x close

ชาย เมืองสิงห์ เส้นเลือดในสมองอุดตันแขนทำงานไม่ได้

ชาย เมืองสิงห์



ชาย เมืองสิงห์ เส้นเลือดในสมองอุดตันแขนทำงานไม่ได้ (คมชัดลึก)

          "ชาย เมืองสิงห์" ทรุดเส้นเลือดในสมองอุดตัน แขนสองข้างทำงานไม่ได้ ลูกชายเผยพ่อกำลังใจดีไม่ได้บ่นอะไร

          นายสมเศียร พานทอง หรือ ชาย เมืองสิงห์ นักร้องลูกทุ่งชื่อดังเจ้าของบทเพลง "เมียพี่มีชู้" และ "ทำบุญร่วมชาติ" และศิลปินแห่งชาติ ล้มป่วยด้วยอาการเส้นเลือดในสมองตีบ ทำให้แขนซ้ายไม่ทำงาน ขณะนี้พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลรามาธิบดี กรุงเทพฯ

          นายนฤพนธ์ พานทอง ลูกชายคนโตของชาย เมืองสิงห์ กล่าวว่า อาการป่วยของพ่อเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา จนถึงวันนี้ (27 มกราคม) เกิดอาการแขนทั้งสองข้างไม่ทำงาน และมีอาการเหนื่อย แต่กำลังใจดี ส่วนค่าใช้จ่ายอยู่ในความดูแลของกองทุนศิลปินแห่งชาติ

          "อาการของพ่อแย่ตอนตี 3 วันอาทิตย์ หลังกลับจากช่วยงาน (คุณเอก) สรพงษ์ ชาตรี ที่โคราช ก็มีอาการ เลยหิ้วปีกคุณพ่อเข้าบ้าน แล้วก็เอาหมอจีนมาช่วยนวด แต่อาการไม่ดีขึ้น ก็เลยนำส่งโรงพยาบาลตอน 2 ทุ่มของวันจันทร์" ลูกชายของชาย เมืองสิงห์กล่าว

          นายนฤพนธ์ กล่าวอีกว่า อาการของพ่อคือ เส้นเลือดในสมองขวาตีบ แขนซ้ายไม่ทำงาน ทำอะไรด้วยตัวเองไม่ได้ แต่ยังรับประทานอาหารได้ ยังดีที่พ่อกำลังใจดี

          "เบื้องต้นคุณหมอบอกว่า สมองด้านขวาเส้นเลือดมีการอุดตัน แขนซ้าย และแขนขวาไม่ทำงาน ก็คือ กระดิกไม่ได้ คุณพ่อไม่ได้บ่นอะไรครับ แต่ดูเหมือนว่าท่านจะเหนื่อย คือ เขาทรุดลงไปเลย ส่วนระดับอาการหมอจะแจ้งเองครับ ตอนนี้คุณพ่อคุยได้พูดได้ แต่ซีกซ้ายยังไม่ดีเท่าไหร่ เบื้องต้นหมอให้ใช้คอมฟอร์ทไปก่อนในการปัสสาวะ ซึ่งเมื่อคืนก็มี อาเจนภพ จบกระบวนวรรณ มาเยี่ยมครับ" นายนฤพนธ์กล่าว

          ต่อมาเวลา 16.00 น.ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 5 โรงพยาบาลรามาธิบดี รศ.นพ.ธันย์ สุภัทรพันธุ์ ผอ.โรงพยาบาลรามาธิบดี นพ.จรุงไทย เดชเทวพร หน่วยประสาทวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี แพทย์เจ้าของไข้ และพญ.ทวีรักษ์ นิธิยานนทกิจ แพทย์ประจำบ้านอายุรศาสตร์ ประสาทวิทยา โรงพยาบาลรามาธิบดี แพทย์เจ้าของไข้ เปิดแถลงข่าวถึงอาการของนักร้องชื่อดัง

          โดย นพ.จรุงไทย กล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้เส้นเลือดในสมองตีบนั้นมาจากความดันสูง ที่คนไข้ไม่รู้ตัวมาก่อน เพราะมีประวัติสูบบุหรี่ค่อนข้างจัด จนถึงขณะนี้อาการแขนขาอ่อนแรงดีขึ้นระดับหนึ่ง

          "หลังจากแพทย์รักษาด้วยการให้ยาต้านเกล็ดเลือดเพื่อป้องกันการเป็นซ้ำ และยาลดระดับไขมัน พูดชัดขึ้นกว่าที่เข้ามาโรงพยาบาลวันแรกและขยับแขนขาได้มากกว่าเดิม แต่แพทย์ยังคงต้องงดเยี่ยมเพื่อให้คนไข้ได้พักผ่อนก่อน ส่วนอาการน่าเป็นห่วงหรือไม่นั้น ต้องให้คนไข้รอดูอาการในหออภิบาลต่อไปอย่างน้อย 1 สัปดาห์ เพราะตัวโรคอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ ลักษณะการตีบของหลอดเลือดผู้ป่วยอยู่ในขั้นของเส้นเลือดแขนงเล็กๆ ไม่ใช่เส้นใหญ่ จึงไม่ต้องทำบอลลูน โดยจะใช้ยาต้านเกล็ดเลือดน่าจะเพียงพอ" นพ.จรุงไทยกล่าว

          ผู้สื่อข่าวถามว่า มีโอกาสจะกลับไปร้องเพลง เล่นคอนเสิร์ตได้อีกหรือไม่ นพ.จรุงไทย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถบอกหรือพยากรณ์โรคได้อย่างชัดเจน เนื่องจากตัวโรคหลอดเลือดสมองสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาภายในสัปดาห์แรก

          "ฉะนั้นการที่จะให้กลับไปร้องเพลงได้อีกหรือไม่ต้องรอดูอีกระยะหนึ่งก่อน นอกจากนี้แพทย์จะตรวจเส้นเลือดในส่วนอื่นๆ ของคนไข้เพื่อตรวจหาเส้นเลือดตีบในตำแหน่งอื่นๆ ว่ามีหรือไม่ คนไข้ไม่สามารถเดินได้เอง รับประทานอาหารอ่อนๆ ได้ หากอาการดีขึ้นแพทย์จะทำกายภาพบำบัดต่อไป ส่วนกำลังใจนั้นดีมาก คนไข้ยังอยากจะร้องเพลงอยู่และขออนุญาตแพทย์ร้องเพลงในห้องพักฟื้น ซึ่งแพทย์อนุญาตให้ร้องเพลงได้ภายในห้องพักฟื้นในหออภิบาลผู้ป่วยโรคหลอดเลือด ส่วนเรื่องสูบบุหรี่นั้นแพทย์ได้ขอร้องให้คนไข้ค่อยๆ ลดจนถึงเลิกสูบ แต่คนไข้ยังไม่ได้รับปาก" นายแพทย์คนเดิมกล่าว


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาย เมืองสิงห์ เส้นเลือดในสมองอุดตันแขนทำงานไม่ได้ อัปเดตล่าสุด 28 มกราคม 2552 เวลา 11:15:15 11,007 อ่าน
TOP