x close

10 ไฮไลต์เด็ด วงการลูกหนังผู้ดี 2008






         ก่อนจะเปิดศักราชใหม่ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า หนังสือพิมพ์ เดลี่ เทเลกราฟ ของอังกฤษได้รวบรวมไฮไลต์เด็ดๆ ของการแข่งขันกีฬาต่างๆ เอาไว้อย่างต่อเนื่อง รวมถึง ฟุตบอล กีฬาสุดฮิตในแดนผู้ดีด้วย ซึ่งไฮไลต์ทั้ง 10 ที่คัดสรรมาน่าจะโดนใจคอบอลบ้านเราอยู่ไม่น้อย

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ยอดนักเตะ

         ปีกทีมชาติโปรตุเกสแห่งทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ถือเป็นไฮไลต์ที่ปฏิเสธไม่ได้ในเวทีลูกหนังอังกฤษ เมื่อทำผลงานสุดยอดจาก 42 ประตูที่ทำให้ต้นสังกัด จนเป็นข่าวว่ารีล มาดริด ยักษ์ใหญ่ของสเปน ต้องการได้ตัวไปร่วมทีมด้วยในช่วงปิดฤดูกาลที่ผ่านมา จึงไม่ใช่เรื่องเซอร์ไพรส์ที่จะได้รับเสียงโหวตท่วมท้นให้คว้ารางวัล "บัลลง ดอร์" จากนิตยสาร ฟร้องซ์ ฟุตบอล ของฝรั่งเศส ซึ่งปัจจุบันมอบให้กับนักเตะยอดเยี่ยมของโลกไปครอง

ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์คว้าแชมป์ลีกคัพ (24 กุมภาพันธ์)

         หลังจากที่ ฆวนเด้ รามอส กุนซือชาวสเปนเข้ามาทำทีมได้แค่เดือนเดียว ก็นำทีมดังของลอนดอนหยิบแชมป์ลีกคัพมาครอง จากที่เป็นฝ่ายตามหลังเชลซีคู่แข่งในรอบชิงชนะเลิศ กลับมาพลิกชนะ 2-1 ในช่วงต่อเวลาพิเศษ แต่หลังจากนั้นแค่ 7 เดือน สเปอร์สก็ทำผลงานย่ำแย่จนรั้งท้ายตาราง เป็นเหตุให้รามอสถูกเด้งจากเก้าอี้กุนซือในที่สุด

         ก่อนจะเปิดศักราชใหม่ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า หนังสือพิมพ์ เดลี่ เทเลกราฟ ของอังกฤษได้รวบรวมไฮไลต์เด็ดๆ ของการแข่งขันกีฬาต่างๆ เอาไว้อย่างต่อเนื่อง รวมถึง ฟุตบอล กีฬาสุดฮิตในแดนผู้ดีด้วย ซึ่งไฮไลต์ทั้ง 10 ที่คัดสรรมาน่าจะโดนใจคอบอลบ้านเราอยู่ไม่น้อย          ปีกทีมชาติโปรตุเกสแห่งทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ถือเป็นไฮไลต์ที่ปฏิเสธไม่ได้ในเวทีลูกหนังอังกฤษ เมื่อทำผลงานสุดยอดจาก 42 ประตูที่ทำให้ต้นสังกัด จนเป็นข่าวว่ารีล มาดริด ยักษ์ใหญ่ของสเปน ต้องการได้ตัวไปร่วมทีมด้วยในช่วงปิดฤดูกาลที่ผ่านมา จึงไม่ใช่เรื่องเซอร์ไพรส์ที่จะได้รับเสียงโหวตท่วมท้นให้คว้ารางวัล "บัลลง ดอร์" จากนิตยสาร ฟร้องซ์ ฟุตบอล ของฝรั่งเศส ซึ่งปัจจุบันมอบให้กับนักเตะยอดเยี่ยมของโลกไปครอง          หลังจากที่ ฆวนเด้ รามอส กุนซือชาวสเปนเข้ามาทำทีมได้แค่เดือนเดียว ก็นำทีมดังของลอนดอนหยิบแชมป์ลีกคัพมาครอง จากที่เป็นฝ่ายตามหลังเชลซีคู่แข่งในรอบชิงชนะเลิศ กลับมาพลิกชนะ 2-1 ในช่วงต่อเวลาพิเศษ แต่หลังจากนั้นแค่ 7 เดือน สเปอร์สก็ทำผลงานย่ำแย่จนรั้งท้ายตาราง เป็นเหตุให้รามอสถูกเด้งจากเก้าอี้กุนซือในที่สุด          ก่อนจะเปิดศักราชใหม่ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า หนังสือพิมพ์ เดลี่ เทเลกราฟ ของอังกฤษได้รวบรวมไฮไลต์เด็ดๆ ของการแข่งขันกีฬาต่างๆ เอาไว้อย่างต่อเนื่อง รวมถึง ฟุตบอล กีฬาสุดฮิตในแดนผู้ดีด้วย ซึ่งไฮไลต์ทั้ง 10 ที่คัดสรรมาน่าจะโดนใจคอบอลบ้านเราอยู่ไม่น้อย          

