x close

สุขุมพันธุ์จี้รัฐบาลพิจารณายกเลิกพาสปอร์ตแดง

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร



          ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าววันนี้ (28 กันยายน) ถึงกรณี นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางไปร่วมประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ที่สหรัฐฯ ว่า ขณะนี้รัฐบาล ยังไม่ได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา แม้จะร่วมประชุมได้ แต่ก็ไม่ควรไปมีข้อตกลงหรือมีถ้อยแถลง อะไรในที่ประชุมใหญ่

          ส่วนการพิจารณาเรื่องการถือครองหนังสือเดินทางทางการทูต  หรือ พาสปอร์ตแดงของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า ดูเหมือนจะมีการโยนกันไปมา ระหว่างนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ อย่างไรก็ตามจะรอจนกว่าจะมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาก่อน ว่า จะตัดสินใจในเรื่องนี้อย่างไร

          ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงพาสปอร์ตแดงของ พ.ต.ท.ทักษิณว่า นายกรัฐมนตรีต้องตัดสินใจในเรื่องนี้ เพราะกระทรวงการต่างประเทศเคยทำความเห็นส่งให้นายกรัฐมนตรีไปแล้ว  และไม่ว่าใครจะพิจารณาเรื่องนี้ก็ไม่สำคัญ แต่ขอให้พิจารณาตามหลักเกณฑ์ที่ถูกต้องโดยยึดแนวคุณสมบัติของคนที่ควรถือหนังสือเดินทาง หรือลักษณะต้องห้าม และต้องไม่เลือกปฏิบัติ ซึ่งมีระเบียบอยู่แล้ว จึงอยากให้นายกรัฐมนตรีตัดสินใจ เพราะจะมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในรัฐบาล และตรงนี้จะถือเป็นบทพิสูจน์หนึ่งในการปฏิบัติหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี  ซึ่งที่ผ่านมาฝ่ายค้านได้เรียกร้องหลายเรื่อง แต่ยังไม่ได้รับการตอบรับแม้แต่เรื่องเดียว

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุขุมพันธุ์จี้รัฐบาลพิจารณายกเลิกพาสปอร์ตแดง อัปเดตล่าสุด 28 กันยายน 2551 เวลา 17:22:50 3,434 อ่าน
TOP