x close

พันธมิตรฯ บุกทำเนียบ ประกาศชัยชนะ

พันธมิตรฯ


        พันธมิตรฯส่วนหนึ่งบุกเข้าทำเนียบรัฐบาลประกาศชัยชนะ ขณะที่อีกเกือบ 1 หมื่นคนยังคงปักหลักปิดล้อมนาน 7 ชั่วโมงแล้ว

        กว่า 7 ชั่วโมงแล้ว ที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเกือบ 1 หมื่นคนยังคงปักหลักชุมนุมปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลท่ามกลางอากาศที่ร้อนอบอ้าวโดยเมื่อเวลาประมาณ 13.15 น. ทางกลุ่มพันธมิตร ได้พังแผงกั้นเหล็กที่กั้นอยู่บริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชษฐ์ผ่านเข้ามายังบริเวณประตู 1 ทำเนียบรัฐบาลจำนวน 6 คน แล้วมานั่งขัดสมาธิพร้อมจับมือชูขึ้นเพื่อแสดงแสนยานุภาพว่าได้รับชัยชนะแล้วโดยกระทำการเพียง 10 นาทีเท่านั้นก่อนกลับออกไปเช่นเดียวกันกับประตูเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ และประตูสะพานอรทัยที่ทางกลุ่มพันธมิตรได้บุกเข้ามาแล้วก็กลับออกไปโดยใช้เวลาไม่นานนักอย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่าการกระทำของกลุ่มพันธมิตรในครั้งนี้ไม่ได้รับการขัดขวางจากเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่อย่างใดทั้งยังไม่ปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำการบริเวณป้อมตำรวจประตู 1 เหมือนปกติ

         แนวร่วมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ปักหลักอยู่ที่สถานีโทรทัศน์ NBT ต่างโห่ร้องดีใจหลังจากทราบข่าวว่า พันธมิตรอีกส่วนได้บุกเข้าทำเนียบรัฐบาลได้สำเร็จแล้ว โดยขยายเสียงได้มีการปราศรัยโจมตีรัฐบาลสลับกับการเล่นดนตรี เพื่อสร้างความผ่อนคลายให้กับผู้ชุมนุม นอกจากนี้ยังมีการทยอยลำเลียงอาหารแห้ง อาหารสด และน้ำ เข้ามาภายในสถานีโทรทัศน์ NBT อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เพียงพอกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่มีเป็นจำนวนมาก 

         ส่วนด้านหน้าสถานีโทรทัศน์ NBT ต้องปิดการจราจรบน ถนน วิภาวดี-รังสิต 1 ช่องทางตลอดทั้งวัน เนื่องจากมีการใช้พื้นที่บางส่วนปักหลัก รวมขอรถสุขาเคลื่อนที่ของกรุงเทพมหานคร และหาบเร่แผงลอยที่มาขายอาหารเป็นจำนวนมาก

         สำหรับความเคลื่อนไหวที่ทำเนียบรัฐบาล กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้เคลื่อนมวลชนนับพันคนบุกเข้ามายังทำเนียบรัฐบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมายืนปักหลักชุมนุมบริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า อันเป็นสถานที่ทำงานของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ซึ่งการบุกเข้ามาของกลุ่มพันธมิตรในครั้งนี้ เข้ามาทุกช่องประตูเข้าออกของทำเนียบ โดยไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจขัดขวางแต่อย่างใด ขณะที่การรักษาความปลอดภัยบริเวณตึกไทยคู่ฟ้า ได้มีเจ้าหน้าที่ปราบจลาจล ประมาณ 1 กองร้อยคอยตรึงกำลังเพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย บุกเข้าไปทำลาย อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ ในเบื้องต้น ยังไม่พบว่ามีทรัพย์สินของทางราชการเสียหาย

         ด้าน พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรฯ บุกทำเนียบบริเวณประตูริมคลองผดุงกรุงเกษม โดยเดินโบกมือทักทายกลุ่มผู้ชุมนุมที่พังประตูประตูเข้ามาก่อนและเดินเท้าเข้ามาอยู่ในบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล โดยได้เปิดเวทีปราศรัยบนรถบรรทุก 6 ล้อ ในทันทีบริเวณริมรั้วด้านนอกหน้าทำเนียบรัฐบาล ขณะที่ นายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตรอีกรายเดินทางมาสมทบภายหลังจากที่กลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตรมประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ตัดสินใจพังประตูรั้วเหล็ก โดยรอบทำเนียบรัฐบาลและเข้ายึดได้เป็นผลสำเร็จ

         อย่างไรก็ตามยังไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใดๆเกิดขึ้น ขณะที่กลุ่มผุ้ชุมนุมเป็นจำนวนมากยังได้ปักหลักฟังการปราศรัยบนสนามหญ้าหน้าทำเนียบรัฐบาล โดยแกนนำได้ประกาศให้กลุ่มผู้ชุมนุมหาที่พักผ่อนภายในทำเนียบรัฐบาลในค่ำคืนนี้ด้วย


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พันธมิตรฯ บุกทำเนียบ ประกาศชัยชนะ อัปเดตล่าสุด 26 สิงหาคม 2551 เวลา 19:58:37 11,971 อ่าน
TOP