x close

ครม. มีมติ ลดกำลังทหาร ตรึงเขาพระวิหาร

ปราสาทเขาพระวิหาร



          ครม.เห็นชอบทหารปรับลดกำลังในพื้นที่เขาพระวิหาร มอบหน่วยคุมกำลังในพื้นที่ดูแล ยันไม่ใช่ถอนทหาร แค่ปรับกำลังให้เหมาะสม ไม่เกิดเผชิญหน้า

         เลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เผย ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ รับทราบรายงานจากกระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานความมั่นคงเกี่ยวกับแนวทางปรับลดกำลังในพื้นที่บริเวณปราสาทพระวิหาร โดยจะให้ผู้บัญชาการหน่วยทหารในพื้นที่ไปหารือกับกองกำลังของกัมพูชาเพื่อหาทางออกร่วมกันในการปรับกำลังให้มีความเหมาะสม

          "หลักการไม่ใช่การถอนทหาร แต่เป็นการปรับกำลังให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ลดการเผชิญหน้าลดการกระทบกระทั่ง เพราะทั้งสองประเทศก็เป็นเพื่อนบ้านกัน" พล.ท.สุรพล เผื่อนอัยกา เลขาธิการสมช. กล่าวภายหลังการประชุมครม.

          พล.ท.สุรพล กล่าวว่า แนวทางเจรจา จะให้ผู้บัญชาการหน่วยทหารในพื้นที่ของไทย คือกองกำลังสุรนารีไปหารือกับกองกำลังของกัมพูชา เพื่อหาทางออกร่วมกันในการปรับกำลังให้มีความเหมาะสมเป็นที่พอใจของทั้งสองฝ่าย

          ด้าน พล.ต.กนก เนตระคเวสนะ ผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี กล่าวเกี่ยวกับการเจรจาปรับกำลังบริเวณปราสาทพระวิหาร ว่า ขณะนี้ต้องรอคำสั่งจากครม.ส่งไปยังผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เพื่อให้สั่งการลงมายังกองกำลังสุรนารีต่อไป

          ด้าน พล.ต.ท.วิเชียรโชติ สุกโชติรัตน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ ครม.เห็นชอบการปรับกำลังทหารตามที่ รมว.ต่างประเทศเสนอ โดยจะปรับกำลังเท่าที่จำเป็นเพื่อลดการเผชิญหน้าของทั้งสองฝ่าย "ในส่วนของไทย ให้มีกำลังเหลือเพียงพอ สำหรับการรักษาอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนในพื้นที่เหล่านั้น และหากเป็นไปได้ควรดำเนินการก่อนการหารือของรัฐมนตรีต่างประเทศครั้งที่สอง ซึ่งคาดว่าน่าจะมีขึ้นในสัปดาห์ที่สามของเดือนสิงหาคมนี้" โฆษก รัฐบาล กล่าว

          ยังกล่าวอีกว่า การปรับกำลังเจ้าหน้าที่ดังกล่าวมีการมอบหมายให้กองบัญชาการกองทัพไทยและกองทัพบกเป็นผู้เจรจาในรายละเอียดกับผู้แทนทัพกัมพูชาโดยการประสานงานของกระทรวงต่างประเทศต่อไป



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
ขอขอบคุณภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครม. มีมติ ลดกำลังทหาร ตรึงเขาพระวิหาร โพสต์เมื่อ 5 สิงหาคม 2551 เวลา 15:24:01 4,141 อ่าน
TOP