ปอร์ทสมัธซิวแชมป์เอฟเอคัพ (17 พฤษภาคม)

         นับตั้งแต่ที่ เอฟเวอร์ตัน คว้าแชมป์ลีกคัพในปี 1995 ก็ไม่มีสโมสรใดนอกเหนือจาก "บิ๊กโฟร์" (แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, ลิเวอร์พูล, เชลซี, อาร์เซน่อล) คว้าแชมป์รายการนี้ได้อีกเลย จนกระทั่งปอร์ทสมัธมาทำได้สำเร็จ โดยเฉือนชนะคาร์ดิฟฟ์ 1-0 ในรอบชิงชนะเลิศ

นัดชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก : แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด - เชลซี (21 พฤษภาคม) 

         ศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก นัดชิงชนะเลิศ ที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อเดือนพฤษภาคม เป็นการพบกันเองของ 2 ทีมยักษ์ใหญ่จากอังกฤษ ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ซึ่งเกมต้องยืดเยื้อถึงการดวลจุดโทษ หลังจากเสมอกัน 1-1 โดยประตูที่เกิดขึ้นใน 90 นาที มาจากโรนัลโด้ (แมนฯยู) และแฟร้งก์ แลมพาร์ด (เชลซี) ก่อนที่ เอ๊ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ นายทวารของแมนฯยูจะเป็นฮีโร่เซฟลูกโทษให้ทีมชนะไป 6-5 นับเป็นแชมป์หนที่ 2 ของกุนซือ เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ด้วย

โจเซ่ มูรินโญ่คัมแบ๊ค (2 มิถุนายน)

         หลังจากที่ โจเซ่ มูรินโญ่ อำลาตำแหน่งผู้จัดการทีมเชลซีแบบช็อคความรู้สึกของนักเตะและแฟนบอล เมื่อวันที่ 20 กันยายน ปีที่แล้ว กุนซือชาวโปรตุเกสว่างงานเพียง 9 เดือน ก่อนจะคัมแบ๊คมาคุมทีมอีกครั้ง แต่เลือกไปทำงานในลีกอิตาลีกับอินเตอร์ มิลานแทน และยังไม่ทิ้งลายยอดกุนซือ เมื่อนำทีมรั้งอันดับ 1 ของตารางกัลโช่ เซเรียอา อยู่ในขณะนี้

สเปนผงาดแชมป์ยูโร 2008 

         สเปนมีผลงานที่ยอดเยี่ยมเหนือคำบรรยายชนะทุกเกมในรอบแรกของฟุตบอลยูโร 2008 และยังเขี่ยทีมแชมป์โลก อิตาลี ตกรอบก่อนรองชนะเลิศ ก่อนจะสอนเชิงทีมคนหนุ่มรัสเซีย 3-0 ในรอบรองชนะเลิศ แม้ว่า เฟร์นานโด ตอร์เรส ดาวยิงลิเวอร์พูลที่โชว์ฟอร์มร้อนแรงในเกมพรีเมียร์ลีกจะทำได้แค่ประตูเดียว แต่ก็ดีพอให้สเปนดับฝันเยอรมนี 1-0 คว้าแชมป์ยูโรไปครอง ซึ่งถือเป็นความสำเร็จในรายการใหญ่เป็นครั้งแรกในรอบ 44 ปี

