x close

อภิสิทธิ์ ยันไม่เห็นด้วย วิธีตามโห่ไล่ สมชาย

สมชาย วงศ์สวัสดิ์



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

          หลังจากที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จ.สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช ชุมนุมต่อต้าน นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ที่เดินทางไปเยี่ยมบ้านเกิดใน อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช ในขณะเดียวกันก็มีประชาชนมาให้กำลังใจนายกฯ บางคนถึงกับหลั่งน้ำตาด้วยความดีใจที่ได้พบนายสมชาย เพราะถือว่าเป็นชาวนครศรีฯ คนแรกที่ได้ขึ้นเป็นผู้นำประเทศ  

          และเมื่อวันที่ 28 กันยายน นายสมชาย นายกรัฐมนตรี ในฐานะเป็นศิษย์เก่านิติศาสตร์ มธ.รุ่น 9 ได้เดินทางไปที่หอประชุมเล็กมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วิทยาเขตท่าพระจันทร์ เพื่อบันทึกเทปรายการ "ครบรอบ 75 ปี ธรรมศาสตร์" โดยนายสมชายได้ขึ้นกล่าวบนเวทีถึงประวัติของตัวเองที่ตัดสินใจมาเรียนที่นิติศาสตร์ มธ. 

          ขณะที่นายสมชายกำลังพูดอยู่นั้น ได้มีศิษย์เก่าผู้ชายรุ่นเดอะ 2 คน ที่นั่งรอบนสแตนด์ เพื่อเตรียมตัวบันทึกเทปเช่นกัน ได้ชู "มือตบพลาสติก" ซึ่งเป็นอุปกรณ์ในการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ โดยชูค้างไว้ตลอดช่วงที่นายสมชายพูด จนผ่านไปประมาณ 10 นาที ทั้ง 2 คนก็ลุกขึ้นยืนและกระพือมือตบเสียงดังลั่นหอประชุม พร้อมกับแสดงสีหน้าไม่พอใจ และได้เดินลงจากสแตนพร้อมกับมองหน้านายสมชาย และตะโกนว่า "เอาศักดิ์ศรีธรรมศาสตร์คืนมา" เสียงดังลั่นห้องประชุม จากนั้นก็เดินออกจากห้องประชุมไป ทำให้นายสมชายมีสีหน้าเจื่อนๆ อย่างเห็นได้ชัด และได้กล่าวบนเวทีทันทีว่า "ไม่เป็นไร ผมคงพูดเรื่องส่วนตัวมากเกินไปแล้ว"   

          วันเดียวกัน นายสมชาย ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ได้ขึ้นรถเพื่อเดินทางไปช่วยนายประภัสร์ จงสงวน ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. สังกัดพรรคพลังประชาชน หาเสียงที่ห้างสยามพารากอน แต่ทันทีที่นายสมชายเดินทางมาถึงห้าง ได้มีประชาชนประมาณ 10 คน ยืนรอตะโกนต่อว่า "ขายชาติ ออกไปๆ" เสียงดังลั่นห้าง จนเกิดการโต้เถียงกับทีมงานของนายประภัสร์ 

          นอกจากนี้ ยังมีประชาชนอีกจำนวนหนึ่งที่ส่วนใหญ่สวมเสื้อเหลือง พยายามเดินตามตะโกนต่อว่าเป็นระยะ จากนั้นนายสมชายแวะรับประทานอาหารที่ร้าน "กิ่งกัลปพฤกษ์" แต่โดยยังมีกลุ่มพันธมิตรฯ จำนวนหนึ่งตะโกน และใช้มือตบไล่อยู่ตลอดเวลา พร้อมทั้งนำอุปกรณ์รูปมือมาเขย่า พร้อมประสานเสียงตะโกน "ขายชาติ" จนเกิดเสียงดังสนั่นบริเวณดังกล่าว สร้างความตื่นตระหนกแก่ผู้พบเห็น 

