x close

ปชป. ลงตัว กรณ์ นั่งขุนคลัง ทูลเกล้า ครม.มาร์ค1 พรุ่งนี้



          กก.บริหาร ปชป.ลงมติ โควต้าประชาธิปัตย์ "สุเทพ" นั่งรองนายกฯ"กรณ์" รมว.คลัง "จุรินทร์" เป็นรมว.ศึกษา ส่วนคนนอก 2 เก้าอี้ มีพล.อ.ประวิตร รมว.กลาโหม และ "กษิต ภิรมย์" เป็นรมว.ต่างประเทศ "บุญจง"เผยเย็นนี้รู้โผ รมต.- "ชวรัตน์" โผล่ติดโผเพื่อนเนวิน 

          (18 ธันวาคม) เวลา 14.00 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค และส.ส.ในการให้ความเห็นชอบบุคคลที่จะมาเป็นคณะรัฐมนตรีโควต้าพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ตามบัญชีรายชื่อครม.ที่คณะกรรมการบริหารพรรคเสนอ ซึ่งในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ได้ 17 เก้าอี้ เป็นคนนอก 2 คน ทั้งนี้ไม่ขอเปิดเผยรายชื่อ แต่จะรอให้มีการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งครม.ก่อน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กำลังรอรายชื่อครม.จากพรรคร่วมรัฐบาล คาดว่าจะส่งชื่อครม.ชุดใหม่ขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ในวันพรุ่งนี้ ( 19 ธันวาคม) เนื่องจากนายอภิสิทธิ์ได้สั่งการให้รีบทำให้แล้วเสร็จโดยเร็ว 

          นายสุเทพ กล่าวว่า ในส่วนพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตผบ.ทบ. ที่ได้ทาบทามมานั่งรมว.กลาโหมนั้น ขณะนี้คิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร ส่วนคนนอกอีกคนหนึ่งก็ทาบทามมาช่วยงานด้านเศรษฐกิจ ซึ่งทำให้ครม.เดินหน้าได้โดยเร็ว 
          
          สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายชื่อผู้เหมาะสมเป็นคณะรัฐมนตรีในรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ผ่านความเห็นชอบของกรรมการบริหารพรรคส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ประกอบด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นรมว.กลาโหม นายกษิต ภิรมย์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ 

          นายวิฑูรย์ นามบุตร เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายธีระ สลักเพชร เป็นรัฐมนตรีว่าการกระ รวงวัฒนธรรม นายกรณ์ จาติกวณิช เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายวิทยา แก้วภราดัย เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข 

          นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ นั่งมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายไพฑูรย์ แก้วทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายอลงกรณ์ พลบุตร เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายถาวร เสนเนียม เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ 

          นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายวีระชัย วีระเมธากุล (เขยซีพี ) รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ดูแลด้านกฎหมาย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสตร์ นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เป็นรองนายกรัฐมนตรี ขณะที่นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ยังมีตำแหน่งปลอบใจให้นายเกียรติ สิทธิอมร เป็นผู้แทนการค้าไทย 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโควตากลุ่มเพื่อนเนวิน นายสุเทพ แจ้งว่า มีรมว. คมนาคม รมว.มหาดไทย พรรคเพื่อแผ่นดิน รมว.อุตสาห กรรม กับ กระทรวงไอซีที อดีตพรรคชาติไทย รมว.เกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา อดีตพรรคมัชฌิมาธิไตย รมว.การกระทรวงพาณิช พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา รมว.พลังงาน ส่วนพรรคกิจสังคม เป็นรมว.ทรัพย์ยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งขณะนี้พรรคประชาธิปัตย์อยู่ระหว่างรอรายชื่อจากพรรคร่วม คาดว่าจะมีการส่งรายชื่อได้ภายในเย็นวันนี้

"บุญจง" เผยเย็นนี้รู้โผ รมต.- "ชวรัตน์" โผล่ติดโผเพื่อนเนวิน 

          นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ส.ส.นครราชสีมา กลุ่มเพื่อนเนวิน กล่าวถึงความชัดเจนเรื่องการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีของกลุ่มเพื่อนเนวินว่า ขณะนี้ตนอยู่ที่จังหวัดนครราชสีมา ยังไม่ทราบข้อมูลและยังไม่ได้มีการประสาน รวมทั้งยังไม่ได้กรอกรายละเอียดของว่าที่รัฐมนตรีด้วย หากตนได้รับตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งจริงๆ ก็คงจะทราบในช่วงเย็นนี้ ส่วนรายชื่อบุคคลที่ตนเสนอไปก็เป็นไปตามข่าว คือ มีตน นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม นายโสภณ ซารัมย์ ส.ส.บุรีรัมย์ นายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ ส.ส.ขอนแก่น รวมทั้งนายชวรัตน์ ชาญวีรกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี แต่ไม่ทราบว่าใครจะนั่งตำแหน่งใด เพราะวันนี้ตนไม่ได้เข้าร่วมประชุม ขณะนี้บรรยากาศอยู่ในสภาพนิ่ง ยังไม่มีแกนนำกลุ่มเข้ามา




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปชป. ลงตัว กรณ์ นั่งขุนคลัง ทูลเกล้า ครม.มาร์ค1 พรุ่งนี้ อัปเดตล่าสุด 18 ธันวาคม 2551 เวลา 17:04:01 18,386 อ่าน
TOP