x close

ภัยแล้ง ทำพิษ จีน ไทย ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ

ภัยแล้ง


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต 

          สถานการณ์ภัยแล้งในประเทศจีน ยังคงเป็นปัญหาใหญ่อย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมา ล่าสุด ทางรัฐบาลจีนประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ตอนเหนือของประเทศ หลังประสบปัญหาภัยแล้งในระดับรุนแรงเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี อันมีสาเหตุมาจากไม่มีฝนตกลงมานานกว่า 100 วัน ซึ่งภาวะนี้ได้ส่งผลต่อพื้นที่เกษตรกรรมทั่วประเทศ ราว 61 ล้านไร่ และทำให้ประชาชนกว่า 4.3 ล้านคน รวมทั้งปศุสัตว์อีกกว่า 2.1 ล้านตัว ขาดแคลนน้ำดื่มน้ำใช้

          สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่า สถานการณ์ภัยแล้งจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลี ใน 8 มณฑล ได้แก่ เหอเป่ย, ซันซี, อันฮุย, เจียงซู, เหอหนัน, ซันตง, ส่านซี, และกันซู่  ซึ่งเป็นแหล่งผลิตข้าวสาลีรายใหญ่ที่สุดในโลก แม้ว่าทางการจีนจะผันน้ำจากแม่น้ำแยงซี และแม่น้ำเหลืองเข้าไปช่วยเหลือเกษตรกร อีกทั้งยังทำฝนเทียมทั่วภาคเหนือ เมื่อวันเสาร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จนส่งผลให้มีฝนตกลงมาเล็กน้อย แต่ก็ช่วยบรรเทาสถานการณ์ภัยแล้งได้ระดับหนึ่งเท่านั้น

          ด้านประธานาธิบดี หู จิ่น เทา ได้สั่งการให้ทุกฝ่ายพยายามช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างเร่งด่วน โดยได้ส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ และผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่ประสบภัยแล้งอย่างรุนแรงแล้ว ขณะที่ทางสภาแห่งชาติจีน ได้จัดสรรเงินจำนวน 300 ล้านหยวน หรือราว 44 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสมทบกองทุนบรรเทาภัยแล้งเพิ่มเติม จากที่เคยจัดสรรไปก่อนหน้านี้ 100 ล้านหยวน

          สำหรับสถานการณ์ภัยแล้งในประเทศไทยก็ได้เริ่มทวีความรุนแรงมากขึ้นเช่นกัน  ที่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง จนเกิดหาดทรายขึ้นกลางแม่น้ำ ส่งผลให้เรือโดยสารไม่สามารถสัญจรได้ เช่นเดียวกับเขื่อนกักเก็บน้ำหลายแห่งที่มีปริมาณน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว จนส่งผลต่อพื้นที่เกษตรกรรมในหลายๆ อำเภอ

          ที่จังหวัดพิจิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดได้ประกาศให้ 5 อำเภอ เป็นพื้นที่ภัยพิบัติประสบปัญหาภัยแล้งแล้ว หลังจากประชาชนประสบปัญหาได้รับความเดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำ จนมีรายงานว่า เกิดปัญหาชาวนาสองตำบลเข้าปะทะกัน เพื่อแย่งน้ำในฝายไปใช้ในการเกษตรกรรม ด้านเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลโพธิ์ประทับช้าง ได้นำโอ่งน้ำขนาดใหญ่ความจุกว่า 2,000 ลิตร แจกจ่ายไปตามจุดต่างๆ ในชุมชน โดยทางเทศบาลจะนำน้ำมาใส่ให้เต็มอยู่ตลอดเวลา เพื่อบรรเทาทุกข์ให้แก่ประชาชน

          ขณะที่ทางจังหวัดตาก แม่น้ำวังเริ่มแห้งขอด จนมองเห็นพื้นทรายใต้ท้องน้ำ ทำให้เกษตรกรที่ทำสวนกล้วยไข่ และไร่ข้าวโพดหวาน ได้ออกจ้าได้รับความเดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำเช่นกัน

          ส่วนภาคใต้ จังหวัดสตูล จังหวัดพัทลุง และจังหวัดนครศรีธรรมราช เริ่มประสบปัญหาภัยแล้ง เนื่องจากแหล่งน้ำหลายแห่งแห้งขอด จนประชาชนขาดน้ำดื่มน้ำใช้ ทำให้หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา จังหวัดสตูล ต้องนำกำลังคนมาช่วยขุดบ่อน้ำตื้นให้กับชาวบ้าน อีกทั้งยังได้เตรียมรถบรรทุกน้ำไว้กว่า 30 คัน เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชน

          ในส่วนของกรุงเทพมหานคร นายรัฐพล มีธนาถาวร รองปลัดกรุงเทพมหานคร ร่วมกับ กรมทรัพยากรทางน้ำ กรมชลประทาน การประปา สำนักเกษตรกรุงเทพ และปศุสัตว์กรุงเทพ จัดทำแผนเพื่อแก้ไขวิกฤติภัยแล้งในกรุงเทพมหานคร โดยจะจัดสรรน้ำไว้ 900 ล้านลูกบาศก์เมตร สำหรับพื้นที่การเกษตร 90,000 ไร่ และการประปาจะยังสนับสนุนน้ำไว้เพื่ออุปโภคบริโภคอีก 24 จุด

 

 

 

 

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
       

 

 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภัยแล้ง ทำพิษ จีน ไทย ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ อัปเดตล่าสุด 20 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 09:38:51 6,708 อ่าน
TOP