x close

อภิสิทธิ์ ตั้งใจเต็มที่ 1 ปี เชื่อประชาชนจะสมหวัง

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ


          วันนี้ (25 มกราคม) อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์" ผ่านทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย เอ็นบีที และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย สำหรับรายการวันนี้ นายกรัฐมนตรีไปจัดรายการที่ เอ็นบีที โดยช่วง 15 นาทีแรก จะชี้แจงการทำงาน จากนั้นได้ นางสู่ขวัญ บูลกุล จะเป็นพิธีกร ซักถามปัญหาต่างๆ แทนประชาชน

          โดยช่วงแรกนายกรัฐมนตรี ได้รายงานการทำงานในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และชี้แจงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีผู้สนใจสอบถามเข้ามามาก โดยเฉพาะมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย 2,000 บาท นอกจากนี้ ยังมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เร่งบรรจุข้าราชการเพิ่มเติมตามอัตราที่ว่างประมาณ 24,000 อัตรา เนื่องจากเป็นปัญหาที่ค้างคามานาน โดยปัญหาการว่างงานของพยาบาล ควรได้รับการดูแลก่อน 

          ส่วนกรณีปัญหาพนักงานราชการที่ต้องการบรรจุเป็นข้าราชการนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวยอมรับว่า ไม่สามารถที่จะให้บรรจุให้ทุกคนเป็นข้าราชการได้ทั้งหมด แต่เรื่องของการปรับปรุงเงื่อนไขสัญญา และสวัสดิการน่าจะสามารถทำได้ โดยในส่วนของพื้นที่ภาคใต้ควรมีลักษณะที่จูงใจเป็นพิเศษ  ส่วนบรรดาลูกจ้างชั่วคราว หรือ อัตราจ้าง ที่ยังไม่ได้มีสัญญาแบบพนักงานราชการนั้น  ขณะนี้ได้ขอให้ กพ.และ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (กพร.) ไปพิจารณา เชื่อว่าการดำเนินการดังกล่าวจะบรรเทาปัญหาต่างๆ ที่มีการร้องเรียนได้พอสมควร 

          นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงปัญหาการประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่มเมื่อวันพฤหัสบดี (22 มกราคม)ที่ผ่านมา โดยระบุว่า วันนี้พรรคร่วมรัฐบาลจะได้พบปะหารือกัน โดยยืนยันปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ทำให้กระทบต่อการจ่ายเบี้ยผู้สูงอายุ โดยคาดว่าจะเริ่มจ่ายได้ในเดือนเมษายนนี้ ทั้งนี้เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ได้พูดคุยกับประธานวิปฝ่ายค้านเพื่อขอความร่วมมือเป็นกรณีพิเศษ เรื่องการพิจารณากรอบของกฎหมายอาเซียน รวมทั้งงบประมาณกลางปี 2552 เพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้ และเป็นการเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมา

          จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้ตอบข้อถามของ นางสู่ขวัญ บูลกุล ผู้ร่วมตั้งคำถามในรายการ โดยเมื่อถูกถามว่า นายกรัฐมนตรีมักจะถูกนำไปเปรียบเทียบกับ นายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยอาการเขินอาย ก่อนระบุว่า ไม่ใช่เรื่องเบื่อหรือไม่เบื่อกรณีถูกนำไปเปรียบเทียบดังกล่าว ถือว่าเป็นการให้เกียรติเกินไป เพราะประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาสร้างประวัติศาสตร์หลายอย่าง 

          ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี แสดงความเชื่อมั่น ด้วยอาสานำพาคนไทยที่ผ่านเหตุการณ์ในช่วงปีที่ผ่านมา มีความหวัง และมีรัฐบาลมาตอบสนอง โดยจะทำความหวังเหล่านั้นให้เป็นจริงให้ได้ในระยะเวลาสั้น ด้วยกำลังที่มี สติปัญญา ทำงานเต็มที่ด้วยความทุ่มเท ซื่อสัตย์ ตั้งใจว่า 1 ปีผ่านไป ประชาชนจะสมหวัง

          "ในฐานะนักการเมือง ย้ำมาตลอดว่า รัฐบาลจะแก้ปัญหาโดยลำพังไม่ได้ ต้องได้รับความร่วมมือจากประชาชน แต่ไม่สามารถเรียกร้องได้ ต้องทำให้ประชาชนมั่นใจ เข้าใจ แล้วให้ความร่วมมือ โดยการพูดความจริงกับประชาชน ใครเห็นด้วย ไม่เห็นด้วย สามารถกระทำได้ ส่วนประชาชนที่คิดคัดค้านรัฐบาล สามารถใช้สิทธิ์ได้ตามขอบเขตกฎหมายตามวิถีประชาธิปไตย" นายกรัฐมนตรี กล่าว


 ดาวน์โหลดคลิป "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์" ครั้งที่ 2 วันอาทิตย์ที่ 25 มกราคม 2552
 ดาวน์โหลดคลิป "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์" ครั้งที่ 1 วันอาทิตย์ที่ 18 มกราคม 2552


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อภิสิทธิ์ ตั้งใจเต็มที่ 1 ปี เชื่อประชาชนจะสมหวัง อัปเดตล่าสุด 25 มกราคม 2552 เวลา 16:49:59 6,497 อ่าน
TOP