x close

A-Z กับโลกกีฬาปี 2008






          ปี 2008 มีเหตุการณ์ในวงการกีฬาโลกเกิดขึ้นมากมาย ไม่รู้ว่าจะสรุปยังไงให้หมด ก็เลยนำ 26 เหตุการณ์เด่นมาร้อยเรียงในรูปแบบพยัญชนะภาษาอังกฤษให้ได้ย้อนความหลังกัน

A = Ageless (อายุเป็นเพียงตัวเลข)

          ปีที่ผ่านมา นักกีฬาวัยดึกสร้างผลงานฮือฮาโลกหลายคน ไม่ว่าจะเป็น ดาร่า ทอร์เรส เงือกชาวอเมริกันวัย 41 ปี ที่คว้า 3 เหรียญรางวัลจากกีฬาว่ายน้ำใน "ปักกิ่งเกมส์" หรือ เกร็ก นอร์แมน โปรกอล์ฟออสซี่ ที่หวุดหวิดจะคว้าแชมป์บริติช โอเพ่น ด้วยวัย 53 ปี

B = Bobby Robson

          เซอร์บ๊อบบี้ ร็อบสัน หรือ "ปู่บ๊อบ" อดีตกุนซือของนิวคาสเซิล ยูไนเต็ด และทีมชาติอังกฤษ วัย 75 ปี กำลังต่อสู้กับโรคมะเร็งปอดด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม ปู่บ๊อบให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับชีวิตของตัวเองในปีที่ผ่านมาว่า "ผมกำลังจะตายในอีกไม่ช้า แต่ยังไงทุกคนก็ต้องตาย และผมสนุกกับทุกนาทีของชีวิตมากๆ ครับ"

C = Capello

          ฟาบิโอ คาเปลโล่ กุนซือชาวอิตาเลียน เข้ามารับตำแหน่งผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ หลังจาก สตีฟ แม็คคลาเรนโดนปลด ซึ่งผลงานที่ผ่านมา คาเปลโล่พาอังกฤษชนะ 9 จาก 10 นัด และเสมอ 1 นัด พร้อมทั้งชนะคู่ปรับตลอดกาลอย่างเยอรมนี 2-1 ในนัดกระชิบมิตร เมื่อเดือนพฤศจิกายน

D = David Beckham 

          เดวิด เบ๊คแฮม อดีตสตาร์ของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และรีล มาดริด เซ็นสัญญาแบบยืมตัวไปร่วมทีม เอซี มิลาน ในกัลโช่ เซเรียอา ในช่วงที่แอลเอ แกแล็กซี่ ต้นสังกัด ในเมเจอร์ลีก ซอคเกอร์ สหรัฐ ปิดฤดูกาล ประมาณ 2 เดือนครึ่ง การย้ายทีมครั้งนี้ยังคงได้รับความสนใจจากแฟนบอลมิลานและแฟนบอลทั่วโลกเหมือนเดิม

E = Eduardo

          เอดูอาร์โด้ ดา ซิลวา ศูนย์หน้าของอาร์เซน่อล ที่ฟอร์มกำลังเข้าฝัก แต่โชคร้ายโดน มาร์ติน เทย์เลอร์ ของเบอร์มิงแฮม เสียบข้อเท้าซ้ายหัก ในเดือนกุมภาพันธ์ จนต้องพักยาวเกือบ 10 เดือน ได้ข่าวว่าตอนนี้เขากลับมาเล่นให้ทีมสำรองของทีมปืนโตได้แล้ว

F = Favre

          เบร็ต ฟาฟร์ ควอเตอร์แบ็คมือเก๋าของกรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส ในเอ็นเอฟแอล ประกาศเลิกเล่นไปในวันที่ 3 มีนาคม แต่หลังจากนั้นไม่นานก็กลืนน้ำลายตัวเอง ขอกลับมาลงเล่นอีกครั้งโดยย้ายไปเล่นให้ นิวยอร์ค เจ๊ตส์ และจนถึงตอนนี้ ฟาฟร์วัย 38 ปี ก็ยังไม่เปิดปากถึงอนาคตของตัวเองในฤดูกาลหน้าว่าจะเล่นต่อหรือเลิก

