x close

ฟ้องพันธมิตร 2 หมื่นล้าน ปิด 2 สนามบิน

พันธมิตร


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

มติบอร์ดการบินไทยฟ้องแพ่งพันธมิตร 2 หมื่นล้าน สังเวยปิด "สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง" 

          นายสุรชัย ธารสิทธิ์พงษ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานกรรมการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากการประเมินความเสียหายในการปิดสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง มีความเสียหายเบื้องต้น 2 หมื่นล้านบาท โดยรวมผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในปี 2552 แล้ว ดังนั้น คณะกรรมการการบินไทยจึงมีมติตามที่การบินไทยเสนอให้ฟ้องร้องผู้กระทำให้เกิดความเสียหายต่อศาลแพ่งวงเงิน 2 หมื่นล้านบาท รวมค่าเสียหายอื่นๆ โดยฝ่ายกฎหมายจะเป็นผู้ดูรายละเอียด 

          นอกจากนี้ ผลพวงจากการปิดสนามบินทำให้การบินไทยมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนแผนเงินกู้ใหม่ โดยวงเงินกู้เดิม 2 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น 1 หมื่นล้านบาทแรก จะขออนุมัติจากกระทรวงการคลังปรับเปลี่ยนจากเงินกู้ระยะสั้นเป็นเงินกู้ระยะยาว อีก 1 หมื่นล้านบาท ชำระค่างวดเครื่องบินเหมือนเดิม และจะเสนอเพิ่มอีก 2 หมื่นล้านบาท เพื่อชดเชยผลกระทบจากรายได้ที่ลดลง

          นายสุรชัย กล่าวอีกว่า ตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคมนี้ เที่ยวบินในประเทศของการบินไทยจะเปิดให้บริการทั้งไปและกลับตามตารางการบินที่จะปรับใช้กับท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งผู้โดยสารสามารถสอบถามได้ที่ โทร.0-2356-1111  ทั้งนี้ ตั้งแต่ปิดสนามทั้ง 2 แห่ง จนถึงวันที่ 2 ธันวาคม การบินไทยได้จัดเที่ยวบินประมาณ 140 เที่ยว ขนส่งผู้โดยสารออกจากสนามบินอู่ตะเภาและสนามบินบางแห่งรวมประมาณ 3 หมื่นคน อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้โดยสารตกค้างจำนวนมาก เมื่อมีการใช้สนามบินสุวรรณภูมิจะทำให้การขนส่งผู้โดยสารรวดเร็วขึ้น และหาก ทอท.พร้อมเปิดให้บริการวันที่ 5 ธันวาคม สถานการณ์ต่างๆ จะเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ

          ด้าน นายวุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์ ประธานกรรมการ ทอท. กล่าวว่า หลังจากกลุ่มพันธมิตรยุติการชุมนุมที่สนามบินสุวรรณภูมิแล้ว ได้ร่วมกับฝ่ายเทคนิคและฝ่ายรักษาความปลอดภัยเข้าตรวจสอบพื้นที่ โดยเริ่มตรวจสอบเบื้องต้นมาตั้งแต่คืนวันที่ 2 ธันวาคม ที่ผ่านมา และจะเร่งตรวจสอบระบบต่างๆ เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์เรียบร้อย ส่วนสิ่งใดพร้อมก็จะดำเนินการโดยเร็ว และเน้นความปลอดภัยให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล เกิดความมั่นใจในระบบต่างๆ ซึ่งขณะนี้ได้ชี้แจงสายการบินต่างๆ ทั่วโลกว่า ท่าอากาศยานสุรรณภูมิจะเปิดบริการให้เร็วที่สุด

          
           เกาะติดสถานการณ์พันธมิตร ข่าวพันธมิตร ข่าวการเมือง ทั้งหมดคลิกเลยค่ะ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฟ้องพันธมิตร 2 หมื่นล้าน ปิด 2 สนามบิน อัปเดตล่าสุด 4 ธันวาคม 2551 เวลา 14:47:53 21,639 อ่าน
TOP