x close

เตือนเมขลาเข้าไทย อีสานรับมือฝนถล่ม

พายุเมขลา



          ประกาศเตือนพายุโซนร้อน "เมขลา" ขึ้นฝั่งเวียดนาม คาดอ่อนกำลังเป็นดีเปรสชั่นเข้าไทย ส่งผลฝนตกหนักในภาคอีสานหลายจังหวัด

          กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเตือนภัยพายุโซนร้อน "เมขลา" ฉบับที่ 4 เวลา 05.00  น. วันที่ 30 กันยายนนี้ ว่าพายุโซนร้อน "เมขลา" บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 200 กิโลเมตร ทางทิศตะวันออกของจังหวัดนครพนม มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 85 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็วลมประมาณ 20 กม./ชม.  คาดว่าพายุนี้จะเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งของเมืองดอยฮอย ประเทศเวียดนามตอนบน ในเช้าวันที่ 30 กันยายน และอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น โดยมีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยในแนว จังหวัดนครพนม

          ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ ส่วนภาคอื่นๆ จะได้รับผลกระทบในระยะต่อไป ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย พื้นที่ลาดเชิงเขาและใกล้ทางน้ำไหล โดยเฉพาะบริเวณจังหวัดนครพนม มุกดาหาร กาฬสินธุ์ หนองคาย อุดรธานี ขอนแก่น นครราชสีมา มหาสารคาม ร้อยเอ็ด บุรีรัมย์ สุรินทร์ อำนาจเจริญ อุบลราชธานี นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว จันทบุรี ตราด  เชียงราย พะเยา น่าน อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์ ระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนักที่จะทำให้เกิดน้ำท่วมฉบับพลันและน้ำป่าไหล หลากเกิดขึ้นได้อีกในระยะ 1-3 วันข้างหน้านี้

          สำหรับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมี กำลังค่อนข้างแรง ทำให้ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือในช่วงวันที่ 30-1 ต.ค.นี้ไว้ด้วย

          กรมส่งเสริมการเกษตรรายงานสถานการณ์น้ำท่วมว่า พื้นที่เกษตรเสียหาย 2,531,634 ไร่ ใน 38 จังหวัด เกษตรกรเดือดร้อน 231,458 ราย โดยจังหวัดลพบุรีเสียหายมากที่สุด 357,582 ไร่ แบ่งเป็นนาข้าว 238,827 ไร่ พืชไร่ 114,458 ไร่ และพืชอื่นๆ 4,297 ไร่


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนเมขลาเข้าไทย อีสานรับมือฝนถล่ม อัปเดตล่าสุด 1 ตุลาคม 2551 เวลา 10:38:25 19,114 อ่าน
TOP