แฮตทริคของธีโอ วัลค็อตต์ (10 กันยายน)

         แม้ว่าโครเอเชียจะมีสถิติสวยหรูไม่แพ้ในบ้านให้ทีมใด อีกทั้งยังเคยเอาชนะอังกฤษมาได้ 2 นัด ในรอบคัดเลือก ยูโร 2008 ที่อยู่ร่วมกลุ่มเดียวกัน แต่ ธีโอ วัลค็อตต์ ดาวยิงวัย 19 ปี ก็ช่วยให้แฟนบอลอังกฤษลบความผิดหวังที่ผ่านมาได้ เมื่อเหมาทำคนเดียว 3 ประตู ในเกมคัดเลือกฟุตบอลโลกที่ชนะ 4-1 และยังเป็นนักเตะอังกฤษอายุน้อยที่สุดที่ทำแฮตทริคให้ทีมอังกฤษได้ด้วย

ฮัลล์ ซิตี้ เล็กแต่ชื่อ 

         ด้วยความที่เป็นทีมเล็กๆ แต่ฉีกทุกกฎเกณฑ์ ทำให้ ฮัลล์ ซิตี้ ผงาดขึ้นมาเล่นในพรีเมียร์ลีกได้ ซึ่งประตูที่ดีน วินดาส ทำได้การแข่งขันเพลย์ออฟรอบชิงชนะเลิศของลีกแชมเปี้ยนชิพ ทำให้ทีมสร้างประวัติศาสตร์ขึ้นมาเล่นในลีกสูงสุดได้เป็นครั้งแรก และยังทำในสิ่งที่คนอื่นคาดไม่ถึงได้อีก ด้วยการบุกไปชนะอาร์เซน่อล 2-1 ถึงถิ่นเอมิเรสต์ สเตเดียม และรั้งอยู่อันดับ 6 ของตารางในขณะนี้

อาร์เซน่อล เสมอ ท็อตแนมฮ็อตสเปอร์ 4-4 (29 ตุลาคม)

         เกมลอนดอนดาร์บี้แมตช์ ระหว่าง 2 ทีมดังลงเอยด้วยผลเสมอ ทั้งที่อาร์เซน่อลขึ้นนำก่อนถึง 3-1 แต่สเปอร์สก็ไม่ถอดใจตีตื้นขึ้นมาได้ ก่อนที่ แอร์รอน เลนน่อน จะทำประตูตีเสมอ 4-4 ในช่วงทดเวลาบาดเจ็บ นาที 90+3 ให้ทีมแบ่งแต้มได้สำเร็จ

เยอรมนี แพ้ อังกฤษ 1-2 (19 พฤศจิกายน)

         หลังจากที่อังกฤษแพ้คู่ปรับเยอรมนีในหลายๆ ทัวร์นาเมนต์ ก็ถึงคราวที่ทีมสิงโตจะคำรามออกเสียที แม้จะเป็นเกมกระชับมิตรที่ ฟาบิโอ คาเปลโล่ โค้ชทีมชาติอังกฤษต้องขาดนักเตะตัวหลักไปหลายคน แต่ก็บุกไปชนะเยอรมนีได้ถึงที่กรุงเบอร์ลิน 2-1 ถือเป็นอีกหนึ่งผลงานที่สุดยอดของกุนซืออิตาเลียน เพราะในฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก อังกฤษก็ชนะมา 4 นัดรวด



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
10 ไฮไลต์เด็ด วงการลูกหนังผู้ดี 2008 อัปเดตล่าสุด 5 มกราคม 2552 เวลา 11:13:19 16,554 อ่าน
TOP