          ขณะเดียวกันยังมีประชาชนเสื้อเหลืองบางคน พยายามที่จะเข้าประชิดตัวนายสมชาย ทำให้ทีมงาน รปภ.ของนายกฯ และทางห้างต้องกันตัวออกไป จนเกิดการกระทบกระทั่งกันเป็นระยะ ซึ่งนายสมชายตลอดจนทีมงานมีสีหน้าที่ไม่สู้ดีนัก ฝืนยิ้มหน้าเจื่อน ช่วงหนึ่งขณะนี้นายสมชายกินน้ำกระเจี๊ยบอยู่ ก็เกิดอาการสะอึก เมื่อเหลือบไปเห็นว่ากลุ่มประชาชนดังกล่าวเขยิบเข้ามาใกล้มากขึ้น ในที่สุดนายสมชายจำต้องลุกออกจากร้านไปโดยใช้เวลานั่งอยู่ไม่ถึง 20 นาที


สมชาย วงศ์สวัสดิ์



          ทั้งนี้ นายสมชาย กล่าวถึงกรณีที่มีประชาชนกลุ่มหนึ่งมารวมตัวต่อต้านตะโกนขับไล่ว่า การที่มีประชาชนมาต่อต้านนั้น ให้ถือเป็นวิจารณญาณของประชาชนว่าจะตัดสินใจอย่างไร 

          เมื่อถามว่า จะต้องจัดระเบียบอะไรหรือไม่ มิฉะนั้นอาจเกิดเหตุการณ์แบบนี้อยู่เรื่อยๆ นายสมชายย้อนถามว่า ถ้าจัดแล้วมันจะเป็นระเบียบหรือไม่ เราเป็นคนไทยด้วยกัน ต้องมีเหตุผล และดูว่าอะไรควรทำไม่ควรทำ อะไรคือวัฒนธรรมที่ดีของคนไทย สังคมไทย ในใจก็ไม่อยากให้มีความขัดแย้ง ทะเลาะเบาะแว้ง ทำร้ายซึ่งกันและกัน ขอให้มาร่วมกันแก้ปัญหา เพราะปัญหาจะแก้เพียงฝ่ายเดียวไม่ได้ 

          เมื่อถามว่า โกรธหรือไม่ที่ถูกกระทำแบบนี้ นายสมชาย กล่าวว่า"ไม่โกรธๆ มันเป็นเพียงความรู้สึก เพราะบางทีคนเราคิดไม่เหมือนกัน แต่ก็อยากให้ประชาชนช่วยมองว่าอะไรคือวัตถุประสงค์สูงสุด เราไม่ควรทำอะไรเพื่อตัวเอง เวลานี้ประเทศเรามีปัญหาเยอะ ประสบเหตุการณ์มากมาย ขอให้มาช่วยกัน อย่าเอาตัวเองเป็นที่ตั้ง" 

          ด้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านฯ และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่เห็นด้วยกับความพยายามที่จะไปสกัดกั้นการปฏิบัติหน้าที่หรือการปฏิบัติภารกิจของฝ่ายการเมือง ทั้งนี้ การชุมนุมประท้วงเป็นสิทธิที่ทำได้ แต่ไม่อยากให้เป็นไปในรูปแบบที่ไม่ให้บุคคลต่างๆ เข้าไปปฏิบัติภารกิจได้ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ไหนก็ตาม และขอยืนยันว่าการเคลื่อนไหวต่างๆ ที่เกิดขึ้น ไม่ว่าการไปชุมนุมขับไล่ นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาฯ และ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ขณะเดินทางไปจังหวัดนครศรีธรรมราชนั้น พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่อย่างไรก็ตามมีความพยายามใส่ร้ายป้ายสีว่า พรรคประชาธิปัตย์อยู่เบื้องหลังม็อบพันธมิตรฯ ทั้งๆ ที่เราไม่ได้ไปเกี่ยวข้องอะไร



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อภิสิทธิ์ ยันไม่เห็นด้วย วิธีตามโห่ไล่ สมชาย อัปเดตล่าสุด 29 กันยายน 2551 เวลา 10:35:21 24,525 อ่าน
TOP