x close

เขมรจ้องฮุบ สด๊กก๊อกธม ขนชุมชนบีบ โมเมของตน

สด๊กก๊อกธม



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก travelfortoday.com
 
          จากกรณีพิพาทระหว่างไทยกับกัมพูชาเรื่องพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร และกำลังลุกลามเป็นว่าเขมรจ้องฮุบปราสาทหินโบราณหลังอื่นๆ ที่อยู่ในแนวชายแดนของทั้ง 2 ประเทศด้วยนั้น 

          ล่าสุดเมื่อวานนี้ (10 สิงหาคม) นายเขมชาติ เทพไชย รองอธิบดีกรมศิลปากร ได้นำคณะสื่อมวลชนจากส่วนกลาง 30 ชีวิต ลงดูพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา ที่กำลังมีปัญหาถูกกัมพูชาแอบอ้างสิทธิ์เหนือปราสาทหินโบราณ เป็นวันที่ 3 เพื่อรับทราบข้อเท็จจริงและสะท้อนปัญหาในพื้นที่ปราสาทสด๊กก๊อกธม ที่ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ 6 บ้านหนองหญ้าแก้ว ตำบลโคกสูง อำเภอโคกสูง จังหวัดสระแก้ว ห่างจากชายแดนไทย-กัมพูชา ทางด้านตะวันออกประมาณ 2 กิโลเมตร ซึ่งเป็นหนึ่งในปราสาทที่อยู่ในข่ายสุ่มเสี่ยงที่จะถูกทางกัมพูชาแอบอ้างสิทธิ์ทวงคืน เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงและยืนยันหลักฐานต่างๆ ว่าเป็นของไทยไม่ใช่ของกัมพูชา 


สด๊กก๊อกธม


          โดยนายเขมชาติ กล่าวยืนยันว่า ปัญหาการทวงคืนปราสาทสด๊กก๊อกธมของรัฐบาลกัมพูชา คงไม่ยุ่งยากเท่ากับกรณีปราสาทตาเมือนธม เนื่องจากกรมศิลปากรได้ประกาศขึ้นทะเบียนปราสาทสด๊กก๊อกธมเป็นสมบัติของชาติ ในราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 52 ตอนที่ 75 ตั้งแต่วันที่ 8 มีนาคม 2478 นอกจากนี้ จุดที่ตั้งปราสาทห่างจากชายแดนไทย-กัมพูชา ถึง 2 กิโลเมตร ประกอบกับจากการขุดแต่งเพื่อการบูรณะอาณาบริเวณของปราสาท เป็นเนื้อที่กว่า 641 ไร่ ล่าสุดพบว่าพื้นที่แห่งนี้เคยเป็นชุมชนเกษตรโบราณ มาตั้งแต่ยุคเหล็กตอนปลาย ก่อนที่ขอมจะเรืองอำนาจและมีการสร้างปราสาทแห่งนี้ ซึ่งกรมศิลปากรสันนิษฐานว่าเกี่ยวพันกับการกำเนิดชนชาติไทย เนื่องจากมีการค้นพบโบราณวัตถุสมัยทวาราวดีเป็นจำนวนมาก 

          "ที่ผ่านมาประชาชนในพื้นที่ ต่างให้ความสำคัญกับปราสาทแห่งนี้ในฐานะศาสนสถานสำคัญทางความเชื่อ ก่อนที่ทางสหประชาชาติได้ขอใช้พื้นที่เป็นศูนย์อพยพเขมรเสรีอยู่หลายปี จึงทำให้กัมพูชาเข้าใจผิดว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นของตน ซึ่งขณะนี้กรมศิลปากรได้บูรณะปราสาทเสร็จแล้วประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์" รองอธิบดีกรมศิลปากร ระบุ

          ขณะที่นายชัยรัตน์ สกุลพราหมณ์ ประธานมัคคุเทศก์ ปราสาทสด๊กก๊อกธม กล่าวว่า ทางกัมพูชาได้เข้ามาปักหลักเขตแดนเลยเข้ามายังหลักเขตแดนไทย-กัมพูชา หลักที่ 43 ซึ่งอยู่ห่างจากปราสาทสด๊กก๊อกธม ประมาณ 2 กิโลเมตร นอกจากนี้ กัมพูชายังใช้วิธีการรุกพื้นที่สร้างหมู่บ้าน หรือสร้างสิ่งปลูกสร้างต่างๆ เพื่อแสดงให้เห็นว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นของตนเอง จึงทำให้กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 12 ต้องเพิ่มกำลังดูแลการรุกล้ำพื้นที่ของทางกัมพูชาอย่างเข้มงวดยิ่งขึ้น


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
  

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เขมรจ้องฮุบ สด๊กก๊อกธม ขนชุมชนบีบ โมเมของตน อัปเดตล่าสุด 11 สิงหาคม 2551 เวลา 14:26:57 12,926 อ่าน
TOP