x close

เมาไม่ขับออกไอเดียเจ๋งแจก ฮก ลก ซิ่ว

ฮก ลก ซิ่ว

เมาไม่ขับออกไอเดียเจ๋งแจก " ฮก ลก ซิ่ว" เพื่อศิริมงคล "ตรุษจีน" จับมือ ตร. – กทม.-ป่อเต๊กตึ้งคุมเข้ม

           "ตรุษจีน"
นี้ เมาไม่ขับชวนกันเฝ้าระวังอุบัติเหตุ ช่วงเดินทางฉลองงานตรุษ หมอแท้จริง หาความคิดดีร่วมแจกเทพเจ้า "ฮก ลก ซิ่ว" เตือนสติ และช่วยอวยพรผู้คน ขอรับได้ที่วัดมังกรกมลาวาส เสาร์ที่ 24 มกราคม นี้

           นายแพทย์แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ เปิดเผยว่า เทศกาลเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2552 ได้ผ่านพ้นไปแล้ว แม้ว่าสถิติตัวเลขผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจะลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเทศกาลปีใหม่ 2551 แต่ตัวเลขโดยรวมทั้งปียังถือว่าสูงอยู่ เห็นได้จากสถิติในรอบ 10 ปี 2541-2550 พบว่ามีคนไทยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจากจราจรสูงถึง 126,891 คน เฉลี่ยมีผู้เสียชีวิตปีละ 12,689 คน ซึ่งแน่นอนหลังจากนี้ไปคนไทยจะได้ยินคำว่า 7 วันอันตรายอีกครั้งหนึ่งก็คือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์หรืออีกประมาณ 3 เดือนข้างหน้า แต่อุบัติเหตุในประเทศไทยเกิดขึ้นทุกวันไม่ใช่แค่ 7 วันอันตราย แต่มันคือ 365 อันตราย และยังคงเป็นภัยคุกคามชีวิตผู้บริสุทธิ์บนท้องถนนอยู่ตลอดเวลา

           เทศกาลตรุษจีนเป็นอีกเทศกาลหนึ่งที่ถูกมองข้ามในปฏิทินการเฝ้าระวังอุบัติเหตุ ทั้งๆ ที่มีประชาชนเดินทางฉลองตรุษจีนเป็นจำนวนมาก ซึ่งในปีที่ผ่านมาช่วงเทศกาลตรุษจีน 5-10 กุมภาพันธ์ 2551 มีผู้เสียชีวิต 263 ราย บาดเจ็บ 1,263 ราย รองจากเทศกาลปีใหม่ สงกรานต์ และลอยกระทง

           มูลนิธิเมาไม่ขับจึงได้ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร มูลนิธิปอเต็กตึ้ง สำนักงานคุมประพฤติประจำศาลแขวงพระนครเหนือ สสส. และภาคีเครือข่ายรณรงค์ลดอุบัติเหตุภาครัฐ ภาคเอกชน จัดโครงการเมาขับตรุษจีนถูกจับแน่ โดยจะมีการตั้งด่านตรวจวัดแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่อย่างเข้มงวดในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ตั้งแต่ 23-27 มกราคม 2552

           นอกจากนี้ มูลนิธิเมาไม่ขับได้จัดทำเหรียญโลหะชุบทองรูปเทพเจ้า ฮก ลก ซิ่ว ทั้งนี้โดยได้รับความเมตตาจากพระคณาจารย์ จีนธรรมปัญญาจริยากรณ์ เจ้าอาวาสวัดมังกรกมลาวาส (เล่งเน่ยยี่) ปลุกเสกเหรียญให้ โดยจะมีพิธีแจกเหรียญโลหะชุบทองรูปเทพเจ้า ฮก ลก ซิ่ว ให้กับประชาชนเพื่อเป็นสิริมงคลในโอกาสเทศกาลตรุษจีน วันเสาร์ที่ 24 มกราคม 2552 เวลา 13.00 น. ณ ลานหน้าวัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่)

           สำหรับเหรียญโลหะชุบทองรูปเทพเจ้า ฮก ลก ซิ่ว มีขนาด3.5x2.5 ซม. ด้านหน้าเป็นรูปเทพเจ้าฮก ลก ซิ่ว ด้านหลังมีข้อความว่า ฮก ลก ซิ่ว เป็นภาษาไทยและภาษาจีน และชื่อวัดมังกรกมลาวาส บรรจุในซองสีแดงด้านหน้าเป็นรูปเทพเจ้า ฮก ลก ซิ่ว พร้อมข้อความ โชคลาภ วาสนา ยศฐา บรรดาศักดิ์ อายุมั่นขวัญยืน

           ประชาชนที่สนใจสามารถขอรับเหรียญโลหะชุบทองรูปเทพเจ้าฮก ลก ซิ่ว ได้ในวันเสาร์ที่ 24 มกราคม 2552 เวลา 13.00 น. ณ ลานหน้าวัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่) ถนนเสือป่า กรุงเทพฯสำหรับประชาชนที่อยู่ต่างจังหวัดให้ส่งจดหมายพร้อมสอดซองติดแสตมป์ 5 บาท จ่าหน้าถึงตัวท่านเอง ส่งมาที่มูลนิธิเมาไม่ขับ 28/12 ซอยสุขุมวิท 19 แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110 ทางมูลนิธิเมาไม่ขับจะจัดส่งเหรียญโลหะชุบทองรูปเทพเจ้าฮก ลก ซิ่ว ไปให้ถึงบ้าน หมดเขต 30 มกราคม 2552 นายแพทย์แท้จริง กล่าว

