x close

Time Capsule วัตถุที่กุมชะตากรรมโลก ใน Knowing

Knowing



Time Capsule วัตถุที่กุมชะตากรรมโลกใน Knowing (มงคลเมเจอร์)

          ในปีค.ศ. 1958 ณโรงเรียนประถมแห่งหนึ่ง ได้มีการจัดให้นักเรียนร่วมกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองการสร้างตึกใหม่ ด้วยการขอให้พวกเขาวาดรูปอะไรก็ได้ตามใจ เพื่อที่จะใส่ลงไปในแคปซูลและฝังดินเอาไว้ โดยในกลุ่มนักเรียนนั้นก็มีเด็กหญิงปริศนาคนหนึ่ง ที่เขียนตัวเลขจำนวนมากอยู่บนกระดาษ แทนที่จะวาดรูปเหมือนกับเพื่อนๆ ของเธอ

          เวลาได้ล่วงเลยมาห้าสิบปี นักเรียนกลุ่มใหม่ก็ได้รับมอบหมายให้ขุดแคปซูลลูกนั้นขึ้นมา พวกเขาได้นำเอากระดาษกลับไปบ้านเพื่อศึกษา ซึ่งกระดาษปริศนาของเด็กหญิงคนนั้นก็เป็นโค้ดลับที่สามารถทำนายมหันตภัยที่เกิดขึ้นมาในรอบ 50 ปี ซึ่งรวมถึงสถานที่, วันเดือนปีที่เกิด และยอดผู้เสียชีวิตอีกด้วย และที่น่ากลัวไปกว่านั้น กระดาษใบนั้นก็ยังได้ทำนายถึงอนาคตที่ยังไม่เกิดขึ้น โดยเฉพาะมหันตภัยสุดท้ายที่สามารถทำลายล้างโลกนี้ได้เลยทีเดียว 

          Knowing คือหนังแอ็คชั่น/ไซไฟ ที่พูดถึงคำพยากรณ์ที่กลายเป็นเรื่องจริงอันน่าสะพรึงกลัว และความพยายามของผู้ชายคนหนึ่งที่ต้องการยับยั้งมัน หนังได้ผู้กำกับ อเล็ค โปรยาส (I Robot, Dark City) มาทำหน้าที่ถ่ายทอดเรื่องราวเหนือธรรมชาติอันนี้ โดยได้ นิโคลัส เคจ ซุปเปอร์สตาร์ฮอลลิวู้ด มารับบทเป็นอาจารย์ที่ต้องพยายามไขความลับก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินแก้



Knowing



          จุดมุ่งหมายหลักของแค๊ปซูลเวลา (Time Capsule) คือการเก็บสิ่งของหรือข้อมูลต่างๆ ซึ่งโดยปกติแล้วจะเป็นการจงใจกระทำ เป็นวิธีที่คนในยุคปัจจุบันต้องการจะสื่อสารกับมนุษยชาติในอนาคต อย่างไรก็ตาม มันก็ยังมีเคสที่แบบไม่ได้ตั้งใจเช่นกัน ดังเช่นโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นกับเมืองปอมเปอี ที่สิ่งของเครื่องใช้และวิถีชีวิตของประชาชน ถูกฝังอย่างไม่รู้เนื้อรู้ตัวด้วยลาวาจากภูเขาไฟ Vesuvius 

          แค๊ปซูลเวลาถูกใช้ครั้งแรกในโลกยุคใหม่ในงาน New York World's Fair ปี 1937 โดยถูกกำหนดเอาไว้ว่า "แค๊ปซูลลูกนี้จะถูกเปิดในอีก 5000 ปีในอนาคต (ปีคริสตศักราช 6939)" โดยวัตถุหลายชนิด เช่น ตุ๊กตา, ประวัติการฝัง, เมล็ดพืช, ฟิล์มหนัง 15 มิล, พจนานุกรม และไมโครฟิล์ม ถูกใส่เอาไว้ในกล่องเหล็กขนาดความยาว 90 ฟุต ที่มีความกว้างรวมพื้นที่ข้างใน 6.5 นิ้ว และน้ำหนัก 800 ปอนด์ 

          ถึงแม้ประวัติการฝังแค็ปซูลเวลาจะถูกบันทึกเอาไว้ในประวัติศาสตร์ไม่ถึงหนึ่งศตวรรษ แต่ไอเดียที่ว่าด้วยการบันทึกความทรงจำผ่านวัตถุที่จับต้องได้นั้น ก็มีมาตั้งแต่อารยธรรมของมนุษย์ชาติในยุคสมัยเมโสโปเตเมียเลยทีเดียว

          อเล็ค โปรยาส ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง Knowing ได้พูดถึงไอเดียที่เขาใช้อ้างถึงแค๊ปซูลเวลาว่า "ถึงแม้จุดประสงค์ของการฝังแค๊ปซูลเวลานั้น คือการบันทึกสิ่งที่มนุษยชาติเคยทำมาในอดีต แต่ผมก็ลองคิดเล่นๆดูเหมือนกันว่า มันจะเป็นอย่างไรเมื่อในอนาคตเราเปิดแค๊ปซูลลูกนั้นออกมา แล้วกลับกลายเป็นว่ามีวัตถุที่พูดถึงประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นไปแล้วอย่างชัดเจน และมันก็ยังทำนายสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอีก ผมคิดว่าสิ่งนี้คือสมมุติฐานที่น่าสนใจสำหรับการลงไปสำรวจศึกษาและต่อยอด และแน่นอนที่สุด มันคงทำให้คนดูยิ่งรู้สึกสงสัยและหวั่นกลัวอีกว่า มันจะเกิดอะไรขึ้นต่อไปถ้าคำทำนายชิ้นนั้นจบสิ้นลง"



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Time Capsule วัตถุที่กุมชะตากรรมโลก ใน Knowing อัปเดตล่าสุด 18 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 15:03:01 19,696 อ่าน
TOP