x close

มะกันขำก๊าก ประกาศผลรางวัล โนเบลเพี้ยน

Ig Nobel



          พิธีประกาศผลรางวัลอิกโนเบลครั้งที่ 18 ประจำปี 2551 จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในรัฐแมสซาชูเสตต์ของสหรัฐฯ เมื่อ 2 ตุลาคม โดยมีผู้ร่วมงานกว่า 1,000 คน จากทั่วโลก และผลรางวัลที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดได้แก่ สาขาชีววิทยา ผู้ได้รับรางวัลเป็นคณะนักวิทยาศาสตร์ชาวฝรั่งเศส 3 คน พิสูจน์ว่าเห็บบนตัวสุนัขกระโดดได้ไกลกว่าเห็บบนตัวแมว โดยเฉลี่ยประมาณ 20 ซม.ขณะที่ผู้ได้รับรางวัลสาขาสันติภาพ ได้แก่ พลเมืองสวิตเซอร์แลนด์และคณะกรรมาธิการด้านจริยธรรมของประเทศ ในฐานะที่เป็นผู้ลงมติร่วมกันเพื่อบังคับใช้กฎหมายห้ามนำมนุษย์มาเป็น เครื่องมือทดลองทางวิทยาศาสตร์ 

          ส่วนผู้รับรางวัลสาขาโภชนาการ ได้แก่ คู่หูนักวิทยาศาสตร์ชาวอิตาลีและชาวอังกฤษ ผู้เสนอผลวิจัยว่าการได้ยินเสียงมีผลต่อประสาทสัมผัสของคน และทำให้การรับรู้ความกรอบ และสดของแผ่นมันฝรั่งทอดผิดเพี้ยนไปได้ ขณะที่ผู้รับรางวัลสาขาฟิสิกส์คือ นักวิชาการชาวอเมริกัน ซึ่งมีข้อพิสูจน์ทางคณิตศาสตร์มายืนยันว่าวัตถุใดก็ตามที่เป็นเส้นยาวๆ จะต้องพันกันยุ่งเหยิงเสมอ และรางวัลสาขาเคมี มีผู้ได้รับร่วมกัน 2 คน คือนักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกันที่ตั้งสมมติฐานว่าน้ำอัดลมโคคา โคลาส่งผลทำลายความสมบูรณ์ของเชื้ออสุจิ และนักวิทยาศาสตร์ชาวไต้หวันซึ่งพิสูจน์ได้ว่าสมมติฐานดังกล่าวไม่ถูกต้อง 

          แม้รางวัลอิกโนเบลถูกขนานนามว่า "โนเบลเพี้ยน" หรือการล้อเลียน "รางวัลโนเบล" แต่ก็ถือเป็นรางวัลที่ผู้คนในแวดวงต่างๆ ยอมรับ เพราะวัตถุประสงค์หลักคือการทำให้ผู้คนหัวเราะ และกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ ในด้านต่างๆ โดยไม่ยึดติดกับข้อจำกัดหรือกฎเกณฑ์


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก trusted.md

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มะกันขำก๊าก ประกาศผลรางวัล โนเบลเพี้ยน อัปเดตล่าสุด 4 ตุลาคม 2551 เวลา 20:43:07 9,063 อ่าน
TOP