เทพเจ้าฮก ลก ซิ่ว  : เทพเจ้าแห่งความมั่งมี –ยศศักดิ์-อายุยืน

             สำหรับความเป็นมา ฮก ลก ซิ่ว เป็นเทพเจ้าหรือเซียนสามองค์ที่ได้รับความเคารพนับถือมาแต่โบราณ

             ฮก เป็นตัวแทนของคหบดี (ความมั่งมี)

             ลก เป็นตัวแทนของเสนาบดี (ยศฐาบรรดาศักดิ์)

             ซิ่ว เป็นตัวแทนของผู้เฒ่าอายุยืน (อายุยืน มีสุขภาพแข็งแรง)

             ทั้งนี้นิยมมอบเทพเจ้าฮก ลก ซิ่ว ให้เป็นของขวัญ ของกำนัลในงานมงคลต่างๆ อาทิเช่น วันตรุษจีน  วันเกิด วันแต่งงาน ฉลองขึ้นบ้านใหม่ เปิดสำนักงาน ฯลฯ เชื่อกันว่าเป็นสิริมงคลแก่ผู้ที่ได้รับ

ชาวจีนมีความเชื่อว่า ความสุขสมบูรณ์ในชีวิตของปุถุชนนั้นมี 3 ประการ

             ความมั่งคั่งร่ำรวยด้วยเงินทอง ทรัพย์สมบัติ และบริวาร

             ความเจริญก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่การงาน

             ความมีสุขภาพแข็งแรง มีอายุมั่นขวัญยืน

             ซึ่งมงคลทั้ง 3 ประการนี้จะปรากฏอยู่ในรูปสัญลักษณ์ เทพเจ้า ฮก ลก ซิ่ว ที่ใช้แทนคำอวยพร รูปลักษณะและความหมายของ ฮก ลก ซิ่ว

ฮก (คหบดี) ลาภ ทรัพย์สินเงินทอง บุตร -บริวาร

             ภาษาจีนกลาง ฝู , ฟุก (Fu , Fuk ) หรือ ฝูซิง  (Fu-hsing)

             ภาษาแต้จิ๋ว ฮกซิ่ว (Huk-shou) หรือ ฮก (Huk)

             ฮก หมายถึง ร่ำรวยด้วยทรัพย์สมบัติและบริวารสมบัติ คือ บริบูรณ์ไปด้วยเครื่องอุปโภค-บริโภค แก้วแหวนเงินทอง พรั่งพร้อมด้วยบุตร ภรรยา ญาติมิตร และบริวารใต้บังคับบัญชา

             รูปสัญลักษณ์ คหบดี (พ่อค้า) มีหนวดและเคราสีดำยาว แต่งกายภูมิฐานเป็นมหาเศรษฐี สวมหมวกเส้า ด้านหลังสูง มีผ้าคุมไหล่ยาวไปถึงเบื้องหลัง มือข้างหนึ่งถือม้วนโฉนดที่ดิน หรือเล้งจือ (สมุนไพรที่หายากที่สุด) และโอบอุ้มเด็กชายที่ในมือถือทองคำ (หมายถึงบุตรผู้สืบสกุลหรือบริวาร) ดวงตามองตรงไม่มองต่ำ

ลก (เสนาบดี) ยศฐาบรรดาศักดิ์ เกียรติยศ อำนาจ หรือตำแหน่งหน้าที่การงาน

             ภาษาจีนกลาง ลก, ลู่ (Luk , Lu) หรือลกซิ่ว (Luk shou)

             ภาษาแต้จิ๋ว ลู่ซิง (Luk-hsing) หรือ ลก (Luk)

             ลก หมายถึง ความเจริญรุ่งเรืองด้วยยศฐานบรรดาศักดิ์ การนับหน้าถือตาจากคนรอบข้างมีตำแหน่งหน้าที่การงานก้าวหน้ามั่นคง

             รูปสัญลักษณ์ เสนาบดีสวมหมวกมีปีกกว้าง ถือคทายู่อี่ที่ทำจากหยกอยู่ในมือ เป็นคทาแห่งความสมปรารถนา  ใบหูกว้างแสดงถึงความมีบุญวาสนาบารมี

ซิ่ว (ผู้เฒ่าอายุยืน) อายุยืน หรือมีสุขภาพแข็งแรง 

             ภาษาจีนกลาง โซ่ว ซิ่ว เซิ่ว  (Sao Sou Seou) 

             หรือ เซิ่วซิ่ว (Seou-sou)

             ภาษาแต้จิ๋ว เซิ่วซิ่ว (Seou-sou)  ซิ่ว (Sou )

             ซิ่ว หมายถึง การมีอายุมั่นขวัญยืน มีสุขภาพพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง แบ่งออกเป็น 3 ช่วง ช่วงอายุยืนถึง 60 ปี เรียกว่า เหี่ยซิ่ว ช่วงอายุยืนถึง 80 ปี เรียกว่า จงซิ่ว อายุยืนถึง 100 ปี เรียกว่า เจี่ยวซิ่ว

             รูปลักษณ์ ชายชราหน้าตาใจดี มีหนวดเครายาวสีขาว มือถือไม้เท้าห้อยผลน้ำเต้า บางครั้งเป็นไม้เท้ามังกร มืออีกข้างถือลูกท้อ บ้างก็มีนกกระเรียงขาวอยู่ข้างกาย



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เมาไม่ขับออกไอเดียเจ๋งแจก ฮก ลก ซิ่ว อัปเดตล่าสุด 20 มกราคม 2552 เวลา 11:43:21 8,193 อ่าน
TOP