x close

อากาศหนาว ใครแอบซักแห้งบ้างเอ่ย?



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบโดย glitter.kapook.com

          หลังจากความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงระลอกใหม่จากประเทศจีน ได้แผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทย ส่งผลให้มีอากาศหนาวเย็นและมีลมแรงต่อเนื่องนั้น ล่าสุดนายวีรชาติ โอฬาพิริยกุล รองผู้ว่าการ (ผลิตและส่งน้ำ) การประปานครหลวง (กปน.) แจ้งว่า ในระยะนี้เขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีอากาศหนาวเย็นกว่าปกติ ทำให้ประชาชนใช้น้ำประปาลดลงถึงวันละประมาณ  3 แสนลูกบาศก์เมตร จากที่ปกติ กปน.เคยสูบจ่ายวันละ 4.8 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยเฉพาะเมื่อวันจันทร์ที่  12 มกราคมที่ผ่านมา ซี่งมีอากาศหนาวเย็นเป็นพิเศษ จนส่งผลให้การสูบจ่ายน้ำลดลงเหลือเพียงวันละ 4.5 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น หรือลดลงประมาณ 6.25%

          ขณะที่ผลกระทบจากสภาพอากาศหนาวทั่วประเทศ มิเพียงเกิดแก่คน แต่สัตว์หลายชนิดก็ต้องปรับตัวไม่น้อย ที่จังหวัดพัทลุง ซึ่งรายล้อมด้วยเทือกเขาบรรทัดและทะเลสาบสงขลา ปรากฏว่าที่บริเวณบ่อน้ำพุร้อนบ้านเขาชัย ตำบลเขาชัยสน อำเภอเขาชัยสน ลิงป่ากว่า 50 ตัว ได้อพยพลงมาจากยอดภูเขาเขาชัยสน มารับไออุ่นจากบ่อน้ำพุร้อนและแสงแดด ซึ่งบางตัวออกมานั่งบริเวณขอบบ่อเป็นคู่ๆ ซึ่งปกติลิงฝูงดังกล่าว เป็นฝูงลิงป่าที่อาศัยอยู่บนยอดภูเขา จะไม่ลงคลุกคลีกับผู้คนบริเวณบ่อน้ำร้อนบ่อยนัก แต่หลังจากสภาวะอากาศเย็นจึงได้อพยพลงมา

          สำหรับกรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งว่า บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงระลอกใหม่จากประเทศจีน ได้แผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทย ทำให้บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางระลอกเดิมที่ปกคลุมประเทศไทย  มีกำลังค่อนข้างแรงตามไปด้วย ส่งผลให้มีอากาศหนาวเย็นและมีลมแรงต่อเนื่องไปอีก โดยบริเวณเทือกเขาสูงในภาคเหนือ มีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นได้ในบางพื้นที่

          สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ยังคงมีกำลังแรง ทำให้คลื่นลมในอ่าวไทยสูง 2-4 เมตร ขอให้ชาวเรือและชาวประมงระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ เรือเล็กในอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่ง รวมทั้งประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งของภาคใต้ฝั่งตะวันออก ควรระมัดระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่งในระยะ 1-2 วันนี้ไว้ด้วย

          
           เอ...แล้วอากาศหนาวแบบนี้ มีใครแอบซักแห้ง ไม่ยอมอาบน้ำบ้างเอ่ย หรือมีวิธีการรับมือกับน้ำเย็นๆ อย่างไรบ้าง? เล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ...



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อากาศหนาว ใครแอบซักแห้งบ้างเอ่ย? อัปเดตล่าสุด 19 มกราคม 2552 เวลา 14:07:33 37,815 อ่าน
TOP