x close

ตือค้านข้อเสนอยุบสภา หนุนตั้ง สสร. เลือกตั้งบนกติกาใหม่

สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล


พร้อมเสนอรัฐตั้งกรรมการกลางหาข้อเท็จจริงเหตุความรุนแรง

          นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคชาติไทย ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอให้รัฐบาลรีบประกาศยุบสภาเพื่อเป็นทางออกวิกฤติการเมืองในขณะนี้ แต่ควรเดินหน้าเพื่อเร่งตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ(สสร.) ทั้งนี้ การยุบสภาแล้วอยู่ภายใต้กติกาเดิมๆ เลือกตั้งแบบเดิม โดยที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างสังคมใหม่ ก็เท่ากับว่าไม่ได้ทำให้เกิดอะไรขึ้นมา ดังนั้น ทุกฝ่ายต้องหันหน้าเข้ามารวมมือเพื่อผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมฯญมาตรา 291 เพื่อเปิดทางให้มีการตั้ง สสร.โดยเร็ว เพื่อให้มีการเลือกตั้งภายใต้กติกาใหม่ ซึ่งเป็นทางออกที่ดีกว่าการยุบสภา 
        
          นายสมศักดิ์ เปิดเผยอีกว่า ในวันนี้จะมีการเสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีตั้งคณะแกรรมการกลางเพื่อพิจารณาหาข้อเท็จจริงกรณีเกิดเหตุปะทะจนถึงขั้นมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต รวมถึงมีการใช้วัตถุระเบิดในที่เกิดเหตุ โดยผู้ที่จะเข้ามากรรมการจะต้องเป็นคนกลาง ที่มีความเชี่ยวชาญด้านกรแพทย์ อาวุธยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ และต้องเป็นบุคคลที่สังคมให้ความยอมรับด้านวิชาการ ตนเชื่อว่ากรรมการกลางน่าจะสามารถทำความจริงให้ปรากฎ เพื่อนำไปสู่การหาผู้รับผิดชอบที่ชัดเจน และคลี่คลายความสงสัยของสังคมได้ 
        
          สำหรับความรับผิดชอบของรัฐบาลต่อเหตุการณ์ดังกล่าวนั้น ขณะนี้รัฐบาลก็รับผิดชอบอยู่แล้ว โดยให้การดูแลผู้บาดเจ็บตามโรงพยาบาลต่างๆ แต่ก็เรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมมือกัน หันหน้าเข้าหากันและเรียกร้องให้กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยใช้สติไตร่ตรองเพราะบ้านเมืองเสียหายมามากแล้ว ทุกฝ่ายต้องตั้งสติเอาประเทศชาติเป็นที่ตั้ง อย่าให้บอบช้ำไปมากกว่านี้


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตือค้านข้อเสนอยุบสภา หนุนตั้ง สสร. เลือกตั้งบนกติกาใหม่ อัปเดตล่าสุด 9 ตุลาคม 2551 เวลา 10:34:59 3,171 อ่าน
TOP