x close

สภาเดือดอีก! สุนัย - บุญยอด โต้กันวุ่น



2 สภาเห็นชอบกรอบอาเซียนวาระ 2 ถึง7 แล้ว (ไอเอ็นเอ็น)

          ที่ประชุมร่วม 2 สภา เห็นชอบกรอบการประชุมอาเซียน วาระ 2 ถึง 7 แล้ว พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการ ศึกษากรอบการเจรจายกร่างหน้าที่ขององค์กรสิทธิมนุษย์ชนอาเซียน ให้แล้วเสร็จ ภายใน 15 วัน

          บรรยากาศการประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 2 เพื่อพิจารณากรอบประชุมอาเซียน เริ่มเข้มข้นขึ้น เมื่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ชี้แจงถึงเหตุผลและความจำเป็นของกรอบอาเซียนและข้อตกลงต่างๆ ที่รัฐบาลนำเสนอว่า มีความจำเป็น และข้อตกลงส่วนใหญ่มีเนื้อหาเหมือนชาติสมาชิกอื่นๆ ที่ให้ความเห็นชอบกรอบข้อตกลงไปหมดแล้ว นอกจากนี้ บางส่วนก็มีผลบังคับใช้ไปแล้ว จึงวอนสมาชิกรัฐสภาผ่านความเห็นชอบเพื่อรักษาภาพลักษณ์ของประเทศ ในฐานะที่ไทยเป็นประเทศผู้ก่อตั้งอาเซียน และในปีนี้ยังเป็นประธานอาเซียนด้วย

          หลังจากการชี้แจงของ นายกษิต บรรยากาศในห้องประชุมตึงเครียดขึ้น เพราะ นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นอภิปรายว่า สิ่งที่สมาชิกพรรคฝ่ายค้านติดใจนั้นไม่ใช่เรื่องเนื้อหาเพียงอย่างเดียว แต่ติดใจในเรื่องความสง่างามของ รมว.ต่างประเทศ กรณีเคยประกาศสนับสนุนพันธมิตรฯ บุกยึดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิว่าต่างชาติจะมองอย่างไร

          การอภิปรายของ นายจตุพร ทำให้ ส.ส.ปชป. และ ส.ว. ส่วนหนึ่งลุกขึ้นประท้วงเป็นระยะ และขณะนี้บรรยากาศในห้องประชุมยังคงมีความวุ่นวายเกิดขึ้นเป็นระยะๆ ดังนั้น นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุมจึงสั่งพักการประชุมเป็นเวลา 5 นาที เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. อย่างไรก็ตามประธานในที่ประชุมได้ดำเนินการประชุมต่อแล้ว

          ทั้งนี้ ที่ประชุมร่วม 2 สภา มีมติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อพิจารณากรอบการเจรจายกร่างขอบเขตอำนาจหน้าที่ขององค์กรสิทธิมนุษยชนอาเซียน และกรอบการเจรจาประเด็นกฎหมายภายใต้กฎบัตรอาเซียน จำนวน 36 คน โดยเป็นตัวแทนจากทุกพรรค และวุฒิสภา ให้พิจารณาแล้วเสร็จภายใน 15 วัน และทำเป็นข้อสังเกตให้รัฐบาลพิจารณาเพิ่มเติม

          นอกจากนี้ ยังลงมติเห็นชอบในกรอบที่ 2-7 ซึ่งเกี่ยวข้องกับเอกสารสำคัญที่เกี่ยวกับความร่วมมือในกรอบอาเซียน และการรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียน การให้ความเห็นชอบเอกสารสำคัญที่เกี่ยวกับความร่วมมือกับประเทศคู่เจรจาในกรอบอาเซียน +3 และการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก และความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน รวมถึงพิธีสารเพื่ออนุมัติข้อผูกพันชุดที่ 7 ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน ขณะเดียวกัน ยังเห็นชอบความตกลงด้านการลงทุนของอาเซียนแล้ว

          อย่างไรก็ตาม การประชุมในช่วงบ่ายนั้นจะพิจารณารวบและลงมติรวดเดียวในกรอบที่ 8-20


สภาเดือดอีก! สุนัย - บุญยอด ฟัดกันวุ่น (ไอเอ็นเอ็น)

          อย่างไรก็ตาม ล่าสุด เมื่อเวลา 14.30 น. ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณากรอบข้อตกลงอาเซียน ได้มีตัวแทนจากฝ่ายค้านเสนอให้นับองค์ประชุม เนื่องจากเห็นว่าสมาชิกในห้องประชุมสภามีจำนวนน้อย และเห็นว่า มีบางส่วนยังอยู่นอกห้องประชุม จากนั้นก็มีผู้ยกมือประท้วงจากทั้งสองฝ่าย และโต้เถียงกันประมาณ 10 นาที

          นอกจากนี้ นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้กล่าวพาดพิงถึง "ผู้สื่อข่าวเผด็จการ" จากนั้น นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ขอใช้สิทธิ์พาดพิงว่า ถูก ส.ส. อาวุโสพาดพิงหลายครั้งแล้ว เห็นว่าหากตนถูกว่าเป็นผู้สื่อข่าวเผด็จการ ตนจะขอพูดคำว่า "สุนัขรับใช้สมุนทรราช" ได้หรือไม่ นายสุนัย กล่าวว่า ไม่ต้องถอนคำพูด เพราะตอนปฏิวัติรัฐประหาร คนนี้ได้ขึ้นเวทีเป็นประจำ

          จากนั้น เมื่อเวลา 14.44 น. นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาฯ ได้ขอพักการประชุมอีกครั้ง
 
 




ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต
 
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สภาเดือดอีก! สุนัย - บุญยอด โต้กันวุ่น อัปเดตล่าสุด 27 มกราคม 2552 เวลา 15:41:43 25,091 อ่าน
TOP