x close

เปิดปูม..ศาลมิตร ชัยบัญชา สื่อรักจากมนุษย์ สู่โลกวิญญาณ

 



          หากกดปุ่มย้อนกาลในอดีตได้.....ให้หน้าปัด ไทม์แมชชีน หยุดนิ่ง ณ คาบเวลา 16.13 นาฬิกา ของวันพฤหัสบดีที่ 8 ต.ค. 2513 อันเป็นซึ่งเป็นวินาทีที่ มิตร ชัยบัญชา ลอยละลิ่ว ร่วงจากเฮลิคอปเตอร์...ณ หาดดงตาลจอมเทียน เมืองพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

          .....ขณะเข้าฉากภาพยนตร์เรื่องอินทรีทอง ใน บทบาท โรม ฤทธิไกร หนีออกจากรังโจรด้วยการโหนบันไดเครื่องบินดิ่งลงมากระแทกจอมปลวกเสียชีวิตทันที

          เป็นการอวสานชีวิตพระเอกยอดนิยมในอดีต เมื่อสมัยคุณย่ายังสาว แต่ก็ยังมีเรื่องให้กล่าวขานถึง... แม้จะมีเส้นกั้นกลางที่แตกต่างระหว่างภพภูมิก็ตาม!!!

          บรรจง เบญจมาศ นักข่าวไทยรัฐประจำเมืองพัทยา ชลบุรี เล่าให้เหนือฟ้าใต้บาดาลฟังว่า.... ตอนนั้นรับราชการได้ยศสิบตำรวจโทถูกส่งมาประจำการที่พักสายตรวจ ตำบลพัทยา เพราะยังไม่มีโรงพัก มิตร ชัยบัญชา ได้ติดต่อตำรวจหลายนาย รวมทั้งตัวเขา ด้วย ให้ร่วมเข้าฉากแสดงเป็นตำรวจขึ้นเรือเร็วไล่ ล่าคนร้าย แล้วยิงปะทะอย่างดุเดือด

          ยอมรับว่า นิยมชมชอบพระเอกยอดนิยมท่านนี้มาก เพราะเป็นคนมีน้ำใจ อัธยาศัยดี ให้เกียรติผู้ร่วมงานทุกคน แม้จะมีบทบาทน้อยก็ตาม จึงเต็มใจช่วยงานกันอย่างเต็มที่...

          ถ่ายทำกันตั้งแต่เช้าจนบ่ายคล้อย ก็ไม่เห็นมีลางบอกเหตุอะไร หลังเสร็จสิ้นจึงกลับไปพักผ่อนกัน พอตกเย็นมีคนส่งข่าวบอกว่าพระเอกมิตร ตกเครื่องบินตาย.....ถึงกับใจหายวาบ ไม่เชื่อหูตัวเอง เลยรีบมาดูกับตา

          วันนั้น.....ได้ค่าตัวแสดงหนัง 100 บาท รุ่งขึ้นจึงแบ่งทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับมิตร ชัยบัญชา ปัจจุบัน ถ้าผ่านมาศาลมิตร ชัยบัญชา จะแวะรำลึกถึง....จุดธูป ขอโชคลาภบ้างในบางครั้ง

          หาดดงตาลจอมเทียน...วันนี้ไม่เหลือริ้วรอยอดีต เหลือให้เห็น คงพบแต่สูงเสียดฟ้าป่าคอนกรีตเบียดต้นมะพร้าว แถมดงตาลโตนดล้มหายแทบสูญพันธุ์

          จะเหลือไว้เพื่อเตือนความทรงจำกับเหตุการณ์ ที่ช็อกวงการบันเทิงเมื่อ 38 ปีที่แล้ว ก็ตรงโค้งหนุมาน แยกจากถนนสายพัทยา-หาดจอมเทียนเข้าไปสัก 100 เมตร

          ซึ่งอนุสรณ์สถานเพียงแห่งเดียว.... คือเป็นที่ตั้งของ ศาลมิตร ชัยบัญชา อันเป็นจุดที่พญามัจจุราชกระชากวิญญาณออกจากร่างพระเอกอินทรีทอง ลักษณะเรือนไทยขนาดย่อม ภายในศาลมีรูปหล่อทองเหลืองขนาดเท่า ตัวจริง พร้อมภาพถ่ายหลากหลายอิริยาบถของผู้ที่จากไป เป็นการเตือน ความทรงจำ...

          ...ส่วนรายรอบจะตลบอบอวล ไปด้วยควันธูป เปลวเทียน ตุ๊กตาแก้ บน ช้าง ม้า เสื้อผ้าเครื่องแบบทหารอากาศ อาหารคาว-หวาน แกงส้มมะละกอ ผัดผักกระเฉด เนื้อทอดกระเทียมพริกไทย อันเป็นอาหารจานโปรดสมัยเมื่อยังมีชีวิตอยู่อย่างครบครัน



          มิตร ชัยบัญชา.....หรือ พิเชษฐ พุ่มเหม เป็นชาวท่ายางจังหวัดเพชรบุรี โดยกำเนิด แรกเกิดถูกพ่อแม่ทิ้งให้ อยู่กับหลวงตาที่วัด จึงเรียกว่า บุญทิ้ง ก้าวเข้าสู่โลกมายา ครั้งแรกแสดงหนังเรื่อง ชาติเสือ เมื่อปี 2500 กลายเป็นที่รู้จักมีชื่อเสียงโด่งดังอย่างสุดโต่ง เมื่อแสดงคู่กับนางเอก สาว เจ้าของฉายานัยน์ตาอาบน้ำผึ้ง เพชรา เชาวราษฎร์ จนกลายเป็นพระนางคู่ขวัญ

          กาลเวลาที่ผ่านไปจะนานถึงเกือบครึ่งศตวรรษ.... ศาลมิตร ชัยบัญชา ในปัจจุบันเป็นจุดแห่งที่พึ่งทาง ใจ ยิ่งในสภาวะมรสุมเศรษฐกิจซัดกระหน่ำทำให้สุขภาพจิตเสื่อมถอย....