G = Gallas 

          วิลเลี่ยม กัลลาส กองหลังคนสำคัญอาร์เซน่อล ถูกปลดจากตำแหน่งกัปตันทีม เนื่องจากไปแฉเรื่องราวภายในห้องแต่งตัวผ่านสื่อจนถูกวิจารณ์อย่างหนัก และทำให้บรรยากาศในทีมเสีย ซึ่งก็ยังไม่แน่ว่าอนาคตของเขากับทีมปืนใหญ่จะเป็นอย่างไรในช่วงเปิดตลาดซื้อขายนี้

H = Hoffenheim

          โฮฟเฟ่นไฮม์ น้องใหม่ของบุนเดสลีกา เยอรมนี สร้างความฮือฮาในวงการฟุตบอลเยอรมนี เมื่อจบครึ่งฤดูกาล 2008-2009 ด้วยการเป็นจ่าฝูงบุนเดสลีกา เหนือทีมเต็งแชมป์ บาเยิร์น มิวนิก แวร์เดอร์ เบรเมน และ สตุ๊ทการ์ท แบบเหนือความคาดหมาย

I = Incomparable (หาที่เปรียบไม่ได้)

          นิยามนี้คงเป็นของใครไม่ได้ นอกจาก ไมเคิล เฟลป์ส นักว่ายน้ำทีมชาติสหรัฐ ที่คว้า 8 เหรียญทองในปักกิ่งเกมส์ 2008 ถือเป็นนักกีฬาคนแรกที่สามารถคว้า 8 เหรียญทอง ในการแข่งขันโอลิมปิคเกมส์ครั้งเดียว พร้อมทำลายสถิติโลกไปถึง 7 รายการ คงอีกนานกว่าจะมีใครทำได้เหมือนเขา

J = Jamaica

          ผลงาน 6 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน และ 2 เหรียญทองแดง ของ จาเมกา ในปักกิ่งเกมส์ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่ามาจากกรีฑาล้วนๆ

K = Kevin Keegan

          เควิน คีแกน ผู้จัดการทีม นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด หวนกลับมาคุมทีมในเดือนมกราคม หลังจากเคยเป็นกุนซือสาลิกาดงช่วงปี 1992-1997 แต่เวลาล่วงเลยไป 8 เดือน ไมก์ แอชลีย์ เจ้าของสโมสรก็สั่งปลดคีแกนชนิดสายฟ้าแลบหลังมีปัญหาส่วนตัวเรื่องซื้อนักเตะเสริมทัพช่วงต้นฤดูกาลอย่างหนัก หลังจากออกมาแล้ว คีแกนสารภาพว่า อาจจะกลับไปคุมนิวคาสเซิลอีกครั้งถ้าเปลี่ยนเจ้าของสโมสรและผู้บริหารรายใหม่ แต่ในที่สุดนิวคาสเซิลก็ตั้ง โจ คินเนียร์ เป็นผู้จัดการทีมคนใหม่แทน

L = Liukin

          นาสเตีย ลิวกิ้น นักยิมนาสติคสาวที่คว้ารางวัลนักกีฬาหญิงยอดเยี่ยมของสหรัฐมาครองได้ ด้วยผลงาน 1 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง

M = Mascot

          คงไม่มีโอลิมปิคเกมส์ครั้งไหนที่มีตัวนำโชคมากมายเท่าปักกิ่งเกมส์อีกแล้ว ด้วยความที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน เจ้าภาพจีนจึงมีตัวนำโชคถึง 5 ตัว หรือเรียกว่าเป็น "ขบวนการเลย" ก็ว่าได้ ได้แก่ เป๊ยเป่ย ปลาน้อยสีน้ำเงิน, จิงจิง แพนด้าน่ารักไร้เดียงสา, ฮวนฮวน เด็กหนุ่มแห่งเปลวเพลิง, อิ๋งอิ๋ง ละมั่งทิเบตแสนปราดเปรียว และ หนีหนี่ นกนางแอ่นปีกทองที่ร่าเริงสนุกสนาน ใสซื่อบริสุทธิ์

N = Nadal

          ราฟาเอล นาดาล นักเทนนิสชาวสเปน ก้าวขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งของโลกแทน โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ นักหวดสวิตเซอร์แลนด์ได้สำเร็จ หลังจากคว้าแชมป์แกรนด์แสลม เฟร้นช์ โอเพ่น และวิมเบิลดัน รวมทั้งเหรียญทอง ชายเดี่ยว เทนนิสปักกิ่งเกมส์ได้อีกรายการ

