x close

จากใจ ศิลปิน-ดารา น้อมรำลึก ครั้งถวายงานฯ





จากใจ "ศิลปิน-ดารา" น้อมรำลึก "ปฏิบัติงานถวายแด่พระองค์ท่าน"

          โมงยามนี้ประชาชนชาวไทยทุกคน ล้วนพร้อมใจกันน้อมส่งเสด็จสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ สู่สวรรคาลัย

          และหากย้อนเวลากลับไป คงจะมีประชาชน รวมถึงเหล่าดารา-ศิลปิน หลายคนต่างเคยปฏิบัติงานถวายแด่พระองค์ท่าน ไม่ว่าจะเป็นโครงการ มูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว.) รวมไปถึงนักเรียนทุนโครงการส่งเสริมดนตรีคลาสสิกในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ลองมาดูกันว่ามีใครบ้างที่เคยปฏิบัติงานถวายแด่พระองค์ท่าน

ดี้ นิติพงษ์



          เริ่มต้นที่ซูเปอร์สตาร์ชื่อดัง "เบิร์ด" ธงไชย แมคอินไตย์ กล่าวว่า ภาคภูมิใจที่ได้เข้าเฝ้าสมเด็จฯ เจ้าฟ้ากรมหลวงอย่างใกล้ชิด อีกทั้งได้ช่วยเหลือมูลนิธิโรคไต ในโครงการรณรงค์ลดการแพร่เชื้อทางเดินหายใจ ด้วยการล้างมือและการสวมหน้ากากอนามัย 

          "เราทำเต็มกำลัง ทำเต็มความสามารถแด่พระองค์ท่าน และแด่ทุกพระองค์อยู่แล้ว แต่เมื่อเราเป็นนักร้อง เราร้องเพลงให้เต็มที่ นักแต่งเพลงก็แต่งเพลง แต่สำหรับเบิร์ด ก็เคยได้รับพระกรุณาธิคุณ ได้เข้าเฝ้าอย่างใกล้ชิด ก็ยิ่งทำให้รู้สึกระลึกถึงพระองค์ท่านมากๆ ทุกครั้งที่ได้ทำงานด้วย ทุกครั้งที่ได้ปฏิบัติงานถวาย รู้สึกภาคภูมิใจเหลือเกิน ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเหลือมูลนิธิโรคไต โครงการรณรงค์ลดการแพร่เชื้อทางเดินหายใจ ด้วยการล้างมือและการสวมหน้ากากอนามัย ซึ่งเป็นโครงการของทุนวิจัยวัณโรคดื้อยา ศิริราชมูลนิธิในพระอุปถัมภ์ฯ 

          เมื่อตอนที่เบิร์ดบวชพระองค์ท่านทรงพระกรุณาตัดผมให้เบิร์ดด้วยทรงพระเมตตาให้เข้าเฝ้าทั้ง 2 พระองค์ ทั้งพระองค์ท่านและสมเด็จย่าด้วยที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มีรูปที่บ้านด้วย แม่เบิร์ดก็ตำน้ำพริกถวาย ได้ร้องเพลงถวายพระองค์ท่านเป็นครั้งแรกด้วย ความทรงจำเยอะแยะไปหมดเลย ความจริงพระปณิธานของพระองค์ท่านมีมากมายไม่ว่าจะเป็นมูลนิธิเด็กโรคไต ความกตัญญู แค่ชื่อหนังสือที่ว่า "แม่เล่าให้ฟัง" พระองค์ท่านทรงฟังคำสั่งสอนของพระมารดา ทรงติดตามพระมารดาตลอดเวลา พวกเราก็ได้เห็น เพราะฉะนั้นสิ่งที่จะทำให้มีพระองค์ท่านอยู่ในใจของเราตลอดไปก็คือ การทำความดี เหมือนที่พี่ดี้ (นิติพงษ์ ห่อนาค) แต่ง ทำดีกับแม่แหละใกล้ที่สุด เบิร์ดกล่าว 

เบิร์ด - ธงไชย แมคอินไตย์



          ด้าน "แพ็ท" สุธาสินี พุทธินันทน์ กล่าวว่า รู้สึกภูมิใจ ที่ได้รับเลือกให้เป็นพรีเซ็นเตอร์โครงการการให้ที่ไม่สิ้นสุดเพื่อมูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว.)"   