          ....ผู้คนต่างเพศต่างวัย หลากหลายสาขาอาชีพที่ สีหน้าเปื้อนทุกข์ พากันไปบนบานศาลกล่าวขอให้ วิญญาณมิตร ชัยบัญชา ช่วยปัดเป่า..... ไม่ว่าจะเป็นเรื่องปัญหาชีวิต คิดไม่ตก อกหัก รักสามเส้า ของหาย ขายที่ดินไม่ได้ โรคภัยรุมเร้า สอบเข้าทำงาน รวมทั้งหวังรวยทางหวย 2 ตัว 3 ตัว สารพัด สารเพต่างพากันไปจุดธูปขอให้ช่วยเหลือ

          ลุงสมชาติ บุษสระเกษ วัย 60 ปี อดีตครูโรงเรียน บ้านหนองบุญมาก อ.หนองบุญมาก นครราชสีมา มาใช้ ชีวิตปั้นปลายหารายได้พิเศษขายพวงมาลัยดอกไม้สด และ เครื่องแก้บนอยู่บริเวณหน้าศาลมานานกว่า 8 ปี เล่าประสบการณ์ให้ฟังว่า.....




          ลุงต้องออกตัวก่อนนะว่าไม่ค่อยจะเชื่อเรื่องผีเรื่องสาง แต่จากปากลูกค้าที่มาสั่งของแก้ บนบ่อยครั้งขึ้นก็จะโอนเอียงตาม

          อย่างเช่น ชายคนหนึ่งบ้านอยู่สัตหีบ เพิ่งซื้อรถมอเตอร์ไซค์ใหม่ๆหาย จึงไปแจ้งความตำรวจหลายวันแล้วไม่คืบหน้า เลยมาจุดธูป 5 ดอก ขอให้มิตร ชัยบัญชา ช่วยให้ได้ของคืน พอกลับไปบ้าน ตำรวจมาบอกว่าให้ไปดูรถที่โรงพัก จึงได้รถคืน แต่ ไม่ใช่ฝีมือตำรวจ คือคนขโมยมันขี่ไปชนกับรถคันอื่นจนตัวเอง บาดเจ็บ.....

         อีกราย.....หญิงสาว สามีเป็นชาวเยอรมัน อยาก ไปอยู่กับครอบครัวสามี ขอวีซ่าหลายครั้ง หมดเงินไป หลายโขก็ไม่ผ่าน สุดท้ายเดินเข้าไปจุดธูปบนหัวหมู และชุดทหารอากาศ...สัปดาห์ต่อมาวีซ่าเข้าเมืองเยอรมนีผ่านฉลุยเลย...

          ....กับเพื่อนสนิทของ ลุงสมชาติ ชื่อ นายถนอม วัดกลาง เจ้าของอู่ซ่อมมอเตอร์ไซค์ ตลาดต้นโพธิ์ หาดจอมเทียน มาบนบานเพราะเจอปัญหา เมื่อได้รับความช่วยเหลือพอพ้นทางตัน กลับเบี้ยว ไม่ยอมไปแก้บน

          วันหนึ่งไปแหลมแม่พิมพ์ มีหมอดูเข้ามาทักว่าเคยไปบนบานศาลกล่าวที่ไหนให้ไปแก้ซะ ไม่งั้น ชีวิตจะต้องเจออุบัติเหตุ...แต่ นายถนอม ก็ยัง ไม่ใส่ใจ แล้ววันหนึ่งขณะขับรถไปอรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว พร้อมคนในรถอีกหลายคน เกิดอุบัติเหตุชนกัน บาดเจ็บทั้งคัน สำหรับถนอม แค่ฟกช้ำ หลังเรื่องร้ายผ่านพ้น เพื่อนคนนี้ได้ย้อนไปแหลมแม่พิมพ์อีกครั้ง

          แล้ว หมอดู คนเดิมก็ทักซ้ำอีกว่า หากไม่ไปทำตามสัญญา กับ วิญญาณ จะต้องเกิดอุบัติเหตุซ้ำสอง และ อาจถึงขั้นรุนแรงแก่ชีวิต...พอกลับมาเลยรีบไปแก้บนขอโทษขอโพย เรื่องดีๆ จึงมีเข้ามาในชีวิตเรื่อยมา

          นั่นคือคำถ่ายทอดจากปากของอดีตพ่อพิมพ์ ที่เคยสอนวิชาสมัยใหม่ ให้ได้รู้ถึง.....รอยต่อระหว่างโลกวิญญาณ กับ สังคมยุคดิจิตอล...!!!


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

โดย ก้อง กังฟู

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดปูม..ศาลมิตร ชัยบัญชา สื่อรักจากมนุษย์ สู่โลกวิญญาณ อัปเดตล่าสุด 5 ตุลาคม 2551 เวลา 15:41:31 45,854 อ่าน
TOP