x close

ที่ประชุม 4 ฝ่าย มีมติเอกฉันท์ ตั้ง สสร.3

รัฐธรรมนูญ


          ที่ประชุม สามฝ่าย มีมติเสนอตั้ง สสร.3 จำนวน 120 คน มีที่มาจากการเลือกตั้งจังหวัดละคน ผู้ทรงคุณวุฒิ 24คน และตัวแทนอาชีพ 20 คน

          นายสุขุมพงศ์ โง่นคำ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการยกร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 กล่าวภายหลังการประชุม 4 ฝ่าย ซึ่งขาดตัวแทนจากฝ่ายค้านว่า ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญแบบที่ 1 ที่คณะของตนเองยกร่าง

          โดยสาระสำคัญ คือการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ 3 จำนวน 120 คน แบ่งเป็นตัวแทนแต่ละจังหวัด 76 คน ผู้ทรงคุณวุฒิ 24 คน และกลุ่มอาชีพ 20 คน และให้เวลาในการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ในระยะเวลาไม่เกิน 240 วัน หากแล้วเสร็จ ให้ส่งให้รัฐสภาให้ความเห็นชอบ หากรัฐสภาไม่เห็นชอบ ให้มีการทำประชามติทั้งนี้ ตนเองจะกลับไปทำร่างเพื่อส่งให้ ส.ส. และ ส.ว.ลงนาม จากนั้นจะทำเป็นร่างแก้ไขเพิ่มเติมฉบับสมบูรณ์ ซึ่งคาดว่าเร็วสุดจะสามารถยื่นญัตติแก้ไขได้ในสัปดาห์หน้า

          นายสุขุมพงศ์ ยังยืนยันด้วยว่า จะไม่มีการแทรกแซงจากฝ่ายการเมือง ในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยประธานรัฐสภา จะออกประกาศไว้ ทั้งนี้ ส่วนการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ไม่เห็นด้วยเป็นสิ่งที่ทำได้ แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ถือเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหาบ้านเมือง



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ที่ประชุม 4 ฝ่าย มีมติเอกฉันท์ ตั้ง สสร.3 อัปเดตล่าสุด 20 ตุลาคม 2551 เวลา 18:26:41 10,738 อ่าน
TOP