x close

เชิดชูกัปตัน เชสลี ซัลเลนเบอร์เกอร์ นักบินฮีโร่




เครื่องบินตก


เครื่องบินโดยสารแอร์บัส เอ-320 ของยูเอสแอร์เวย์


เครื่องบินตก



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ, หนังสือพิมพ์คมชัดลึก และมติชนออนไลน์

          หลังจาก เชสลี ซัลเลนเบอร์เกอร์ กัปตันสายการบินยูเอส แอร์เวยส์ วัย 58 ปี สร้างวีรกรรมอันน่ายกย่อง โดยการนำเครื่องบินที่เครื่องยนต์ขัดข้องลงจอดกลางแม่น้ำฮัดสันอย่างนุ่มนวล สามารถรักษาชีวิตของผู้โดยสารและลูกเรือรวม 155 คนได้อย่างเหลือเชื่อนั้น 

          ล่าสุดวันนี้ (17 มกราคม) นายไมเคิล บลูมเบิร์ก นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก กล่าวยกย่องว่า เชสลี ซัลเลนเบอร์เกอร์ ใช้ทักษะอันยอดเยี่ยมและความกล้าหาญ ทำให้รักษาชีวิตของผู้โดยสารและลูกเรือรวม 155 คน ความกล้าหาญของกัปตันซัลเลนเบอร์เกอร์ และลูกเรือ จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับชาวนิวยอร์กหลายล้านคน และผู้คนทั่วโลก รวมถึงความพร้อมของเจ้าหน้าที่ในนครนิวยอร์ก ที่ทำหน้าที่อย่างแข็งขันและรวดเร็ว ทำให้อุบัติเหตุครั้งนี้ไม่กลายเป็นโศกนาฏกรรม คุณงามความดีครั้งนี้ทำให้เขาจะมอบกุญแจเมืองให้กับซัลเลนเบอร์เกอร์ และลูกเรือทั้ง 5 คน

         
ขณะที่เฟรด เบอร์เร็ตต้า หนึ่งในบรรดาผู้รอดเสียชีวิตอย่างปาฎิหาริย์ เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นว่า ขณะเครื่องบินเตรียมจะตก ผู้คนบนเครื่องต่างเงียบสนิท และเริ่มสวดมนต์ จากนั้นปาฎิหารย์ก็เกิดขึ้น โดยทุกคนรอดตาย ซึ่งเขาสังเกตเห็นว่าผู้โดยสารต่างสงบนิ่งกันอย่างน่าทึ่ง 

          ทางด้านผู้โดยสารอีกคนหนึ่งเปิดเผยถึงนาทีระทึกว่า นักบินบอกให้พวกเราเตรียมตัวรับแรงกระแทก จากนั้นคนก็เริ่มโวยวายและร้องไห้กัน ผมได้แต่บอกตัวเองว่า "เป็นไงก็เป็นกัน ลุยมันเลย" ต่อมาผมก็ได้ยินเสียงดังสนั่น เหมือนเสียงรถประสานงากัน แล้วอยู่ๆ เครื่องบินก็ลอยอยู่บนน้ำเฉยเลย มันเหลือเชื่อมากที่ทุกคนยังมีชีวิตรอด ขอบคุณพระเจ้าและนักบินจริงๆ ผมไม่เชื่อเลยว่าเราจะลงจอดได้อย่างปลอดภัย


เชสลี ซัลเลนเบอร์เกอร์



          อย่างไรก็ตาม ขณะที่ผู้โดยสารที่รอดชีวิตต่างพร่ำชื่นชม ขอบคุณไม่หยุดปากในฝีมือและยกย่องให้กัปตันซัลเลนเบอร์เกอร์เป็น "ฮีโร่แห่งฮัดสัน" ส่วนสื่อมวลชนสหรัฐอเมริกาต่างยกให้เหตุการณ์นี้เป็น "ปาฏิหาริย์บนแม่น้ำฮัดสัน" และรีบขุดคุ้ยชีวประวัติของกัปตันซัลเลนเบอร์เกอร์ออกเผยแพร่อย่างครึกโครม 

          โดยสำนักข่าวเอเอฟพีรวมถึงเว็บไซต์ หลายแห่งระบุว่า กัปตันซัลเลนเบอร์เกอร์เคยเป็นนักบินเครื่องบินขับไล่ของกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา จากนั้นจึงมาเป็นครูฝึกสอนนักบินพาณิชย์ และดำรงตำแหน่งประธานด้านความปลอดภัย ของสมาคมนักบินสายการบินพาณิชย์ (เอแอลพีเอ) ซึ่งมีส่วนร่วมในกระบวนการตรวจสอบอุบัติเหตุทางอากาศหลายต่อหลายครั้ง และเคยร่วมทำงานกับทีมนักวิทยาศาสตร์ ของสำนักงานบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (นาซา) อีกด้วย

          ทั้งนี้ กัปตันซัลเลนเบอร์เกอร์ทำงานให้กับสายการบินยูเอส แอร์เวย์ส มานานถึง 29 ปีแล้วและยังเปิดบริษัทที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยของตนเองด้วย นอกจากนี้ กัปตันซัลเลนเบอร์เกอร์เป็นผู้ร่วมเขียนวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมที่ก่อให้เกิดความผิดพลาดในการบิน และยังเป็นคนคิดค้นหลักสูตรบริหารจัดการนักบินของสายการบินยูเอส แอร์เวย์ ที่มีนักบินจบหลักสูตรแล้วหลายร้อยคน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เชิดชูกัปตัน เชสลี ซัลเลนเบอร์เกอร์ นักบินฮีโร่ อัปเดตล่าสุด 17 มกราคม 2552 เวลา 13:30:10 30,885 อ่าน
TOP