x close

สภาผ่านฉลุย 41 ฉบับ กรอบข้อตกลงอาเซียน

สภา


สภาผ่านฉลุย 41 ฉบับ กรอบข้อตกลงอาเซียน (ไทยรัฐ)

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมร่วมกันของรัฐสภา วันนี้ (27 มกราคม) เพื่อพิจารณากรอบข้อตกลงอาเซียน เพื่อให้ความเห็นชอบเอกสารสำคัญเกี่ยวกับความร่วมมือในกรอบอาเซียน ที่จะนำไปลงนามในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ ทั้งหมด 41 ฉบับ ซึ่งเป็นการประชุมวันที่ 2 แบ่งการพิจารณาออกเป็น 4 กรอบใหญ่ ที่ประชุมร่วมรัฐสภาได้ให้ความเห็นชอบในกรอบที่ 1 ในช่วงบ่าย

         สำหรับกรอบที่ 2 ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับข้อตกลงทางการค้า การลงทุนระหว่างอาเซียน และระหว่างอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาอื่น อาทิ ความตกลงภายใต้กรอบเขตการค้าเสรีอาเซียน - สาธารณรัฐเกาหลี ความตกลงในกรอบอาเซียน - อินเดีย และความตกลงเพื่อจัดตั้งเขตการค้าเสรี อาเซียน  - ออสเตรเลีย – นิวซีแลนด์ ที่ประชุมได้เห็นชอบทั้งหมดเช่นกัน

         นอกจากนี้ที่ประชุมเห็นตรงกันว่าในกรอบที่ 3 ความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกในการขนส่งข้ามแดน  ร่างความตกลงอาเซียนว่าด้วยความมั่นคงทางปิโตรเลียม และกรอบที่  4 ความตกลงว่าด้วยการยอมรับร่วมรายสาขาของอาเซียน

         สำหรับการตรวจผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ยาตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ดีในการผลิต ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสหภาพพม่า ว่าด้วยความร่วมมือเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์โดยเฉพาะสตรีและเด็ก จะมีการลงมติโดยไม่มีการอภิปราย ซึ่งทำให้กรอบข้อตกลงอาเซียนทั้ง 41 ฉบับได้ผ่านความเห็นชอบทั้งหมด จากนั้นนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภาในฐานะประธานการประชุม ได้กล่าวขอบคุณสมาชิกรัฐสภาที่ให้ความร่วมมือ โดยเชื่อว่าหากความสามัคคีเช่นนี้สภาจะอยู่ครบเทอม และประธานรัฐสภาจึงปิดการประชุม



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สภาผ่านฉลุย 41 ฉบับ กรอบข้อตกลงอาเซียน อัปเดตล่าสุด 24 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 13:26:40 4,943 อ่าน
TOP