          "แพ็ทได้มีโอกาสปฏิบัติงานถวายพระองค์ท่าน ด้วยการเป็นอาสาสมัครของมูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือ พอ.สว. ช่วยเหลือราษฎรที่เจ็บป่วยในถิ่นทุรกันดาร เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งการทำงานให้แก่มูลนิธิ แพ็ทมีโอกาสได้ทำงานตั้งแต่การช่วยกรอกใบลงทะเบียนให้คนไข้ พูดคุยกับคนไข้ ให้ความรู้เรื่องการดูแลรักษาสุขภาพ เพียงแต่ว่าไม่ได้รักษาคนไข้เพราะไม่ได้เป็นหมอ ซึ่งแพ็ทถือว่าโชคดีมากที่ได้มีโอกาสทำงานให้แก่มูลนิธิ และรับใช้พระองค์ท่าน แพ็ทอยากจะทำหน้าที่และปฏิบัติงานถวายพระองค์ท่านตลอดไป" แพ็ทกล่าว 



          ด้านนักร้องชื่อดัง "นัท" มีเรีย เบเนเดตตี้ พรีเซ็นเตอร์มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัมในพระอุปถัมภ์ฯ กล่าวว่ารู้ สึกภาคภูมิใจอย่างมาก "น่าจะสักประมาณ 5-6 ปีได้แล้ว คือตอนนั้นนัทไปที่มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัม ในพระอุปถัมภ์ของพระองค์ ซึ่งมี 4 สาขา พระองค์ท่านเสด็จไปที่มูลนิธิ ที่ซอยเสือใหญ่ ซึ่งนัทก็ไปพอดี อีกอย่างนัทก็อุปถัมภ์เด็กอ่อนในมูลนิธิมา 8-9 ปีแล้ว ทางมูลนิธิก็เหมือนรู้ประวัติว่านัทดูแลอยู่ หลังจากนั้นนัทก็ได้รับการติดต่อให้เป็นพรีเซ็นเตอร์" นักร้องสาวกล่าว

          นอกจากนี้นักร้องคนดังยังเล่าให้ฟังถึงบรรยากาศความประทับใจที่เกิดขึ้นในวันนั้น 

          "พระองค์ท่านพระราชทานกระเป๋าให้เป็นที่ระลึก นัทรู้สึกภูมิใจมาก และดีใจที่ได้มีโอกาสช่วยเหลือสังคม ตื่นเต้นมาก พระองค์ท่านทรงสุขุมมาก พอเวลาเห็นเด็ก ก็จะทรงยิ้ม เราได้เห็นเวลาที่ท่านมอง ท่านมองด้วยสายพระเนตรที่ทรงพระเมตตามากๆ และนัทได้ฉายพระรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึกด้วย พระองค์ไม่ได้รับสั่งอะไรเป็นส่วนตัวกับนัท เพียงแต่ทรงถามทุกข์สุขกับผู้ที่ดูแลเด็ก เราเห็นพระองค์ท่านมีรับสั่งแค่นี้ก็ดีใจแล้ว" นัทกล่าว



          ฟากศิลปินหนุ่ม "เป้" ทวีเวท ศรีณรงค์ แห่งวงวีทรีโอ ในฐานะนักดนตรีคลาสสิกและนักเรียนทุนโครงการส่งเสริมดนตรีคลาสสิกในพระอุปถัมภ์ฯ กล่าวว่า เวลาที่แสดงคอนเสิร์ตหน้าที่นั่ง เหมือนกำลังเล่นคอนเสิร์ตให้แก่ผู้ที่ต่อชีวิตให้ตัวเอง 

          "พระองค์ท่านเป็นเหมือนเจ้าชีวิตของผม เพราะได้พระราชทานทุนการศึกษา ให้ผมได้เรียนในสิ่งที่ผมอยากเรียน ในเวลาที่ผมลำบากมากที่สุด ในเวลาที่ไม่มีใครสนับสนุน ในเวลาที่การเรียนดนตรีคลาสสิกเป็นเรื่องแปลกในบ้านเราและไม่มีผู้สนับสนุน ไม่มีทุนให้เลยนอกจากที่เราจะต้องไปหาทุนเองที่เมืองนอก พระองค์ท่านทรงเล็งเห็นความสำคัญตรงนี้ ทุกครั้งที่ผมได้ปฏิบัติงานถวาย ผมก็ทำเต็มที่ แม้กระทั่งในเวลานี้ที่ไม่มีพระองค์ท่านอยู่กับเราแล้ว ก็รู้สึกคิดถึง ระลึกถึงพระพักตร์ของพระองค์ท่านเวลาที่ทอดพระเนตรการแสดงของเรา ผมไม่ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าเศร้าอีกต่อไปแล้ว เพราะว่าพระองค์ท่านก็จะอยู่ในใจของผมตลอด  

          เรื่องที่สำคัญมากที่จะสานต่อพระปณิธานของพระองค์ท่านเพราะเคยมีรับสั่งกับผมไว้ ว่าทุนการศึกษาที่ผมได้รับนั้นถึงแม้ว่าเป็นทุนได้เปล่า แต่ว่ามีพระประสงค์ที่จะให้ผมนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปทำชื่อเสียงให้ปรากฏต่อนานาประเทศในฐานะนักดนตรีคลาสสิกจากเมืองไทย แค่นั้นยังไม่พอ เราจะต้องมีหน้าที่เผยแพร่และพัฒนาดนตรีคลาสสิกในประเทศไทยด้วย" เป้กล่าวอย่างจริงจัง 



