x close

การเมืองพลิก อภิสิทธิ์เป็นนายกฯ 5 พรรคร่วมมาแล้ว

พรรคร่วมรัฐบาล



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

          จากสถานการณ์การเมืองที่กำลังเข้มข้น เนื่องโดยพรรคการเมืองใหญ่ 2 พรรคคือพรรคเพื่อไทยกับพรรคประชาธิปัตย์ กำลังช่วงชิงดึงคะแนนเสียงสนับสนุนจากพรรคการเมืองอื่นๆ เพื่อเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ล่าสุดพรรคประชาธิปัตย์ได้รีบประกาศชัยชนะในการรวบรวมเสียงสนับสนุนจาก ส.ส.ในรัฐสภาให้พรรคประชาธิปัตย์เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล 

          โดยเมื่อวานนี้ (6 ธันวาคม) เวลา 18.45 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และ พล.ต.สนั่น ขจรประสาสน์ พร้อมด้วยแกนนำของพรรคการเมืองและกลุ่มการเมืองต่างๆ แถลงข่าวในการจับมือจัดตั้งรัฐบาล กับพรรคร่วมรัฐบาลขั้วเก่า ได้แก่ อดีตพรรคชาติไทยเดิม 15 เสียง พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา 9 เสียง พรรคเพื่อแผ่นดิน  24 เสียง อดีตพรรคมัชฌิมาธิปไตยเดิม 11 เสียง และกลุ่มเพื่อนเนวิน 37 เสียง โดยมีเสียงของส.ส.ให้การสนับสนุนกว่า 260 เสียงแล้ว ขณะที่ความเคลื่อนไหวล่าสุดของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังอยู่ระหว่างการพักผ่อนที่ต่างจังหวัด

          สำหรับบุคคลที่จะมาเป็นนายกฯ นั้น นายสุเทพ และกลุ่มเพื่อนเนวิน ตอบว่า พร้อมสนับสนุน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ขึ้นเป็นนายกฯ คนที่ 27 อย่างแน่นอน เพราะเป็นพรรคอันดับ 2 อีกทั้งกลุ่มเพื่อนเนวินได้ขอสงวนสิทธิ์ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี 

          ส่วนกระแสข่าวที่ว่า พรรคเพื่อไทย ยังพยายามรวบรวม ส.ส.สู้ และรักษาการนายกฯ อาจชิงยุบสภานั้น  นายสุเทพ ตอบว่า เรื่องนี้คงไม่เกิดขึ้น เพราะตอนนี้เลยเวลาที่จะยุบสภาแล้ว ขณะนี้ยังไม่ได้รวบรวมรายชื่อส.ส. เสนอต่อ นายชัย เพื่อเปิดสภาสมัยวิสามัญเพื่อเลือกนายกฯ เพราะต้องทำตามกระบวนการตรงนี้ก่อน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
การเมืองพลิก อภิสิทธิ์เป็นนายกฯ 5 พรรคร่วมมาแล้ว อัปเดตล่าสุด 7 ธันวาคม 2551 เวลา 15:22:51 39,128 อ่าน
TOP