัดสำนักราชเลขาธิการ มีผลตั้งแต่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2547 จนถึงปัจจุบัน

          นอกจากนี้ หลังเกิดเหตุเผาสถานทูตไทยในกัมพูชา เมื่อปี 2546 ดร.เตช ได้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการว่าด้วยการเสริมสร้างวัฒนธรรมไทย-กัมพูชา และยังเป็นประธานคณะกรรมการสมาคมวัฒนธรรมไทย-กัมพูชาอีกด้วย

          สำหรับประวัติ ดร. เตช บุนนาค ปัจจุบันอายุ 65 ปี เกิดเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2486 จบชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่โรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย และได้รับทุนรัฐบาลไทยไปศึกษาต่อ โดยจบปริญญาตรีเกียรตินิยม และปริญญาโทที่ วิทยาลัยคิงส์ (King’s College) มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ และจบปริญญาเอกทางประวัติศาสตร์ที่วิทยาลัยเซ็นต์แอนโทนีส์ (St Antony’s College) มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด ประเทศอังกฤษ ชีวิตครอบครัว สมรสกับ นางเพ็ญศรี บุนนาค (อมาตยกุล) มีบุตรสาว 1 คน

ประวัติการทำงาน

          -  ผู้อำนวยการกอง กองนโยบายเศรษฐกิจและการคลัง สำนักงานอาเซียนแห่งประเทศไทย 
          -  รองเลขาธิการ สำนักงานอาเซียนแห่งประเทศ ไทย 
          -  เอกอัครราชทูตประจำกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวงการต่างประเทศ 
          -  รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ 
          -  เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปักกิ่ง 
          -  เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรฯ ณ นครเจนีวา 
          -  เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปารีส 
          -  เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน 
          -  ที่ปรึกษา สำนักราชเลขาธิการ 11 
          -  ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

เครื่องราชอิสริยาภรณ์

          ดร.เตช ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ทุติยจุลจอมเกล้า, มหาปรมาภรณ์ช้างเผือก, มหาวชิรมงกุฎ และเหรียญจักรพรรดิมาลา


ข้อมูลจาก
 และ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดประวัติ ดร.เตช บุนนาค อัปเดตล่าสุด 29 กรกฎาคม 2551 เวลา 16:57:32 18,273 อ่าน
TOP