x close

เฉลิม เตือนประชาชน 6 โรคฤดูหนาว โดยเฉพาะอุจจาระร่วง



          ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน ว่า จากการติดตามสถานการณ์ช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมา 4 เดือน ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 50 - กุมภาพันธ์ 51 มีผู้ป่วยจากโรคฤดูหนาว 6 โรค ได้แก่ ไข้หวัดใหญ่ ปอดบวม หัด หัดเยอรมัน อีสุกอีใส และอุจจาระร่วง

          ทั้งนี้ จำนวนผู้ป่วยทั่วประเทศจำนวน 515,580 ราย เสียชีวิต 315 ราย พบผู้ป่วยโรคอุจจาระร่วงมากที่สุดคือ 442,187 ราย เสียชีวิต 31 ราย รองลงมา คือ ปอดบวม จำนวน 43,109 ราย เสียชีวิต 280 ราย โดยกระทรวงสาธารณสุขห่วงใยในสุขภาพประชาชน โดยเฉพาะเด็กเล็กและผู้สูงอายุ จึงขอให้ระมัดระวังดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ จะสามารถป้องกันโรคได้ทุกชนิด และได้ให้กรมควบคุมโรคออกประกาศการป้องกันโรคในฤดูหนาว เพื่อให้ทุกจังหวัดประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ประชาชนในวงกว้าง

          ขณะที่ นายแพทย์หม่อมหลวงสมชาย จักรพันธุ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า โรคไข้หวัดใหญ่ ปอดบวม หัด หัดเยอรมัน อีสุกอีใส เป็นโรคที่ติดต่อกันได้จากการไอจาม โดยเชื้อโรคจะอยู่ในละอองเสมหะ น้ำมูก น้ำลายของผู้ป่วย และอาจติดจากการใช้ภาชนะ และสิ่งของร่วมกัน เช่น แก้วน้ำ ผ้าเช็ดหน้า เป็นต้น ดังนั้น หากเกิดโรคดังกล่าว ควรสวมหน้ากากอนามัยป้องกันเชื้อโรคแพร่กระจาย


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เฉลิม เตือนประชาชน 6 โรคฤดูหนาว โดยเฉพาะอุจจาระร่วง อัปเดตล่าสุด 16 พฤศจิกายน 2551 เวลา 15:03:31 2,604 อ่าน
TOP