x close

พันธมิตรฯ รับตัดน้ำ - ไฟกระทบ ปชช. แต่จำเป็นต้องทำ


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

          บรรยากาศการชุมนุม เมื่อวานนี้ (1 กันยายน) ถึงการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยภายในบริเวณทำเนียบรัฐบาล ช่วงค่ำที่ผ่านมา ว่า ยังมีผู้เข้าร่วมชุมนุมอย่างหนาแน่น ส่วนแกนนำทั้ง 5 คน ได้ขึ้นบนเวทีปราศรัย โดยเน้นย้ำถึงการชุมนุมต่อเนื่องครบ 100 วัน และชุมนุมภายในบริเวณทำเนียบรัฐบาลครบ 7 วัน

          นอกจากนั้น แกนนำพันธมิตรฯ ได้ปราศรัยบนเวที โดยยืนยันมติที่ประชุมของสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) ที่ให้พนักงานหยุดงานทั่วประเทศ และมาตรการตัดน้ำตัดไฟหน่วย งานราชการ ที่ถือเป็นสิทธิในการเห็นด้วยกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯ และแม้อาจจะกระทบกับประชาชนบ้างก็จำเป็นต้องทำเพื่อกดดันนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลให้ลาออก 

          อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ แกนนำสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ 43 องค์กร เข้าร่วมหารือ นำโดย นายสาวิทย์ แก้วหวาน เลขาธิการ สรส. นายศิริชัย ไม้งาม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฝผ.) ในฐานะแกนนำพันธมิตรรุ่น 2 นายสมศักดิ์ มานพ รองประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย นายบุญมา ป๋งมา รองประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) โดยใช้เวลาในการประชุมกว่า 2 ชั่วโมง

          นายสาวิทย์ แถลงภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุม สรส. มีมติร่วมกันชัดเจนทั้ง 43 องค์กร ซึ่งมีสมาชิกกว่า 2 แสนคน จะพร้อมใจนัดหยุดงานและหยุดกระบวนการผลิตด้านสาธารณูปโภคและสาธารณูปการทั่วประเทศในวันที่ 3 กันยายนนี้เป็นต้นไป จนกว่ารัฐบาลทั้งชุดจะลาออกและยุติบทบาททางการเมือง โดยจะเริ่มตั้งแต่มาตรการตัดน้ำ ตัดไฟ โทรศัพท์ในหน่วยงานราชการ โดยเฉพาะหน่วยงานด้านความมั่นคง เช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค หน่วยงานราชการกระทรวง ศาลากลาง ฯลฯ  


แกนนำพันธมิตร



          นายสาวิทย์ กล่าวต่อว่า การกระทำดังกล่าวจะให้กระทบประชาชนน้อยที่สุด เนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดการหยุดสายส่งไฟฟ้า ประปาทั่วประเทศ เพราะจะทำให้ประเทศตกอยู่ในความมืด นอกจากนี้จะมีมาตรการตัดสัญญาณโทรศัพท์บ้านตามหน่วยราชการและรัฐมนตรีในรัฐบาลนี้ รวมทั้งจะมีมาตรการดีเลย์เวลาขึ้นลงของสายการบินทั่วประเทศ ที่สำคัญในส่วนของ ขสมก.จะหยุดเดินรถร้อยละ 80 นอกจากนี้ยังมีพนักงานออมสินที่เป็นสมาชิกสหภาพ 7,500 คน พร้อมปฏิบัติการตามมติของ สรส.ด้วยการหยุดงานด้วย ในส่วนของการหยุดเดินขบวนรถไฟ ก็ยังคงต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

          นายสมศักดิ์ กล่าวว่า มาตรการของสายการบินไทยนั้นมีหลายมาตรการ เบื้องต้นจะทำในลักษณะดีเลย์เครื่องขึ้นลงหรือลดเที่ยวบินลงจากทั้งหมด 90 ลำ แน่นอนว่าจะกระทบต่อระบบการขนส่ง ธุรกิจ และการท่องเที่ยวของไทย เนื่องจากเครื่องบินขึ้นลงนั้นเชื่อมโยงเครือข่ายทั่วโลก แต่วันนี้จำเป็นจริงๆ และถึงเวลาแล้วที่จะต้องทำ หากรัฐบาลยังไม่ลาออกจะส่งผลให้เกิดความเสียหายมากไปกว่านี้แน่นอน

          นายธรรมรัตน์ รำขวัญ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสากิจประปาส่วนภูมิภาค กล่าวว่า จะเลือกตัดน้ำในส่วนของสำนักงานตำรวจทุกแห่งทั่วประเทศนำร่องไปก่อน ส่วนหน่วยงานราชการอื่นนั้นค่อยทยอยดำเนินการภายหลังการประชุมในสหภาพ เพราะชัดเจนว่ารัฐบาลได้ทำเลยเถิดก่อให้เกิดความขัดแย้งรุนแรง และหาก สรส.มีมติอย่างไร เราก็จะดำเนินการไปตามนั้นทุกประการ

          นายบุญมา กล่าวว่า ในช่วงเช้าวันที่ 3 กันยายนเป็นต้นไป รถเมล์จะหยุดการเดินรถในพื้นที่ กทม. โดยเหลือรถเมล์ครีมแดง ซึ่งเป็นรถเมล์ฟรีไว้บริการเพียง 800 คัน จากทั้งหมด 3,800 คัน แต่หากรัฐบาลยังดื้อด้านจะหยุดเดินรถทั้งหมด ยกเว้นรถร่วมบริการเนื่องจาก ขสมก. ไม่สามารถควบคุมได้
 
 

 
  
 
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พันธมิตรฯ รับตัดน้ำ - ไฟกระทบ ปชช. แต่จำเป็นต้องทำ อัปเดตล่าสุด 2 กันยายน 2551 เวลา 11:46:09 23,093 อ่าน
TOP