          นักร้องค่ายอาร์เอส "ปาน" ธนพร แวกประยูร กล่าวว่า ในอดีตเคยได้ปฏิบัติงานถวายแด่พระองค์ท่านอย่างใกล้ชิดอีกทั้งได้เข้าเฝ้าในคอนเสิร์ตเพลงคลาสสิกต่างๆ ซึ่งพระองค์ท่านเสด็จไปทอดพระเนตรด้วย "ในความคิดของปานคิดว่าพระองค์ท่านเปรียบเหมือนคุณครูผู้ให้ที่มีจิตวิญญาณของการให้อย่างเต็มเปี่ยม เพราะพระองค์ท่านให้พวกเราคนไทยมาตลอดทั้งชีวิต โดยเฉพาะเวลาทรงทำอะไรก็จะทำอย่างจริงจัง และลงรากลึก ส่วนเพลง สถิตณ ดวงใจ ที่ปานได้นำไปร้องในงานพระราชพิธีปานตั้งใจทำอย่างสุดความสามารถ เพื่อแสดงความอาลัยและความจงรักภักดีต่อพระองค์ท่าน ครั้งแรกที่ได้อ่านเนื้อเพลง น้ำตาร่วงเลย ด้วยเนื้อหาที่กินใจและซาบซึ้งอย่างมากและปานอยากเชิญชวนคนไทยทำความดีถวายแด่พระองค์ท่านด้วย" ปานกล่าว

          "ยุ้ย" ณพอาภา เทวกุล ณ อยุธยา กล่าวว่า ในฐานะที่ครอบครัวได้มีโอกาสรับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาท ซึ่งในอดีตเคยได้แสดงดนตรีคลาสสิกเฉพาะพระพักตร์พระองค์ท่าน

          "ตั้งแต่จำความได้ คุณพ่อคุณแม่ก็เคยเอ่ยพระนามท่านให้ได้ยินเป็นประจำอยู่แล้ว พอโตมาก็เคยได้เข้าเฝ้าพระองค์ท่านด้วยเหมือนกัน แต่ที่ประทับใจที่สุด คงเป็นตอนสมัยเรียนที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ภาควิชาศิลปะนิเทศ สาขาวิชาเอกดนตรีตะวันตก เอกขับร้อง ยุ้ยกับเพื่อนๆ ที่คณะมนุษยศาสตร์ได้จัดงานคอนเสิร์ตเกี่ยวกับดนตรีคลาสสิกของมหาวิทยาลัย แล้วในวันที่เล่นจริงพระองค์ท่านเสด็จมาทอดพระเนตรด้วย วันนั้นยุ้ยกับเพื่อนๆเลยได้มีโอกาสเข้าเฝ้าและพระองค์ท่านมีพระปฏิสันถารด้วยเกี่ยวกับดนตรีคลาสสิก ถือว่าเป็นความประทับใจที่มิรู้ลืม แม้เวลาจะผ่านมานานแล้ว ยุ้ยเองก็ยังจำได้ดี ยุ้ยกล่าว  

          "แอม" ธัญวิสิฎฐ์ (สุธีร์) เสียงหวาน กล่าวว่า ได้มีโอกาสปฏิบัติงานถวายเมื่อครั้งเข้าร่วมโครงการเยาวชนร่มฉัตรน้อมเกล้า โดยได้ร่วมทำความดีเพื่อสังคม "เมื่อ5-6 ปีก่อน ผมเคยอยู่โครงการเยาวชนร่มฉัตรน้อมเกล้า เป็นโครงการที่ทำเพื่อสังคม เพื่อถวายแด่สมเด็จฯ เจ้าฟ้ากรมหลวง คือผมเป็นหนึ่งในเยาวชนโครงการนี้ ได้ลงพื้นที่เพื่อไปพูดบรรยายให้เยาวชนกลุ่มอื่นๆ ฟัง เพราะเราเป็นนักแสดง แล้วผมเล่นละคร "น้องใหม่ร้ายบริสุทธิ์" เป็นภาพลักษณ์ของละครด้วย พอผมร่วมโครงการนี้สักพัก ผมก็ได้ไปเข้าเฝ้าที่พระตำหนักเลอดิส ไปกราบทูลเกี่ยวกับโครงการว่าได้ทำอะไรบ้าง วันนั้นผมก็ได้ถวายต้นไม้ประดิษฐ์ ปณิธานแห่งความดี ตอนนั้นผมรู้สึกตื้นตันมาก เพราะไม่เคยเข้าเฝ้าพระองค์ท่านมาก่อน เป็นความภาคภูมิใจ นอกจากนี้ผมได้รับโล่พระราชทาน ในฐานะผู้สนับสนุนโครงการนี้ ผมรู้สึกว่าครั้งหนึ่งผมมีโอกาสได้เข้าเฝ้า ถ่ายภาพกับพระองค์ท่าน ผมก็ดีใจแล้ว ผมจะร่วมทำความดีเพื่อพระองค์ท่าน แม้ว่าจะเสด็จจากไปแล้วก็ตาม" แอมกล่าว


          ร่วมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ 



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จากใจ ศิลปิน-ดารา น้อมรำลึก ครั้งถวายงานฯ อัปเดตล่าสุด 16 พฤศจิกายน 2551 เวลา 17:20:10 6,635 อ่าน
TOP