x close

ติงละครช่อง 7 เมียหลวง สื่อในทางไม่ดี

เมียหลวง

เมียหลวง


ติงละครช่อง 7 เมียหลวง สื่อในทางไม่ดี (ข่าวสด)

         เมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่หอประชุม สำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส คนพิการ และผู้สูงอายุ (สท.) กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จัดโครงการรวมพลังเยาวชนไทย อยู่ได้อย่างรู้เท่าทัน: สื่อรัก สื่อร้าย เยาวชนไทยจะไปทางซ้ายหรือทางขวา? โดยมีเยาวชนในสถานศึกษาเขตกทม.และปริมณฑลระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและอุดมศึกษากว่า 200 คนเข้าร่วม

         นายกิตติ สมานไทย ผอ.สท.กล่าวว่า สื่อมวลชนมีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตโดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชน จึงถูกมองเป็นกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดในการนำเสนอสินค้าการโฆษณาชวนเชื่อ รวมทั้งสื่อบางประเภทมีการนำเสนอในรูปแบบของความรุนแรง ค่านิยมฟุ้งเฟ้อ และพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม สุ่มเสี่ยงต่อการเลียนแบบ เยาวชนจึงตกเป็นเหยื่อของกระแสดังกล่าว ส่งผลให้เกิดปัญหาสังคมต่าง ๆ ทั้งนี้การแก้ปัญหาเยาวชนเป็นวาระแห่งชาติ ต้องดำเนินการโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและตัวเยาวชนเองต้องใช้สติในการดำรงชีวิต อย่างไรก็ตามสท.จะจัดประชุมสมัชชาเยาวชนในเดือนมี.ค.นี้โดยเชิญตัวแทนสภานักเรียน สภาเด็กและเยาวชนทั่วประเทศและเครือข่ายเยาวชนร่วมหาแนวทางพัฒนาเยาวชนและนำเสนอรัฐบาล

         นายเกษม จันทร์น้อย ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ มหาวิทยาลัยอิสเทิร์นเอเชีย กล่าวว่า สื่อมีอันตรายอย่างยิ่งต่อเยาวชนเนื่องจากมีวุฒิภาวะน้อยทำให้ตกเป็นเหยื่อ โดยเฉพาะสื่อทีวีเวลานี้เลี้ยงลูกแทนพ่อแม่อย่างล่าสุดละครเรื่องเมียหลวงที่คุณอั้ม พัชราภา แสดง น่าเป็นห่วงเพราะสื่อไปในทางที่ไม่ดี ผู้ปกครองต้องคอยให้การศึกษาแก่ลูกว่าถูกหรือผิด ทั้งส่วนหนึ่งก็อยู่ที่จิตสำนึกของเจ้าของสถานีด้วยที่จะต้องให้ความร่วมมือในการดูแลสิ่งที่สื่อออกไป เพราะนักวิชาการก็ได้แต่เพียงติติง หรือแม้แต่สื่อหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ฉบับวันอาทิตย์ที่มักจะลงรูปโป๊ สื่อหนังสือที่พยายามขายภาพปาปาปาราซซี่ สื่อวิทยุก็เป็นตัวกล่อมทางอารมณ์ และยังมีสื่อลามกภาพยนต์โป๊ที่ทำรายได้ถึง 7,000 ล้านบาทต่อปี นอกจากนี้ยังมีสื่อในโลกไซเบอร์และดิจิตอลที่มีทั้งคุณและโทษ ดังนั้นสำคัญที่สุดต้องรู้เท่าทันสื่อ และต้องอาศัยความร่วมมือของบ้าน วัด โรงเรียน หรือ บวร ในการช่วยกันขจัดสื่อร้าย สร้างสื่อดี

         พ.ต.อ.ญาณพล ยั่งยืน รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ กล่าวว่า สิ่งที่อยากให้ปรับมากที่สุดคือพ่อแม่ ครูอาจารย์ต้องเข้าใจและรู้เท่าทันสื่อและสามารถให้คำปรึกษาแก่บุตรหลานและเยาวชนได้ อย่างละครเรื่องสวรรค์เบี่ยง ทำกันมาไรู้กี่รอบ ไม่รู้ทำไมชอบเชียร์กันให้พระเอกข่มขืนนางเอกจนท้อง จริง ๆ ต้องเชียร์ให้ไปจับพระเอกติดคุกที่ไปข่มขืนจนผู้หญิงท้อง  จะได้เห็นภาพว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ควรทำ แต่ละครที่ออกมากลายเป็นเชียร์ให้ทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ติงละครช่อง 7 เมียหลวง สื่อในทางไม่ดี อัปเดตล่าสุด 15 กันยายน 2552 เวลา 18:44:49 45,286 อ่าน
TOP