O = Ochoa

          ลอเรน่า โอเชา โปรสาวเม็กซิกัน ยังคงรั้งอันดับ 1 ของโลกไว้ได้เป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน โดยปี 2008 เธอคว้าแชมป์ คราฟต์ นาบิสโก้ แชมเปี้ยนชิพ ซึ่งเป็นรายการระดับเมเจอร์รายการแรกของตัวเอง และอีก 6 รายการของแอลพีจีเอทัวร์ มีเงินรางวัลสะสมในปีนี้ถึง 2,763,193 ล้านเหรียญสหรัฐ (96.71 ล้านบาท)

P = Protest (ประท้วง)

          ไม่ทันที่โอลิมปิคเกมส์ 2008 จะเปิดฉากก็มีปัญหาวุ่นๆ เกิดขึ้นสืบเนื่องจากรัฐบาลจีนใช้กำลังปราบปรามการจลาจลในทิเบต จึงเกิดการประท้วงต่อเนื่องจากผู้สนับสนุนทิเบต ทั้งการป่วนขบวนวิ่งคบเพลิงในหลายประเทศ และในช่วงที่มีการแข่งขันก็มีคนทำป้ายประท้วงไปแขวนตามสถานที่ต่างๆ ในกรุงปักกิ่ง จนทำให้รัฐบาลจีนต้องตรวจตราอย่างเข้มงวด

Q = Quit (ผู้เลิกรา)

          ปีนี้มีนักกีฬาชื่อดังเลิกเล่นหลายคน ทั้ง ชุสติน เอแน็ง นักเทนนิสสาวเบลเยียมอดีตมือ 1 โลก, โรมาริโอ อดีตศูนย์หน้าทีมชาติบราซิลผู้ประกาศว่าตัวเองยิงได้เกิน 1,000 ลูก, โมนิก้า เซเลส นักหวดอเมริกันผู้โชคร้าย, มอริซ กรีน ลมกรดอเมริกัน ฯลฯ และที่ไม่เอ่ยถึงไม่ได้คือ แอนนิก้า ซอเรนสตัม โปรหญิงสวีเดนที่ประสบความสำเร็จที่สุดคนหนึ่งในวงการกอล์ฟโลก!

R = Ryder Cup

          สหรัฐคว้าแชมป์กอล์ฟ ไรเดอร์คัพ เหนือทีมยุโรปครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1999 ทั้งๆ ที่ไม่มี ไทเกอร์ วู้ดส์ นักกอล์ฟมือหนึ่งของโลกที่พักรักษาอาการบาดเจ็บเข่า งานนี้ต้องชม พอล เอซิงเกอร์ กัปตันทีมสหรัฐ ที่วางตัวโปรกอล์ฟและแผนการเล่นมาดีเยี่ยม

S = Spain 

          นอกจากผลงานของราฟาเอล นาดาล แล้ว นักเตะทีมชาติสเปนก็ไม่น้อยหน้า สามารถคว้าแชมป์ฟุตบอล ยูโร 2008 ที่สวิตเซอร์แลนด์-ออสเตรีย เป็นเจ้าภาพร่วมได้แบบไม่แพ้แม้แต่นัดเดียว เป็นการคว้าแชมป์ฟุตบอลรายการใหญ่ที่แฟนบอลแดนกระทิงดุรอคอยมานาน 44 ปีเต็ม

T = Tsonga

          โจ-วิลฟรีด ซงก้า นักเทนนิสชาวฝรั่งเศสวัย 23 ปี ปิดฉากฤดูกาลนี้ในตำแหน่งมืออันดับ 6 ของโลก โดยไฮไลต์ที่โดดเด่นที่สุดคือการปราบราฟาเอล นาดาล เข้ารอบรองชนะเลิศ ออสเตรเลียน โอเพ่น แถมยังคว้าแชมป์เอทีพีได้อีก 2 รายการ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือศึก ไทยแลนด์ โอเพ่น ที่ไทยนี่เอง

U = Usain Bolt

          อุสเซน โบลต์ คือมนุษย์ที่วิ่งเร็วที่สุดในโลกของยุคนี้ชนิดไร้ข้อกังขา ยืนยันด้วยผลงานการคว้า 3 เหรียญทองวิ่ง 100, 200 เมตร และ 4 X 100 เมตร ในปักกิ่งเกมส์ พร้อมทำลายสถิติโลกทั้ง 3 รายการ

V = Venus Williams

          วีนัส วิลเลียมส์ นักเทนนิสอเมริกัน คว้าแชมป์วิมเบิลดันสมัยที่ 5 ของตัวเองได้สำเร็จ ด้วยชัยชนะเหนือ เซเรน่า วิลเลียมส์ น้องสาวของตัวเอง แชมป์วิมเบิลดัน 4 สมัยก่อนหน้านี้ของวีนัสได้มาเมื่อ ปี 2000, 2001, 2005 และ 2007 นอกจากนั้นเธอยังจับมือกับเซเรน่าช่วยกันคว้าเหรียญทองเทนนิสหญิงคู่ ปักกิ่งเกมส์ได้อีกด้วย

W = Woods

          ปีนี้อาจจะไม่ใช่ปีที่ยิ่งใหญ่ของ ไทเกอร์ วู้ดส์ เพราะเขาลงเล่นเพียงแค่ 6 รายการ แต่ก็ยังคว้าแชมป์ได้ถึง 4 รายการ โดย 1 ใน 4 นั้นคือ ศึกเมเจอร์ ยูเอส โอเพ่น ที่กัดฟันเล่นทั้งๆ ที่เจ็บเข่า หลังจากนั้นเขาก็รับการผ่าตัดรักษาเข่า และต้องถอนตัวจากรายการสำคัญๆ ทำให้บัลลังก์มือ 1 ของโลกของวู้ดส์อาจสั่นคลอนในปีหน้าได้

X = (Liu) Xiang

          ก่อนการแข่งขันโอลิมปิคเกมส์จะเปิดฉาก หลิว เซียง ลมกรดชาวจีน ได้รับการคาดหมายว่า เป็นตัวเต็งที่จะคว้าเหรียญทองในรายการวิ่งข้ามรั้ว 110 เมตร ซึ่งเขาเป็นทั้งแชมป์เก่าและแชมป์โลก แต่ในรอบคัดเลือก หลิวต้องขอถอนตัวจากการแข่งขันเพราะมีอาการบาดเจ็บที่เอ็นร้อยหวาย สร้างความผิดหวังให้กองเชียร์ชาวจีนทั้งประเทศ

Y = Yankee Stadium 

          นิวยอร์ก แยงกี้ส์ ทีมที่ประสบความสำเร็จที่สุดในประวัติศาสตร์เบสบอลอาชีพของสหรัฐอเมริกา ประกาศย้ายสนามจาก แยงกี้ สเตเดียม ที่ยืนหยัดคู่ประวัติศาสตร์วงการกีฬาอเมริกันมากว่า 85 ปี ไปยังสนามแห่งใหม่ที่จะใช้ชื่อเดิม ด้วยงบลงทุนก่อสร้าง 1,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (63,000 ล้านบาท) ซึ่งอยู่อีกฟากถนน และนัดสุดท้ายของนิวยอร์ก แยงกี้ส์ ในแยงกี้ สเตเดียม ดั้งเดิมนั้น พวกเขาเอาชนะ บัลติมอร์ โอริโอลส์ 7-3 คะแนน เป็นการส่งท้าย ก่อนที่สนามแห่งนี้จะถูกเปลี่ยนให้เป็นสวนสาธารณะในเวลาอันใกล้

Z = Zero (ไร้แชมป์)

          ทีมชาติอังกฤษมีนักเตะฝีเท้าระดับโลกอย่าง เดวิด เบ๊คแฮม, สตีเฟ่น เจอร์ราร์ด, เวย์น รูนี่ย์ ฯลฯ แต่ไม่เคยได้แชมป์อะไรมานานมากแล้ว รวมทั้งปีที่ผ่านมาตกรอบคัดเลือกยูโร 2008 เสียด้วย




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
A-Z กับโลกกีฬาปี 2008 โพสต์เมื่อ 6 มกราคม 2552 เวลา 15:29:28 5,335 อ่าน
TOP